9 ngày Tết, cả nghìn người cấp cứu do ngộ độc thức ăn và rượu

author 11:35 16/02/2016

(VietQ.vn) - Theo báo cáo của Bộ Y tế, tình trạng ngộ độc trong 9 ngày Tết, gần 1.500 lượt tổng số lượt khám, cấp cứu do rối loạn tiêu hoá, ngộ độc rượu.

Theo tin tức từ báo Giao Thông, Bộ Y tế cho biết, tình trạng ngộ độc trong 9 ngày Tết Nguyên đán Bính Thân,  gần 1.500 lượt tổng số lượt khám, cấp cứu do rối loạn tiêu hoá, ngộ độc rượu (say rượu) trên cả nước; trong đó, có 2 ca tử vong. 

Trên toàn quốc ghi nhận 1 vụ ngộ độc thực phẩm hộ gia đình ở thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái do ăn thịt trâu chết. Nguyên nhân do vi sinh, khiến 34 người mắc, 9 người đi viện. 

Các bác sĩ cảnh báo tình trạng này sẽ còn tăng cao sau TếtCác bác sĩ cảnh báo tình trạng ngộ độc rượusẽ còn tăng cao sau Tết

Ghi nhận tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai trong 9 ngày Tết cũng tiếp nhận 7 ca ngộ độc rượu, 5 ca ngộ độc ma túy, 7 ca ngộ độc thực phẩm… Theo thống kê của BV Bạch Mai, một số trường hợp nặng khi chuyển đến khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai đã bị xuất huyết tiêu hóa, vỡ tĩnh mạch thực quản do uống quá nhiều rượu; có 1 trường hợp tử vong. 

Bác sĩ Ngô Đức Ngọc (khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong những ngày nghỉ tết vừa qua, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 5 bệnh nhân vào viện do xuất huyết tiêu hóa, vỡ tĩnh mạch thực quản do uống quá nhiều rượu, trong đó nhiều bệnh nhân uống phải rượu giả, rượu pha cồn công nghiệp Methanol.

TS Nguyễn Tiến Dũng (khoa Chống độc Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo, rất khó để phân biệt giữa say rượu và ngộ độc rượu có pha cồn Methanol do biểu hiện của ngộ độc chất Methanol khá giống biểu hiện của say rượu. Độc tính của Methanol tác động chủ yếu lên thần kinh, đặc biệt là thần kinh điều khiển thị giác, vì vậy thường có biểu hiện loạng choạng, hoa mắt giống hệt cảm giác say rượu khiến người đã uống rượu hay lầm tưởng là say nhưng thực chất là bị ngộ độc. Nếu để lâu, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng tím tái, hôn mê, co giật, rối loạn điện giải, tụt huyết áp và có thể tử vong.

Trường hợp được cứu sống, bệnh nhân cũng có nhiều di chứng về thần kinh. TS Nguyễn Tiến Dũng cũng khuyến cáo, với bệnh nhân say rượu thường có biểu hiện chếnh choáng, nói líu lưỡi, phối hợp cơ thể kém, buồn nôn và nôn. Còn đối với bệnh nhân ngộ độc rượu, thời gian chậm nhất là 24 giờ sau khi uống rượu pha cồn Methanol, các triệu chứng của ngộ độc rượu sẽ xuất hiện như: bất tỉnh, gọi hỏi không biết, co giật, tê, yếu một bên chân tay hoặc một bên mặt, nói ngọng trong khi đã tỉnh táo, thở khò khè, nôn nhiều, đau bụng, bụng chướng, báo Sìa Gòn Giải Phóng đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang