Gần 20 tiêm kích đắt nhất thế giới chưa chiến đấu đã hỏng
Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới
Tiêm kích ném bom Su-34 của Nga rải bom tiêu diệt 150 phiến quân IS
Nga bí mật chuyển giao hai tiêm kích bom Su-24M2 cho Syria
Phe đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ ám sát hụt ông Erdogan chỉ vì...hết xăng
Zing News dẫn thông tin từ trang Reuters, theo nguồn tin Không quân Mỹ cho biết, các nhân viên bảo trì tại căn cứ Không quân Utah, Arizona phát hiện ra những lỗi này ở bộ phận làm mát thùng nhiên liệu.
Một phát ngôn viên Không quân Mỹ thông tin thêm, vấn đề được phát hiện trong quá trình chuyển đổi nhà chứa máy bay và ảnh hưởng tới khoảng 57 chiếc.
Cụ thể, 15 máy bay F-35A phát hiện lỗi đang được triển khai tại căn cứ Utah, Arizona và Nevada. Trong đó có 13 chiếc của Mỹ và 2 của các nước khác. 42 chiếc trên dây chuyền sản xuất cũng gặp lỗi tương tự.
Người phát ngôn cho biết thêm, các kỹ sư thuộc Văn phòng Điều phối Chương trình F-35, nhà sản xuất Lockheed Martin và Không quân Mỹ tại căn cứ Utah đang lên kế hoạch sửa chữa vấn đề vì chưa thể xác định lỗi mới phát hiện có thể dẫn đến phát sinh vấn đề nghiêm trọng hơn hay không.
Trước đó, vào ngày 3/8, Không quân Mỹ tuyên bố phi đội tiêm kích tàng hình F-35A đầu tiên của không quân đã sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu. Đây là cột mốc quan trọng đối với chương trình phát triển tiêm kích tấn công kết hợp JSF F-35.
Tuy nhiên, phi đội F-35A đầu tiên bị giới hạn nhiệm vụ ở một số tính năng do phần mềm khối 3I hiện tại vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi vấn đề với phần mềm chưa được giải quyết thì lỗi phần cứng đã phát sinh.
Liên quan đến F-35A, Báo Quân đội Nhân dân cho biết, trước đó máy bay F-35A phiên bản không quân cũng bị phát hiện có vấn đề với hệ thống ghế phóng thoát hiểm. Do trang bị bay quá nặng, khi sử dụng ghế phóng có thể gây thương tích cho phi công, đặc biệt là phần cổ.
Ngoài ra, hệ thống tái tạo dưỡng khí trên khoang của máy bay F-35 cũng như nhiều dòng máy bay chiến đấu khác của Không quân Mỹ cũng đang gặp vấn đề nghiêm trọng mà chưa tìm ra nguyên nhân để khắc phục.
Theo tìm hiểu, máy bay F-35A phiên bản dành cho không quân là một biến thể của chương trình Máy bay tấn công liên quân (JSF) được hãng chế tạo Mỹ Lockheed Martin phát triển từ năm 2001 theo yêu cầu của Lầu Năm góc.
Dòng máy bay thế hệ thứ 5 này được kỳ vọng thay thế hoàn toàn các đơn vị máy bay F-16, A-10 của Không quân Mỹ; F/A-18 của Hải quân Mỹ và AV-8B của Thủy quân lục chiến Mỹ.
Tuy nhiên, chính vì các yêu cầu kỹ thuật phù hợp với nhiều quân binh chủng khác nhau, quá trình phát triển và thử nghiệm máy bay F-35 gặp rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. Những vấn đề này không chỉ làm kéo dài thời gian phát triển mà có thể đẩy giá thành mỗi máy bay thế hệ thứ 5 này lên mức khó có thể chấp nhận.
Được biết, ngoài Quân đội Mỹ, F-35 hiện đang được các nước Anh, Hà Lan, Italia, Israel, Canada, Na Uy, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc quan tâm đặt mua.
An Dương (T/h)