143 trường hợp cấp cứu do đốt pháo dịp Tết Nguyên Đán 2017

author 11:49 17/02/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù việc sản xuất, buôn bán và đốt pháo bị nghiêm cấm từ năm 1995. Tuy nhiên, tình trạng đốt pháo tùy tiện, nhất là trong các ngày Tết 2017 vẫn diễn ra tại nhiều địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Y tế trình Chính phủ, chỉ trong 7 ngày Tết Nguyên Đán diễn ra đã ghi nhận 143 trường hợp đến khám, cấp cứu do pháo nổ (chưa loại trừ số trùng lặp do chuyển viện). Có 44 trường hợp đến khám, cấp cứu do chất nổ khác, rất may không có trường hợp nào tử vong.

Tình trạng đốt pháo vẫn diễn ra nhiều địa phương trong cả nước trong dịp Tết 2017. Ảnh minh họa

Tình trạng đốt pháo vẫn diễn ra trong dịp Tết 2017. Ảnh minh họa 

Vụ việc điển hình ghi nhận được là đã có hai trường hợp tại Lạng Sơn phải nhập viện do cụt tay và vỡ nhãn cầu khi cố tình đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Theo đó, vào chiều 28/1/2017 (tức mùng một tết Đinh Dậu), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 2 bệnh nhân từ Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng chuyển đến.

Bệnh nhân thứ nhất là Hoàng Văn O. (31 tuổi), trong lúc đốt pháo vào giao thừa đã bị cụt ½ cẳng tay phải, chảy rất nhiều máu. Sau hồi sức cấp cứu, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ để cắt lọc mỏm cụt bị dập nát, khâu da tạo hình.

Bệnh nhân thứ hai tên Hoàng Văn Nh. (28 tuổi) là hàng xóm với gia đình anh O. Khi anh O đốt pháo bị thương vào tay, anh Nh đứng bên cạnh bỗng nhiên không nhìn thấy gì, mắt trái chảy nhiều máu. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện mắt trái của anh Nh. bị vỡ nhãn cầu.

Trước đó, vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, báo cáo của Bộ Y tế cho biết trong 3 ngày (từ 30 đến mùng 2)  có 98 trường hợp nhập viện do pháo nổ, tăng gấp đôi so với Tết Ất Mùi 2015. Trong số 98 trường hợp này không có người tử vong. Trong đó, Quảng Ngãi là địa phương có số vụ bệnh nhân phải nhập viện vì đốt pháo cao nhất trong cả nước với 17 trường hợp, trong đó 15 trường hợp nhập viện do sự cố pháo hoa tại quảng trường thành phố; bên cạnh đó cũng có 31 trường hợp nhập viện do chất nổ khác, song không có ca tử vong.

Thu hồi và đình chỉ lưu hành 30 loại mỹ phẩm do không đạt chuẩn(VietQ.vn) - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 30 loại mỹ phẩm do không đạt chất lượng.

Liên quan tới tình trạng đốt pháo, vào ngày 20/12/2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã ký ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân vui xuân, đón Tết năm 2017 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết; dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. 

Các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn và đảng ủy trực thuộc Trung ương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này. Ban Tuyên giáo Trung ương có trách nhiệm nắm tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị và báo cáo Ban Bí thư về kết quả thực hiện.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang