15 thói quen xấu đang hủy hoại sự nghiệp của bạn

author 09:54 21/04/2016

Có những lỗi lầm khiến tên tuổi của bạn nhanh chóng bị ảnh hưởng thậm chí bạn bị sa thải. Tuy nhiên, cũng có những thói quen xấu khiến sự nghiệp của bạn bị lụi tàn.

 

Ảnh minh họa.
Theo Business Insider, những thói quen xấu như trả lời mail cộc lốc, xa lánh đồng nghiệp… đang dần dần hủy hoại tên tuổi và sự đáng tin của bạn nếu không sớm sửa đổi.
Bạn không thích nghi với văn hóa công ty
Mọi công ty đều hoạt động theo những quy tắc ứng xử, cách giao tiếp xã hội riêng. Nếu bạn không thích nghi với văn hóa đó thì có thể khiến bạn bị từ chối hoặc bị phê phán. Ngoài ra, việc đó chứng tỏ bạn xa lánh đồng nghiệp và không quan tâm đến việc tạo mối quan hệ tích cực nơi làm việc.
Bào chữa thay vì nhận lỗi
Nhiều người thường đợi đến ngày dự án tới hạn rồi bào chữa, giải thích với sếp rằng vì bản thân không quản lý thời gian tốt… Không nhận trách nhiệm đối với lỗi lầm mà bạn gây ra, thay vào đó cứ tiếp tục bào chữa sẽ khiến bạn thất bại.
Luôn luôn đi trễ
Việc thường đi trễ khiến đồng nghiệp sẽ nghĩ rằng còn điều gì khác quan trọng hơn công việc của bạn tại công ty và bạn là người không quý trọng thời gian. Nó khiến bạn trở thành một người thiếu tôn trọng, vô lo và mọi người sẽ không còn tin tưởng bạn.
Tự mãn
Bạn làm việc đúng tiến độ nhưng cũng chỉ ở mức vừa đủ để kịp hạn chót và điều đó khiến bạn cảm thấy tự mãn. Thay vì ngồi đó và chờ đợi sự hài lòng của sếp, việc bạn tìm kiếm các cơ hội khác sẽ chứng tỏ với sếp rằng bạn có định hướng và quan tâm đến tương lai tại công ty hơn.
Ăn mặc xuề xoà
Nhiều người đôi khi cảm thấy thoải mái trong công việc, hoặc vì quá bận bịu mà bỏ qua vẻ bề ngoài của họ như thế nào. Họ quên cách thể hiện bản thân lịch sự, chuyên nghiệp và bắt đầu mệt mỏi, phờ phạc và luộm thuộm. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự tín nhiệm, quyền hạn và sự tôn trọng của bạn đối với đồng nghiệp.
Hãy ăn mặc một cách khiến bạn cảm thấy tươi mới và đầy năng lượng, nhưng đừng nên quyên rằng cần phải phù hợp với nơi làm việc của bạn. Nếu còn gặp khó khăn, hãy quan sát cách ăn mặc của đồng nghiệp như thế nào.
Không giữ lời
Bạn nói rằng bạn đi cất máy in, bạn đi photo bản báo cáo giúp một đồng nghiệp nhưng sau đó lại không làm, điều đó khiến bạn trở nên không đáng tin cậy. Hãy giữ lời và điều đó sẽ làm bạn được tin tưởng và sẽ có nhiều lợi ích khi bạn có cơ hội được thăng chức, tăng lương.
Bi quan
Nếu bạn thường có thái độ tiêu cực, bạn sẽ trở thành mối phiến phức với sếp và có thể kéo tụt công việc của nhóm. Liên tục rên rỉ và than phiền sẽ không khiến người khác thoải mái khi ở gần bạn và chắc chắn là sẽ không giữ được cái ghế của bạn tại công ty lâu hơn.
Làm lơ với đồng nghiệp
Tạo mối quan hệ bạn bè với đồng nghiệp cũng quan trọng như việc tạo mối quan hệ với cấp trên. Cố tạo mối quan hệ tốt sẽ giúp đồng nghiệp chia sẻ nhiều thông tin hơn cho bạn và những điều đó sẽ giúp ích bạn khi cần.
Bảo thủ
Việc tỏ ra bảo thủ khi nhận một phản hồi tiêu cực sẽ khiến bạn thiếu chuyên nghiệp. Nếu bạn không sẵn lòng lắng nghe những chỉ trích mang tính xây dựng, sếp bạn sẽ cảm thấy rằng bạn là người không nỗ lực để cải thiện bản thân.
Trì trệ trong công việc
Trì trệ trong công việc, để nước đến chân mới nhảy không chỉ gây áp lực với chính bản thân bạn mà còn cản trở tiến độ của những người đang đợi sản phẩm của bạn. Và nếu xảy ra sự cố, bạn sẽ là người đầu tiên bị chỉ trích.
Viết email cộc lốc
Việc bạn thân với người nhận mail như thế nào không quan trọng, trả lời mail gãy gọn có thể dễ bị hiểu lầm. Ngay cả khi bạn không cố ý, những email thô lỗ sẽ ngay lập tức gây tiếng xấu cho bạn trong công ty và khiến người khác không muốn tương tác với bạn.
Không có đóng góp có nghĩa
Nói một điều gì đó vô nghĩa theo kiểu "cho có" tại một cuộc họp sẽ chẳng mang lại kết quả gì. Thay vào đó, bạn nên chuẩn bị trước mỗi cuộc họp và nên nhớ rằng trong việc chia sẻ ý kiến, chất lượng tốt hơn số lượng.
Nói không ngừng
Nói là điều tốt để làm quen, tạo mối quan hệ, nhưng đồng thời việc nói không ngừng nghỉ khiến người khác bị làm phiền. Bạn nên nói chuyện khi vào giờ ăn trưa hoặc giờ nghỉ để tránh làm phiền và không bị trở thành người không ai muốn làm việc cùng.
Không trả lời email
Không trả lời mail trong khoảng thời gian hợp lý khiến người khác thất vọng và làm đồng nghiệp nghĩ rằng họ không xứng đáng để bạn dành thời gian. Ngoài ra, còn những hậu quả như lỡ hạn chót công việc, làm bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp.
Thô lỗ
Việc bạn hoàn thành tốt công việc sẽ vô nghĩa nếu không ai muốn làm việc cùng bạn. Việc cư xử bất lịch sự, thô lỗ sẽ khiến đồng nghiệp xa lánh và cấp trên không hài lòng.

Theo Nhịp cầu đầu tư


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang