15 loại thực phẩm phổ biến nhưng có thể âm thầm gây hại cho sức khỏe

authorHương Giang 17:13 03/04/2020

(VietQ.vn) - Việc tiêu thụ thực phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe của con người, vì vậy cần lưu ý khi sử dụng các loại thực phẩm dưới đây bởi nó có thể âm thầm gây các căn bệnh nguy hiểm.

Có một câu nói rằng thực phẩm mọi người tiêu thụ phần nào đó phản ánh con người. Mỗi ngày chúng ta tiêu thụ rất nhiều loại thực phẩm, trong đó có chứa nhiều chất phụ gia độc hại nguy hiểm. Hậu quả có thể không xuất hiện ngay lập tức, nhưng theo thời gian, các thành phần này tích tụ trong cơ thể và dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm như đau tim hoặc ung thư. Dưới đây là một số thực phẩm có khả năng gây tử vong cao nhất mà mọi người có thể đang ăn hàng ngày.

Soda và nước tăng lực

Soda được biết là khiến người dùng tăng cân và điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đau tim, tiểu đường,... Tuy nhiên, vẫn có hàng triệu người tiêu thụ soda mỗi ngày mà không nghĩ đến hậu quả có thể xảy ra.

Bơ thực vật

Bơ thực vật thường được sử dụng để thay thế bơ thông thường, tuy nhiên, nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng, bởi một số nghiên cứu chỉ ra loại thực phẩm này có liên kết với tỷ lệ bị bệnh tim và ung thư tăng lên.

Thịt chế biến

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sử thịt chế biến như từ salami, xúc xích hay thịt nguội có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Đặc biệt là rất nhiều các sản phẩm được đóng gói với các thành phần không tự nhiên, như hóa chất tổng hợp hay thậm chí các chất gây ung thư.

Ngũ cốc ăn sáng

Mặc dù ngũ cốc ăn sáng trông có vẻ tốt cho sức khỏe và được mọi người yêu thích, nhưng chúng cũng có thể không lành mạnh nếu không chú ý hơn đến tất cả các thành phần, như lượng đường quá mức và hương liệu để tạo vị thơm ngon.

Đồ ăn vặt

Một trong những món ăn vặt được tiêu thụ phổ biến nhất, khoai tây chiên hoàn toàn không lành mạnh cho sức khỏe. Chúng có rất nhiều muối, chất béo, calo, cholesterol và dẫn đến tăng cân cũng như các bệnh khác.

Đồ nướng

Điều cần quan tâm ở đây là đồ nướng được đóng gói sẵn. Chúng thường được đóng gói cùng với các loại dầu hydro hóa, như cọ và hạnh nhân, làm tăng mức tiêu thụ chất béo chuyển hóa của người dùng, bên cạnh đó là các thành phần không tự nhiên khác.

Thực phẩm không chất béo

Được quảng cáo trên thị trường là những lựa chọn thay thế tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, thực tế không phải tất cả các sản phẩm không chất béo đều có tác dụng như vậy. Chất béo thường được thay thế bằng đường và các thành phần nhân tạo khác, vì thế hãy xem xét những rủi ro có thể gặp phải nếu sử dụng chúng.

Khoai tây chiên

Tương tự như đồ ăn vặt, loại thực phẩm này thường trở nên không lành mạnh do quá trình chế biến. Chiên bằng dầu có thể gây tắc nghẽn động mạch và dẫn đến một loạt các căn bệnh.

Những điều cần lưu ý trước khi bắt đầu sử dụng thực phẩm chức năng(VietQ.vn) - Mong muốn cải thiện sức khỏe tăng lên đồng thời với nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, tuy nhiên người tiêu dùng cần lưu ý một số điều trước khi bắt đầu tiêu thụ chúng.

Thịt đỏ

Ngày nay mọi người thường ăn quá nhiều thịt và điều này làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Thịt đỏ khá cứng đối với hệ thống tiêu hóa của con người. Một yếu tố rủi ro bên cạnh đó là hóa chất có thể vào trong động vật trong quá trình chăn nuôi.

Phô mai

Phô mai rất giàu chất béo và khi kết hợp với các loại thực phẩm chứa nhiều calo khác, nó có thể gây tăng cân. Một yếu tố nguy hại bổ sung là các loại phô mai mọhi người thấy trong siêu thị thường chứa một số chất phụ gia có khả năng gây ung thư.

Kem

Mọi người đều thích hương vị ngọt ngào, cảm giác mát lạnh của kem, nhưng tiêu thụ nhiều có thể dẫn đến mức cholesterol cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thay vào đó, hãy lựa chọn thực phẩm thay thế lành mạnh hơn như sữa chua đông lạnh chất lượng cao.

Thức ăn nhanh

Một nguyên tắc nhỏ là bất cứ thứ gì đã được chế biến trong dầu không lành mạnh chắc chắn sẽ gây ra các vấn đề cho sức khỏe. Thức ăn nhanh cũng dễ gây nghiện cao và thường có thể được tiêu thụ với số lượng lớn, điều này làm nó càng nguy hiểm hơn.

Bánh mì trắng

Các nghiên cứu cho thấy rằng trong quá trình làm bánh mì trắng, hầu hết các giá trị dinh dưỡng đã biến mất. Những gì còn lại có thể làm tăng lượng đường trong máu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bỏng ngô nổ bằng lò vi sóng

Với cách chế biến ăn liền, những hóa chất và độc tố có thể ẩn chứa trong túi bỏng ngô. Nếu có thể, hãy lựa chọn sử dụng những túi bỏng ngô tươi hơn.

Nước ép hoa quả

Nước trái cây có hàm lượng fructose cao nhưng lại mất gần hết chất xơ thực sự có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, nhiều loại nước ép đóng chai chứa lượng lớn đường, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề như tiểu đường.

Cố gắng thay thế 15 loại thực phẩm này bằng các lựa chọn lành mạnh hơn hoặc loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống để bản thân và gia đình có sức khỏe tốt hơn.

Hương Giang (theo: hhdresearch)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang