2 loại vaccine chống Covid-19 được Trung Quốc cấp phép thử nghiệm có gì đặc biệt?

author 07:31 15/04/2020

(VietQ.vn) - Chính phủ Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt thử nghiệm lâm sàng đối với 2 loại vaccine chống Covid-19. 2 loại vaccine này do chi nhánh Công ty dược phẩm Sinopharm và Viện Sản phẩm Sinh học Vũ Hán phối hợp sản xuất.

Theo thông tin trên tờ Tân Hoa Xã, chính phủ Trung Quốc vừa phê duyệt, cho phép thử nghiệm lâm sàng đối với 2 loại vaccine chống Covid-19. Loại vaccine này được điều chế bằng phương pháp xử lý vật lý hoặc hóa học khiến virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) mất khả năng lây nhiễm và nhân đôi. Tuy nhiên vẫn giữ lại một phần nhỏ độc lực virus để cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch.   

Trước đó, vào tháng 3/2020, Trung Quốc đã "bật đèn xanh" cho thử nghiệm lâm sàng một số loại vaccine được sản xuất để chống lại sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Việc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên vaccine chống dịch bệnh Covid-19 do Trung Quốc nghiên cứu được tiến hành vào giữa tháng 3, với 108 tình nguyện viên tham gia. Loại vaccine này do Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc và Công ty công nghệ sinh học CanSino Bio có trụ sở tại Hồng Kong phối hợp sản xuất.

Một mẫu vaccine bất hoạt tại nhà máy sản xuất vaccine của Công ty dược phẩm Sinopharm. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Ông Desai Tan, thành viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, giống như những loại vaccine khác, giai đoạn đầu tiên của vaccine bất hoạt là phải được theo dõi mức độ an toàn xem liệu chúng có gây ra phản ứng ngược hay không.

Tập đoàn Dược phẩm Sinopharm cho biết thêm, lô vaccine bất hoạt đầu tiên thử nghiệm lâm sàng được sản xuất với số lượng hơn 50.000 liều. Sau khi vaccine thử nghiệm thành công, số lượng mỗi lô dự kiến lên tới ba triệu liều, công suất sản xuất mỗi năm có thể lên tới 100 triệu liều.

Cũng trong nỗ lực thử nghiệm vaccine chống Covid-19, Tập đoàn Novavax Inc (Mỹ) cho biết đã xác định được một loại vaccine tiềm năng phòng virus corona và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào giữa tháng 5 tới.

Novavax cho biết kết quả thử nghiệm về độ an toàn và khả năng tạo miễn dịch của vaccine này sẽ được công bố trong tháng 7. Công ty này cùng với hơn 10 doanh nghiệp dược phẩm khác đang thử điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 bằng một số loại thuốc kháng virus đã qua thử nghiệm.

Bảo Lâm (Theo Tân Hoa Xã)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang