Thời sự

Tin trong nước

15.000 tỷ đồng xây tàu điện một ray ở TP HCM

author 11:31 21/07/2015

Cùng với việc thi công các tuyến metro, TP HCM kêu gọi đầu tư xây dựng tuyến monorail (tàu điện một ray) số 2 để hoàn thiện hệ thống giao thông thành phố.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, dự án đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2 (quận 8 - Bình Thạnh) dài hơn 27 km với tổng số vốn dự kiến khoảng 15.015 tỷ đồng. Depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) tuyến monorail này sẽ được xây dựng tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, với diện tích khoảng 8 ha.

Tàu điện 1 ray ở Incheon - Hàn Quốc. 

Tuyến monorail số 2 bắt đầu từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1 - quốc lộ 50 đi theo đường Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát vượt sông Sài Gòn - đường trục Bắc Nam Thủ Thiêm - khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trần Não - Xuân Thủy - vượt sông Sài Gòn - khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Định hướng sẽ kết nối với tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên).

Tuyến monorail này được đánh giá sẽ thu hút nhiều hành khách vì đi qua nhiều khu vực đông dân cư gồm quận 2, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Hiện dự án được TP HCM kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), PPP (đối tác công - tư).

Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng phê duyệt, TP HCM sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh) và 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tàu điện một ray). 

Theo đó, tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh -  Võ Văn Kiệt  - Lý Chiêu Hoàng - Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh); Tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km (quận 8 - quận 2 - quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km (Ngã tư Phan Văn Trị - Nguyên Oanh) - Phan Văn Trị - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung - Tô Ký - ga Tân Chánh Hiệp).

Tàu điện một ray đã xuất hiện ở nhiều thành phố lớn trên thế giới và được đánh giá có ưu điểm là rẻ hơn rất nhiều so với đường sắt trên cao và đường sắt ngầm cùng năng lực vận tải. Thời gian xây dựng cũng ngắn hơn và ít ảnh hưởng đến giao thông xung quanh. Ngoài ra, loại hình vận tải này cũng chiếm ít không gian vì trụ monorail nhỏ, giãn cách xa.

Theo VnExpress


 


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang