18 thuyền viên mất tích trên biển: Tàu Sunrise của VN đã chệch hướng trước khi mất tích

author 09:08 08/10/2014

Tọa độ cuối của tàu Sunrise 689 chở theo 18 thuyền viên nằm ngoài tuyến hải trình về Việt Nam. Tàu đã đi chệch 20 độ, hướng về khu vực quần đảo Indonesia – nơi thường xuất hiện các toán cướp biển.

22 giờ ngày 7/10, ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết, cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia đã điều máy bay trực thăng quần thảo, rà soát tại tọa độ tàu Sunrise 689 mất liên lạc nhưng không phát hiện ra tàu; trên mặt biển không có dấu hiệu của vết dầu loang. Điều này cho thấy, không có khả năng tàu bị đắm, bị chìm.

 - 1

Vị trí tàu Sunrise 689 mất tích sau khi rời cảng Singapore cho thấy tàu đã đi chệch hướng, không theo hải trình về Việt Nam

Theo lịch hành trình từ tàu báo về, vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 2/10/2014, tàu đã ăn hàng xong tại cảng Horizon, Singapore. Đến 15 giờ, hoa tiêu lên tàu chuẩn bị cho việc rời bến nhưng do trục trặc về hàng hóa, 1 giờ sau cơ quan chức năng nước này mới ký bưu tàu cho tàu chạy.

18 giờ 20 phút ngày 2/10, đại lý của Công ty đặt tại Singapore báo về, hoa tiêu đã lên tàu. Đến 18 giờ 47 phút, tàu ra đến khu vực phao số 0 (tức hải phận quốc tế); hoa tiêu rời tàu quay trở về cảng, còn con tàu thực hiện hải trình hướng về bến phao xăng dầu Hưng Phát (Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) trả hàng.

Theo quy định, trưa ngày hôm sau (tức 3/10) thuyền trưởng phải có trách nhiệm gửi thông báo qua hệ thống Inmarsat C cho công ty biết về: tốc độ, hành trình, tọa độ của tàu. Tuy nhiên công ty đã không nhận được tín hiệu. Công ty tìm mọi cách liên lạc ngược lại với tàu và các thuyền viên nhưng không hề có tín hiệu gì.

Linh tính có chuyện chẳng lành, ban lãnh đạo công ty đã liên tục gửi điện cho tàu và liên lạc qua Đài Duyên hải bằng hệ thống trực canh DSC nhưng không có tín hiệu xác báo. 

Theo ông Quảng, nhiều khả năng sau khi rời khỏi Singapore, tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển khống chế, bắt tắt hết các thiệt bị liên lạc. Lý do ông tin ở giả thiết này bởi ngày 6/10, cơ quan hàng hải của Singapore cho biết thông tin, thời điểm tàu Sunrise 689 bị mất liên lạc vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 3/7 khi đó tàu đang ở cách Singapore 115 hải lý, cách Côn Đảo (Việt Nam) 360 hải lý; thời tiết hoàn toàn bình thường.

Từ vị trí tọa độ này, ông Quảng cũng như một số thuyền viên đi biển cho rằng, tọa độ nói trên không phải là tọa độ cho tàu hải trình từ cảnh Horizon về Việt Nam. Tàu đã đi chệch đi một góc 20 độ, hướng gần tới vùng quần đảo giáp ranh giữa Singapore và Indonesia – nơi có các toán cướp biển Indonesia có vũ trang hoành hành hành chục năm nay.  

Tàu Sunrise 689 là tàu đóng mới, trang thiết bị hiện đại và được đưa vào hoạt động từ năm 2012, chuyên tuyến từ Singapore chở dầu về Việt Nam. Ngoài các thiết bị cứu sinh, tàu được trang bị, lắp đặt 2 thiết bị báo động an ninh ở buồng lái và phòng thuyền trưởng. Chỉ cần 1 trong 2 nút của 2 hệ thống được ấn nút, các cơ quan chức năng của các nước lân cận sẽ bắt được tín hiệu khẩn và triển khai phương án hỗ trợ kịp thời.

“Với giả thiết tàu bị cướp, có thể thấy toán cướp đã lên phương án rất kỹ càng nên khi cướp đột nhập tàu, tất cả thuyền viên bị khống chế bằng vũ khí. Chỉ có điều này nên các thuyền viên trên tàu mới không có cơ hội để nhấn nút cấp cứu” - Ông Quảng nói.

 - 2

5 ngày nay, ông Nguyễn Vũ Điệp luôn túc trực tại văn phòng để nghe ngóng, tiếp nhận thông tin về con tàu chở dầu mang tên Sunrise 689 cùng 18 thuyền viên đang “mất tích"

Ông Nguyễn Vũ Điệp - Trưởng bộ phận Quản lý khai thác (Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng) cho biết, 2 ngày nay người nhà các thuyền viên liên tục gọi điện đến để nắm bắt thông tin về người thân. "Kể từ khi mất liên lạc với tàu và các thủy thủ, toàn thể lãnh đạo cán bộ, nhân viên công ty đứng ngồi không yên. Việc thông tin, trình báo tới tất cả các đơn vị chức năng trong nước cũng như nước ngoài mà công ty có thể nhờ cậy cũng đã làm hết cả rồi. Mong sao 18 thuyền viên bình yên trở về an toàn" - ông Điệp nói.

Hiện, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp với trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng Hải Việt Nam phát thông báo đến các tàu đang hoạt động trong khu vực, cơ quan chức năng của các nước Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore để được giúp đỡ.

Bộ Tư lênh Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã gửi thông báo đến cảnh sát biển và Trung tâm an ninh hàng hải, phòng chống cướp biển Châu Á 4 nước nói trên về sự mất tích bí ẩn của tàu Sunrise 689.

Theo Khampha

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang