150 doanh nghiệp được hỗ trợ áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn LEAN

author 07:01 19/07/2020

(VietQ.vn) - Trong thời gian qua, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến như Lean, TPM, KPI đã được áp dụng thành công tại các doanh nghiệp điểm được lựa chọn từ những dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Một trong số đó là nhiệm vụ “Xây dựng mô hình nhân rộng áp dụng Hệ thống quản lý tinh gọn Lean; Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể TPM, và Chỉ số hiệu năng chính KPI” nhằm xây dựng ba mô hình nhân rộng là Hệ thống quản lý tinh gọn LEAN; Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể TPM; Chỉ số hoạt động chính – KPI cho các doanh nghiệp do Viện Năng suất Việt Nam triển khai.

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng là một trong những doanh nghiệp thành công tiêu biểu khi triển khai nhân rộng áp dụng Quản lý tinh gọn LEAN tại các doanh nghiệp.

Cụ thể, trong dự án, số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ là 180, trong đó 150 doanh nghiệp được hỗ trợ áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn LEAN (20% doanh nghiệp nhỏ, 20% doanh nghiệp lớn và 60% doanh nghiệp có quy mô vừa).

Một trong những dự án LEAN thành công là dự án tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác, thu mua mủ tiểu điền, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cao su sơ chế; khai thác, chế biến, kinh doanh sản phẩm gỗ; liên doanh, liên kết xây dựng khu công nghiệp, khu nông nghiệp công nghệ cao và kinh doanh một số ngành nghề khác.

Dự án LEAN được thực hiện trong khoảng thời gian 3 tháng, 06 dự án cải tiến tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, trong đó dự án ngắn nhất chỉ thực hiện trong khoảng 1 tuần nhưng đều đạt kết quả cụ thể đo đếm, đánh giá được là một trong những doanh nghiệp thành công tiêu biểu khi triển khai nhân rộng áp dụng Quản lý tinh gọn LEAN tại các doanh nghiệp.

Trong quá trình triển khai dự án, các nhóm cải tiến theo LEAN cũng đã được thành lập để tiến hành dự án cải tiến và thu được nhiều kết quả tích cực. Dự án “Cải tiến quá trình đầu ca sản xuất” đã giảm thời gian chờ đợi của công nhân từ 103 phút xuống còn 78 phút (tiết kiệm được 25 phút (24,27%); dự án “ Cải tiến quy trình quản lý kho mủ thành phẩm” đã giảm 28,6% thời gian tìm kiếm lô hàng (mục tiêu giảm 20%), tiết kiệm 650 lít nguyên liệu/năm.

Theo chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam, với phần lớn doanh nghiệp trong dự án, việc triển khai dự án LEAN thành công là thành quả đáng tự hào, đem lại những lợi ích đáng kể, song việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng không phải là điều dễ dàng.

Do đó, để các dự án thành công, vấn đề cốt lõi là xây dựng và phát triển được đội ngũ chuyên gia cải tiến có trình độ và kỹ năng cần thiết để tiến hành các dự án cải tiến bài bản và đạt hiệu quả. Cán bộ tại doanh nghiệp cần nâng cao năng lực, trang bị kiến thức về hệ thống sản xuất tinh gọn, công cụ cải tiến, hiểu được lợi ích, sự cần thiết áp dụng cũng như biết cách tổ chức, triển khai dự án như nào… Ngoài ra, ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng cần khích lệ, động viên cán bộ công nhân viên để họ có động lực để có thể chủ động trong các hoạt động cải tiến để tạo nên sự thay đổi dù lớn hay nhỏ.

 

Hiệu quả nâng cao năng suất nhờ áp dụng Lean tại may Nhà Bè(VietQ.vn) - Nhằm cải tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất, tránh lãng phí nguyên vật liệu và hướng tới những lợi ích lâu dài, Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP (NBC) đã có những bước đổi mới khi áp dụng công cụ Lean trong hoạt động sản xuất.


Huyền Vi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang