14.000 người bị nghe lén điện thoại: Đề nghị truy tố 7 bị can

author 10:11 09/01/2015

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa đề nghị truy tố 7 bị can về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”.

Đây là 7 lãnh đạo và nhân viên của Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng - công ty vừa bị phát hiện là đã nghe lén điện thoại của hơn 14.000 người.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Phó Giám đốc Công ty Việt Hồng Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1974);  và 6 nhân viên là Lê Thanh Lâm (sinh năm 1982); Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1988); Lê Sỹ Phán (sinh năm 1988); Nguyễn Ngọc Kiều (sinh năm 1986); Trần Minh Ngọc (sinh năm 1990); Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1990).

Được biết, ngày 13/5/2014, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Công an Thành phố Hà Nội đã thực hiện Quyết định thanh tra số 79/QĐ-TTR ngày 12/5/2014 về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực thông tin và truyền thông tại Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng.

Kết quả thanh tra phát hiện Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng đã tạo ra, cung cấp, cài đặt, duy trì hoạt động phần mềm có tên Ptracker để truy cập bất hợp pháp vào điện thoại thông minh của người dùng, chiếm quyền điều khiển, lấy cắp thông tin…

Với phần mềm Ptracker dành cho khách hàng cá nhân, sản phẩm cuối cùng mà khách hàng nhận được là thông tin riêng của người sử dụng điện thoại: âm thanh, hình ảnh, video, số liệu định vị, số điện thoại gọi đi/đến, nội dung tin nhắn, danh bạ điện thoại, thông tin về các trang web điện thoại đã truy cập.

Còn với phần mềm PtrackerERP dành cho khách hàng doanh nghiệp, ngoài việc theo dõi vị trí, lịch sử tin nhắn, cuộc gọi và các trang web đã truy cập của nhân viên (doanh nghiệp), PtrackerERP còn có chức năng trao đổi thông tin, phục vụ nhiệm vụ báo cáo của nhân viên với người quản lý.

Để duy trì các tính năng của Ptracker, Công ty Việt Hồng đã thuê máy chủ của Công ty cổ phần dữ liệu Toàn Cầu và đặt tại Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC).

Sau khi cài đặt phần mềm vào máy của đối tượng, khách hàng của công ty Việt Hồng có thể điều khiển Ptracker từ xa bằng SMS (các tin nhắn điều khiển không được lưu lại trong hộp thư đi/đến như các tin nhắn khác) hoặc thao tác bằng cách đăng nhập vào tài khoản của khách hàng tại máy chủ thông qua website của Việt Hồng.

Tại thời điểm kiểm tra đang có 670 khách hàng sử dụng phần mềm nêu trên. Số lượng tài khoản từng cài Ptracker là 14.140 tài khoản, trong đó số lượng tài khoản chưa bị xóa dữ liệu thông tin riêng của người sử dụng điện thoại là 7.447 tài khoản (dữ liệu còn lưu tại máy chủ của Việt Hồng).

Theo kết quả xác minh của thanh tra, từ tháng 9/2013 đến thời điểm thanh tra, Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng đã thu lợi bất chính trên 900 triệu đồng.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang