19 người tử vong do ngộ độc rượu, Costa Rica đưa ra cảnh báo

author 06:10 23/07/2019

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Costa Rica vừa đưa ra báo động khẩn cấp khi xảy ra vụ việc 19 người tử vong do ngộ độc rượu tại quốc gia này.

Theo số liệu của Bộ Y tế Costa Rica, đã có 14 đàn ông và 5 phụ nữ có độ tuổi từ 32 đến 72 đã tử vong ở nhiều thành phố khắp cả nước từ đầu tháng 6/2019. Chính phủ Costa Rica cũng đã tịch thu khoảng 30.000 chai rượu nghi đã bị nhiễm độc, gây ảnh hưởng đến nhiều nhãn hàng.

Trước thực trạng này, Bộ Y tế Costa Rica khuyên người dân không nên tiêu thụ rượu từ một số hãng do kết quả kiểm tra cho thấy mẫu rượu có nồng độ methanol cao.

“Rượu tự nấu thường chứa methanol, chất có thể khiến người uống thấy say. Việc thêm methanol vào rượu mạnh cho phép người bán tăng lượng rượu và nhanh gây say. Nhiễm độc methanol có thể gây mê sảng, chóng mặt, buồn ngủ, đau đầu và mất kiểm soát hành vi. Kể cả một lượng nhỏ methanol có thể gây nhiễm độc nặng”, đại diện một nhóm vận động chống lại rượu giả cho biết.

Số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, việc bùng phát tình trạng ngộ độc methanol thường liên quan đến hàng pha trộn giả hoặc sản xuất rượu mạnh trái phép. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia trên thế giới, với số nạn nhân dao động từ 20 đến 800 người.

Trong năm nay, đã có ít nhất 154 người tử vong và hơn 200 người khác phải nhập viện sau khi uống phải rượu nhiễm độc ở Ấn Độ. Các nạn nhân đã tiêu thụ trái phép rượu moonshine, một loại rượu “đặc sản quốc gia” ở bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ.

Một số loại rượu có nồng độ methanol cao sau khi pha trộn được Bộ Y tế Costa Rica cảnh báo. Ảnh: CNN 

Liên quan tới vấn đề trên, theo tin trên tờ Daily Mail, các nhà khoa học tại Đại học Bangor và Southampton (Anh) đã tiến hành nghiên cứu và so sánh mối nguy hại của việc uống rượu và hút thuốc.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, uống một chai rượu trong một tuần sẽ gây nguy hại tương đương với hút 5 điếu thuốc lá đối với nam, và 10 điếu thuốc lá đối với nữ giới trong tuần. Và nguy cơ gây ung thư cao hơn nhiều khi một người dùng 3 chai rượu đỏ hoặc trắng (tương đương 10 cốc to trong tuần).

Cũng theo Giáo sư Theresa Hydes (thành viên nhóm nghiên cứu), có 10/1.000 đàn ông có nguy cơ ung thư cao hơn trong một số thời điểm trong cuộc đời do uống 1 chai rượu trong 1 tuần. Tuy nhiên đối với phụ nữ thì khả năng này cao hơn với tỉ lệ 14/1.000.

Nghiên cứu từ các nhà khoa học cũng chứng minh, đàn ông thường bị ung thư dạ dày do uống rượu, còn đối với phụ nữ nếu sử dụng rượu bừa bãi sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Nguy cơ sẽ cao hơn đối với đàn ông hoặc phụ nữa uống 3 chai 1 tuần, gấp đôi so với mức được khuyến nghị. Với lượng này thì tỉ lệ phát triển ung thư ở nam giới là 19/1.000 và phụ nữ là 36/1.000. Việc hút thuốc với số lượng 8 điếu/tuần cho đàn ông và 23 điếu/tuần cho phụ nữ cũng có nguy cơ tương đương với uống 3 chai rượu.

Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh khuyến cáo, đàn ông và phụ nữ không nên dùng quá 14 đơn vị cồn trong một tuần. Một cốc rượu lớn tương đương với 3 đơn vị cồn và một cốc bia hơn nửa lít tương đương với 2 đơn vị cồn.

Bảo Lâm (Theo CNN)

Đường, rượu bia và thuốc lá đang làm gia tăng bệnh răng miệng(VietQ.vn) - Nghiên cứu cảnh báo, nha khoa đang trong tình trạng “khủng hoảng” vì đường, rượu bia và thuốc lá đang làm gia tăng bệnh răng miệng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang