180 loài cá biết phát sáng để hút bạn tình

author 07:25 13/01/2014

Một nghiên cứu mới phát hiện ra 180 loài cá có khả năng sử dụng một loại protein huỳnh quang đặc biệt để liên lạc với nhau, thu hút bạn tình và ngụy trang trước kẻ thù.

Loại protein huỳnh quang trên xuất hiện phổ biến trên cả hai loài cá sụn và xương với 50 gia đình cá, 105 chi và hơn 180 loài cá. Quá trình phát sáng của những loài cá này được giới chuyên môn gọi là biofluoresence (phát quang sinh học).

Huỳnh quang phát sáng có trong rất nhiều loài cá

Nhưng điều đặc biệt ở chỗ, quá trình biofluoresence sẽ hấp thụ ánh sáng, rồi biến đổi màu ánh sáng làm cho con cá hiện ra rất nhiều màu sắc khác nhau nhưng tuyệt nhiên mắt thường của con người không thể nhìn thấy được.

Theo các nhà khoa học cho biết, những ánh sáng này dùng để cá giao tiếp với nhau và thu hút bạn tình trong khi đó chất huỳnh quang còn có thể sử dụng để cá làm ngụy trang khỏi bị kẻ thù phát hiện.

Với việc tìm ra biofluoresence hiện diện ở hàng loạt loài cá như vậy đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc tới sự phân bố, tiến hóa và đa dạng phổ biến của quá trình biofluorescence trong các sinh vật biển. Trước đây, người ta mới chỉ biết đến biofluorescence chủ yếu ở san hô và một số loài cá thôi.

Toàn bộ nghiên cứu được một nhóm nhà khoa học Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ thực hiện, kết quả đăng trực tuyến trên tạp chí Plosone, số ra ngày 8/1/2014.

Theo Dân Việt