2 lô sản phẩm hạt đậu và rau đóng gói đông lạnh nghi nhiễm vi khuẩn

authorHồng Anh 07:23 14/06/2016

(VietQ.vn) - 2 lô sản phẩm hạt đậu và rau đóng gói đông lạnh do Công ty TNHH AEON Topvalu nhập khẩu nghi nhiễm Listeria monocystogens - một loại vi khuẩn.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế vừa phát đi thông tin:Dừng lưu thông 2 lô sản phẩm hạt đậu và rau đóng gói đông lạnh nghi nhiễm Listeria monocystogens của công ty AEON TOPVALU (Anh).

Theo Cục này, ngay sau khi nhận được thông báo của Trung tâm an toàn thực phẩm Hồng Kong ngày 24/5/2016 về việc dừng lưu thông 2 lô sản phẩm hạt đậu và rau đóng gói đông lạnh nghi nhiễm Listeria monocystogens.

2 lô sản phẩm hạt đậu và rau đóng gói đông lạnh do Công ty TNHH AEON Topvalu nhập khẩu nghi nhiễm Listeria monocystogens

Dừng lưu thông 2 lô sản phẩm hạt đậu và rau đóng gói đông lạnh do Công ty TNHH AEON Topvalu nhập khẩu nghi nhiễm Listeria monocystogens. Ảnh ST

Cụ thể như sau:

1.Tên sản phẩm: Hạt đậu xanh hữu cơ TV

Tên Công ty: AEON TOPVALU

Trọng lượng: 250g/ gói

Số lô: 4901810005444

Nhà nhập khẩu: Công ty TNHH AEON Topvalu (HongKong)

2.Tên sản phẩm: Rau hỗn hợp TV GE

Tên Công ty: AEON TOPVALU

Trọng lượng: 250g/ gói

Số lô: 4901810005420

Nhà nhập khẩu: Công ty TNHH AEON Topvalu (HongKong)

Cục An toàn thực phẩm đã nhanh chóng rà soát tình hình nhập khẩu các sản phẩm này tại Việt Nam. Kết quả từ năm 2013 đến nay, chưa có sản phẩm nêu trên công bố tại Cục.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng.

Được biết, Vi khuẩn Listeria monocytogenes phát triển ở nhiệt độ 1ºC - 45ºC, tốt nhất là quanh 45ºC và ở pH: 6-8, hiếu kị khí tùy ý, do đó nó có thể tồn tại thời gian dài trong thực phẩm. Listeria monocytogenes là trực khuẩn gram (+), không có vỏ, không sinh nha bào. Vi khuẩn không tiết ra ngoại độc tố nhưng có nội độc tố gây hoại tử

Về cơ chế gây bệnh: Vi khuẩn Listeria monocytogenes từ đường tiêu hóa, vi khuẩn xẩm nhập vào máu và các mô, bao gồm cả bánh rau của phụ nữ có thai; từ đó vi khuẩn xâm nhập vào các tế bào mẫn cảm và nhân lên nhiều lần trong các tế bào này. Người có nguy cơ cao nhất là trẻ sơ sinh, người trung niên, người bị tổn thương hệ miễn dịch và phụ nữ có thai. Bệnh do nhiễm khuẩn listeria (hay còn gọi là bệnh Listeriosis) có hai thể:

Listeriosis khu trú ở ruột: bệnh chỉ khu trú ở hệ thống tiêu hóa (người bệnh sẽ trải qua các triệu chứng nhẹ giống như bị cúm thường như sốt và đau mỏi cơ cũng như có hiện tượng tiêu chảy).

Listeriosis thể lan tỏa và xâm nhiễm: Sự nhiễm bệnh không tập trung tại đường tiêu hóa mà còn xâm nhập vào máu gây tình trạng nhiễm trùng máu hoặc lan sang cả hệ thần kinh trung ương và não bộ gây viêm màng não. Những người có hệ miễn dịch yếu có thể làm cho tình trạng nhiễm khuẩn thêm nặng hơn: trẻ em, người già từ 60 tuổi trở lên, người đang trong giai đoạn dùng các phương pháp điều trị làm suy giảm chức năng miễn dịch như hóa xạ trị, người có hệ miễn dịch yếu như bị HIV/AIDS, tiểu đường, phụ nữ mang thai.

Về triệu chứng lâm sàng: Thường bắt đầu xuất hiện vài ngày sau khi ăn/uống phải các loại thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, có một số trường hợp thời gian ủ bệnh kéo dài đến 2 tháng mới xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường gặp là: tiêu chảy, sốt nhẹ, buồn nôn, nôn, đau cơ, có các cơn ớn lạnh hoặc rùng mình, đôi khi có các biểu hiện giống cúm. Nếu xuất hiện tình trạng nhiễm listeria vào hệ thần kinh các diễn biến thường nặng hơn, có thể dẫn đến viêm não, màng não và nhiễm khuẩn huyết ở trẻ sơ sinh, người lớn, gây sảy thai ở phụ nữ có mang.

Thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes: Đó là bất cứ thực phẩm tươi sống nào có nguồn gốc động vật hoặc thực phẩm bị nhiễm Listeria monocytogenes. Đặc biệt Listeria monocytogenes có nhiều trong sữa, các sản phẩm của sữa không được bảo quản lạnh thích hợp, pho mát mềm; ngoài ra còn thấy ở patê, thịt tươi sống hoặc thịt đông lạnh, gà vịt, rau quả tươi, tôm, cua, bắp cải trộn…

Trước đó, sản phẩm táo caramen của Mỹ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes khiến 31 người ở Mỹ phải nhập viện, 3 trường hợp bị tử vong.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang