15 thứ tuyệt đối cấm kỵ cho vào lò vi sóng

author 10:36 22/01/2017

(VietQ.vn) - Lò vi sóng rất thuận tiện tại các gia đình nhưng nếu không biết cách sử dụng, lò vi sóng cũng có thể là vật dụng cực kỳ nguy hiểm.

Đưa đồ nhựa thông thường vào lò vi sóng

Theo báo VnExpress, các loại đồ sành, sứ, thủy tinh chịu nhiệt hay thậm chí là đồ nhựa đều có thể dùng trong lò vi sóng nhưng không phải loại hộp nhựa nào cũng an toàn. Nhựa cho lò vi sóng được sản xuất riêng với các đặc tính an toàn cho sức khỏe con người. Thông thường, khi mua đồ nhựa, các nhà sản xuất sẽ ghi chú loại mà bạn có thể sử dụng trong lò vi sóng hay không.

 Lò vi sóng là đồ dùng khá tiện lợi trong các gia đình. Ảnh minh họa

 Lò vi sóng là đồ dùng khá tiện lợi trong các gia đình. Ảnh minh họa

Mở cửa khi lò đang sử dụng gây bỏng

Cửa lò không đóng kín sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm tiềm ẩn khi sóng viba bị phát tán nhiều bên ngoài mà không bị cản lại. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên có thể dẫn đến ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Hơn nữa thức ăn đang trong quá trình nấu, mở cửa đột ngột có thể bị bắn vào người gây bỏng cho người sử dụng.

Đậy kín hoàn toàn thức ăn khi nấu

Cũng giống như khi nấu các loại thức ăn có vỏ hoặc màng bọc, việc đậy kín nắp khi nấu thức ăn trong lò vi sóng rất dễ làm áp suất tăng khi nhiệt độ tăng và có thể gây hiện tượng phát nổ. Đậy thức ăn khi nấu là cần thiết, nhưng hãy nhớ không được đậy kín hoàn toàn, nên để hở một chút để thoát hơi.

Để trái cây, trứng có vỏ hay thực phẩm đóng hộp vào lò

Các loại trái cây, trứng còn trong vỏ, hạt tiêu hay thực phẩm đóng hộp đều không nên cho vào lò vi sóng, chúng sẽ làm giảm chất lượng hoặc nổ (với trứng). Những thực phẩm có vỏ dày như khoai tây, táo, bí hay hạt dẻ phải được lột vỏ trước khi cho vào lò. Cần đập vỏ hoặc cắt những thức ăn có bọc kín hoặc thức ăn có lớp da dày, mở nắp hoặc gỡ nút chai trước khi nấu.

Thịt cá rã đông bằng lò vi sóng

Nhiều người có thói quen rã đông một lượng lớn thực phẩm nhưng khi dùng lại không sử dụng hết lại đem cất vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản. Đây là hành động sai lầm vì thực phẩm sau khi được rã đông cần nấu ngay. Nếu bạn bỏ lại vào ngăn đá, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh gấp nhiều lần và thực phẩm sau đó chế biến cũng không còn ngon nữa.

Để lò vi sóng trên nóc tủ lạnh hoặc lò nướng

Để tiết kiệm diện tích, nhiều gia đình hay đặt lò vi sóng trên nóc tủ lạnh, lò nướng hoặc để gần bếp. Việc này có thể làm giảm tuổi thọ của các thiết bị điện tử. Thêm đó, khi lò vi sóng gây cháy nổ, việc để gần các thiết bị điện khác hoặc bếp ga cũng gây mất an toàn hơn và khó xử lý hơn khi tình trạng xấu xảy ra.

Đun sôi nước trong lò vi sóng

Sử dụng lò vi sóng để đun sôi nước hay các chất lỏng vẫn là thói quen của nhiều người sử dụng nhưng nó nguy hiểm hơn bạn nghĩ. Thói quen này dẫn đến nhiều trường hợp gây bỏng và nguy hiểm đã xảy ra trong thực tế. Khi đun sôi các chất lỏng, đặc biệt là nước bằng lò vi sóng rất hay xảy ra tình trạng sôi sau. Đây là trạng thái khi đun sôi quá độ, nước bắn ra ngoài khi người dùng lấy cốc chất lỏng ra từ lò.

Sử dụng đĩa hình chữ nhật

Thực ra đây không hẳn là sai lầm nhưng bạn nên sử dụng đĩa hình tròn hay hình oval thay cho đĩa hình chữ nhật hoặc hình vuông vì những đĩa này dễ gây ra cháy đồ ăn đặt ở góc.

Dùng túi nilon trực tiếp bao gói thực phẩm

Trong quá trình rã đông hay nấu, tốt nhất là không để túi nilon dính trực tiếp vào thực phẩm mà phải để thực phẩm vào bát sau đó bọc kín bằng túi nilon hoặc đậy bằng đồ thủy tinh hoặc sành sứ lên miệng bát. Làm như vậy sẽ giữ kín được hơi, khiến việc gia nhiệt tản đều. Trước khi lấy thức ăn ra hãy chọc rách màng nilon bảo quản để khỏi dính vào thức ăn.

Tiệt trùng các loại khăn vải bằng lò vi sóng

Thông tin trên báo Gia đình & Xã hội, nếu đang có thói quen dùng lò vi sóng để sấy khô hoặc tiệt trùng các loại khăn tay, khăn trải bàn, lót cốc… bạn cần dừng ngay lại. Thói quen này có thể gây ra tình trạng cháy vải hoặc gây hỏa hoạn khi nhiệt độ quá cao.

Tuy nhiên lò vi sóng cũng khá nguy hiểm nếu sử dụng sai cách. Ảnh minh họa

Tuy nhiên lò vi sóng cũng khá nguy hiểm nếu sử dụng sai cách. Ảnh minh họa 

Nước sốt

Khi cho nước sốt nấu trong lò vi sóng, sự giãn nở các phân tử nước nhưng lại không tạo bọt sẽ khiến nước sốt bắn tung tóe làm bẩn lò. Khi lấy ra ngoài còn có thể bắn trực tiếp vào người gây bỏng. Các loại thức ăn cần nước sốt như thịt gà, cá cũng nên hạn chế hâm nóng bằng lò vi sóng, nếu có hâm, phải bọc dĩa đồ ăn lại bằng màng bọc thực phẩm (loại sử dụng được trong lò vi sóng) mới được cho vào lò.

Bình thủy mini hay bình thủy cách nhiệt

Bình thủy mini, bình lưỡng tính, hay bình nóng lạnh làm bằng thép không gỉ sẽ ngăn hơi nóng của lò vi sóng tiếp xúc với chất lỏng bên trong, thậm chí có thể làm lò bị hỏng hóc. Nếu bình thủy làm bằng nhựa, bạn cần kiểm tra kĩ xem chất liệu có an toàn với lò vi sóng không.

Vật dụng bằng kim loại

Đồ kim loại là thứ cần tránh thật xa khỏi lò vi sóng. Bởi lẽ, sóng vi ba của lò vi sóng không xuyên qua được kim loại mà bị phản xạ lại vào thành lò, làm nóng xung quanh, dẫn tới cháy nổ, hư hỏng lò và ảnh hưởng nghiêm trọng tới những người đứng xung quanh.

Hộp giấy

Hộp giấy có chứa syrofom, vốn là một loại nhựa, nên rất độc hại khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong lò vi sóng. Vì vậy, bạn tránh hâm nóng cơm hộp trong lò trừ khi trên hộp giấy có đề là “an toàn khi dùng với lò vi sóng”.

Nho

Có nhiều loại trái cây chịu được nhiệt độ cao, nhưng nho thì sẽ bốc cháy, nổ tung nếu bỏ vào lò vi sóng. Nho khô thì sẽ bắt lửa và bốc khói.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang