Hơn 1.500 tấn cá chết trên sông La Ngà: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

author 09:38 22/05/2018

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ cá chết trên sông La Ngà (Đồng Nai), bước đầu được cơ quan chức năng xác nhận là do biến động môi trường.

Thông tin trên báo VnExpress, sau khi nhận được thông tin hàng nghìn tấn cá chết trên sông La Ngà (Đồng Nai) chiều 21/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai thị sát, phối hợp cùng các cơ quan ban ngành điều tra nguyên nhân cá bè chết hàng loạt trên sông La Ngà, đoạn qua huyện Định Quán.

Cùng ngày, Chi cục Thủy sản cũng lấy 13 mẫu nước và bốn mẫu cá để phân tích tìm nguyên nhân. "Nguyên nhân bước đầu có thể nhận định cá chết do biến động về môi trường", lãnh đạo Chi cục Thủy sản nói.

 Cá chết trên sông La Ngà khiến người dân thiệt hại nặng nề. Ảnh: VnExpress

 Cá chết trên sông La Ngà khiến người dân thiệt hại nặng nề. Ảnh: VnExpress

Theo lãnh đạo Chi cục, số mẫu nước sẽ được gửi đến Trung tâm dịch vụ phân tích môi trường TP HCM để kiểm tra chỉ tiêu về môi trường. Còn mẫu cá sẽ được gửi đến Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai cũng cho biết, số lượng cá nuôi bè trên sông La Ngà tiếp tục chết. Qua thống kê sơ bộ, đến tối 21/5 đã có 80 hộ nuôi thuộc hai xã Phú Ngọc và La Ngà khai báo hơn 1.500 tấn cá chết. Trong đó, xã Phú Ngọc có 43 hộ với 814 tấn, xã La Ngà có 37 hộ với 734 tấn.

  Cá chết trên sông La Ngà bước đầu xác định là do biến đổi môi trường. Ảnh: Tuổi Trẻ

  Cá chết trên sông La Ngà bước đầu xác định là do biến đổi môi trường. Ảnh: Tuổi Trẻ

Đây không phải lần đầu xảy ra cá chết trên sông La Ngà, tuy nhiên theo người dân, lần này được xem là nặng nề nhất. Ông Lê Minh Kiệt (59 tuổi, ngụ xã Phú Ngọc) cho biết trên báo Tuổi Trẻ, gia đình ông có hơn 5 tấn cá lăng nha đuôi đỏ đã mua 2 mùa bị chết trắng, thiệt hại 200-300 triệu đồng.

Theo ông Kiệt, trước khi xảy cá chết, trên địa bàn xảy ra mưa lớn, nguyên nhân có thể do nước từ đầu nguồn chảy về bị ô nhiễm nên cá chết đồng loạt.

Tuy nhiên, ông Kiệt nói thêm trước đây nước cạn hơn, đục hơn nhưng lại không xảy ra tình trạng như vậy. Nhiều người dân nghi ngờ là do một số công ty ven sông xả chất thải ra.

Trước đó vào tối 20/5, sau nhiều đợt mưa lớn, nhiều hộ dân nuôi cá bè trên sông bất ngờ phát hiện cá ngoi lên mặt nước thoi thóp rồi chết trắng trong thời gian ngắn. Mọi người phải gom cá vào bao bán giá rẻ cho thương lái, một số vứt đi. Nhiều gia đình trắng tay, lâm cảnh nợ nần.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang