Kinh doanh

Khởi nghiệp

2 cô gái Việt bỏ học thành CEO chuỗi cửa hàng, kiếm tiền tỷ mỗi năm

authorHoàng Minh 18:49 21/07/2016

(VietQ.vn) - Nguyễn Thùy Nguyên Sa và Trâm Nguyễn là hai cô gái Việt nổi tiếng khi bỏ học, bỏ ánh hào quang để khởi nghiệp và thu về lợi nhuận cao hàng năm.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Bỏ học theo đuổi đam mê

Bỏ mặc tất cả khuyên ngăn của gia đình và bạn bè, Nguyễn Thùy Nguyên Sa quyết định bỏ học để theo đuổi đam mê kinh doanh khi đang là sinh viên năm thứ hai chuyên ngành thiết kế thời trang. Vào năm 2011, nhận thấy thị trường thời trang nam giới rất tiềm năng, đặc biệt các sản phẩm áo sơ mi theo phong cách Hàn Quốc đang là trào lưu, Sa quyết định lựa chọn thời điểm này để khởi nghiệp, thông tin trên Vnexpress.

Chỉ sau 5 năm khởi nghiệp với số vốn chưa đầy 30 triệu, Nguyên Sa đang sở hữu hai thương hiệu thời trang tại TP HCM.  Ảnh: Vnexpress

Từ cô gái bị chê trách “thất học” và cũng chưa từng qua trường lớp đào tạo về kinh doanh, nhưng sau 5 năm trong nghề, Sa đang là giám đốc điều hành hệ thống 9 cửa hàng với lợi nhuận trung bình khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, ở thời kỳ phát triển tốt nhất cách đây ba năm, số lượng cửa hàng có lúc lên đến 32 trên khắp cả nước, mang về hơn 10 tỷ đồng lợi nhuận.

Chia sẻ về quãng thời gian khởi nghiệp, cô chủ 8x cho biết: “Thỉnh thoảng tôi nhìn vào thành quả hiện tại mà vẫn chưa tin được những điều mình đã trải qua. Đó thực sự là hành trình có thể dựng thành một bộ phim bởi quá nhiều ngọt ngào lẫn đắng cay”.

Mơ ước sở hữu thương hiệu thời trang mang tên chính mình, bắt đầu từ khoản vay 20 triệu đồng của mẹ với lời hứa nếu thất bại cũng không trả thiếu một đồng, kèm thêm 7 triệu tiền bán chiếc xe máy, Sa đánh liều đầu tư vào lô hàng 100 áo sơ mi tự thiết kế. Trong 6 tháng đầu tiên, một mình cô xoay xở mọi việc lớn nhỏ từ chọn chất liệu vải, cắt may sản phẩm đến làm mẫu chụp ảnh và đăng bài quảng cáo trên các website thương mại điện tử. Không ngại cực khổ, Sa chở những bao tải cồng kềnh bằng xe điện đi cách nhà hơn chục cây số chỉ để chắt chiu thêm vài đồng bạc lẻ chi phí đóng nút áo. Cô kể mình làm việc điên cuồng bất kể giờ giấc, gác lại tất cả những cuộc vui cùng bạn bè để tập trung thời gian thiết kế sản phẩm.

“Khó khăn lớn nhất lúc chập chững kinh doanh không phải là tiền bạc hay những vất vả chân tay mà vì sự nghi ngờ của gia đình, cộng với tâm lý chưa có thành quả gì nên tôi cứ âm thầm làm và động viên bản thân cố gắng”, Nguyên Sa tâm sự.

Không lâu sau đó, cửa hàng đầu tiên ra đời trong căn phòng ván ép có diện tích chưa đầy 5m2. Nhìn ánh mắt của những vị khách đầu tiên ngạc nhiên về không gian cửa hàng và hài lòng về chất lượng sản phẩm, cô chủ 8x mừng rơi nước mắt. Những mẫu thiết kế phá cách, phối màu sinh động của Sa đánh đúng vào thị hiếu khách hàng nên doanh thu nhanh chóng vượt ngoài mong đợi. Nhẩm tính trung bình mỗi ngày đều đặn thu về hơn 1 triệu đồng, cô quyết tìm mặt bằng ở nơi sầm uất hơn để dời cửa hàng. Chỉ trong mùa Tết đầu tiên sau khi thành lập thương hiệu, lợi nhuận bất ngờ đạt 200 triệu đồng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của cô gái trẻ. Công việc kinh doanh phát triển như diều gặp gió, Sa bắt đầu mò mẫm tìm hiểu về hình thức nhượng quyền và cho khai trương thêm 3 cửa hàng ngay năm đó.

Tuy nhiên, cũng từ đây những biến cố bắt đầu ập đến dồn dập. Để tiết kiệm chi phí, Sa chuộng thuê những căn hộ cũ mà không quan tâm đến vấn đề an toàn. Toàn bộ sản phẩm trong kho chìm vào bể nước khi mái nhà bị thủng trong một trận mưa lớn. Gần như mất trắng tài sản, Sa vớt vát những lô vải ít hư hỏng để tiếp tục sản xuất và lấy lại lòng tin của khách hàng.

Hai năm sau, khi số lượng cửa hàng đạt đến đỉnh điểm 32 thì những cuộc cạnh tranh thương hiệu, nhái kiểu dáng bắt đầu xuất hiện. Những áp lực chất chồng liên tục, cùng với việc suy sụp tinh thần, không còn điểm tựa gia đình do vừa li hôn khiến cô chủ của hệ thống thời trang bình dân lớn bậc nhất Sài Gòn lúc bấy giờ bắt đầu tuột dốc không phanh. Sa ủy quyền toàn bộ công việc cho một người bạn thân tín điều hành. Sau 3 tháng, nhận thấy tình hình hoạt động ngày càng tệ, cô sực tỉnh và tiếp tục lao vào công cuộc gầy dựng lại thương hiệu từ việc tiếp cận nhân viên, chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm…

Rời ánh hào quang showbiz để khởi nghiệp

Trâm Nguyễn bỏ ánh hào quang showbiz để khởi nghiệp kinh doanh. Ảnh: Vietnamnet

Tuy không phải là gương mặt ồn ào trên mặt báo để tất cả khán giả phải biết đến nhưng Trâm Nguyễn (còn có nickname Trâm Ruco) là cô gái nổi tiếng trong giới showbiz và các tín đồ thời trang Sài Gòn.

Trâm Nguyễn là chủ một thương hiệu thời trang nổi tiếng dành cho giới trẻ và đến nay thương hiệu này đã franchise hàng chục chi nhánh trên khắp cả nước. Hãng thời gian này cũng nổi tiếng là nơi lăng xê hàng loạt các cô gái thành hot girl look book như Tâm Tít, Hạ Vi, Angela Phương Trinh, Hải Tú...

Ngoài ra, hơn một năm trước, Trâm Nguyễn còn mở ra một spa chăm sóc sắc đẹp lớn ở trung tâm TP HCM. Chỉ trong một thời gian ngắn spa này đã trở thành điểm đến quen thuộc của rất nhiều nghệ sĩ như Tóc Tiên, Tâm Tít, Angela Phương Trinh, Hải Băng... Ở tuổi 27, có thể nói Trâm Nguyễn đã rất thành công khi gầy dựng cho mình được một "đế chế" chăm sóc sắc đẹp, phong cách cho các chị em phụ nữ.

Trâm chia sẻ, từ món quà cưới của gia đình thuở mới kết hôn, cô đã thử sức kinh doanh bằng việc mở một shop nhỏ bán quần áo nhập về từ nước ngoài. Chỉ sau vài năm, cửa hàng của cô đã trở thành địa điểm được yêu thích của các bạn nữ TP HCM. 8 năm sau, số lượng cửa hàng đã lên con số hàng chục, chạy dài khắp cả nước.

Thành công trong kinh doanh, sở hữu tài sản triệu USD nhưng Trâm Nguyễn vẫn giữ được cuộc sống nhẹ nhàng và hạnh phúc bên chồng và cậu con trai 4 tuổi. Cô cũng được xem là một trong những bà mẹ một con sành điệu nhất Sài Gòn với gu thời trang hiện đại, năng động. Là chuyên gia chăm sóc sắc đẹp nên cô cũng biết cách giữ gìn cho bản thân một hình ảnh luôn xinh đẹp, rạng ngời.

3 em bé giấu mặt nhà sao Việt sinh ra đã sở hữu khối tài sản khổng lồ (VietQ.vn) - Những 'cậu ấm, cô chiêu' nhà sao Việt sinh ra đã được hưởng cuộc sống sung túc vì có bố mẹ giàu có, dành mọi yêu thương cho con.

Hoàng Minh (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang