2 mặt lợi, hại của quả mận mà bạn không ngờ đến

authorLăng Dương 05:56 26/05/2017

(VietQ.vn) - Quả mận chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch, đôi mắt, sắc đẹp... nhưng nếu ăn mận quá nhiều bạn sẽ gặp nhiều vấn đề không tốt về sức khỏe.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Trong khoảng thời gian tháng 5, quả mận được bày bán rất nhiều tại nhiều địa phương miền Bắc. Có một số loại mận phổ biến như: mận tam hoa, mận hậu, mận cơm, có mức giá giao động từ 20 – 70.000 đồng/kg tùy vào thời điểm. Mận được hái từ các vùng Sơn La, Sapa, Bắc Hà, đôi khi còn có mận nhập từ Trung Quốc với vị chua hấp dẫn nên được rất nhiều người yêu thích.

Quả mận chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người nếu chúng ta ăn đúng cách và có chừng mực. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mận sẽ khiến gây ra những hậu quả xấu về sức khỏe.

Những lợi ích của quả mận

Tăng cường chức năng tiêu hóa

Quả mận chứa rất nhiều vitamin A, vitamin B2, các vitamin nhóm B, sắt, ma giê và kali giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, mận còn là loại quả rất giàu chất sơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp người ăn mận không bị táo bón.

Ăn mận giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa, sáng mắt và đẹp da hơn

Ăn mận giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa, sáng mắt và đẹp da hơn. Ảnh:ST.

Thanh lọc máu

Một trong những nguyên nhân gây các bệnh rối loạn máu như xơ cứng động mạch và cao huyết áp. Trong khi đó, khả năng cung cấp chất xơ dồi dào của mận giúp ngăn ngừa vón cục tiểu cầu. Mận còn giúp thanh lọc máu bằng cách cung cấp thêm oxy nên những người có nguy cơ đột quỵ hay bệnh tim liên quan tới động mạch vành nên dùng.

Hỗ trợ tim mạch

Chất xơ trong quả mận là chất xơ hòa tan, còn có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Loại chất xơ này khi vào cơ thể sẽ kết lại với cholesterol và thúc đẩy quá trình đào thải cholesterol đó ra khỏi cơ thể.

Giúp mắt tinh nhạy hơn

Với hàm lượng vitamin A rất cao trong một quả mận, người ăn loại quả này sẽ có thể chăm sóc đôi mắt của mình tốt hơ nữa. Cụ thể, dưỡng chất đó giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và chống lại các vi khuẩn gây hại. Vì thế, đôi mắt sẽ sáng hơn và tinh nhạy hơn.

Chống oxy hóa

Trong quả mận còn chứa hàm lượng dinh dưỡng chống oxy hóa rất cao. Không chỉ đem lại những lợi ích cho làn da, nhất là những phụ nữ đang ở độ tuổi trung niên mà mận còn có tác dụng tích cực đến những người mắc bệnh ung thư hoặc bệnh về tim mạch vì các chất chống oxy hóa này có khả năng chống lại và tiêu diệt các gốc tự do gây hại.

Giúp tóc chắc khỏe và làm đẹp da

Vitamin A trong quả mận giúp cho làn da của bạn trở nên trắng sáng hơn. Đồng thời, các nhóm vitamin cùng sắt, magie trong quả mận sẽ nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe hơn. Tình trạng tóc rụng nhiều sẽ được đẩy lùi nếu bạn ăn mận thường xuyên.

Quả mận cung cấp một lượng nước lớn và chống lại mệt mỏi rất tốt

 Quả mận cung cấp một lượng nước lớn và chống lại mệt mỏi rất tốt

Chống mệt mỏi, chuột rút cơ, giữ cân nặng

Trong quả mận có chứa axit xitric có tác dụng phòng chống mệt mỏi và chuột rút co cơ. Chính vì thế, ăn mận trước khi tập luyện thể thao rất tốt. Ngoài ra, trong mận còn chứa một lượng nước lớn giúp những người chơi thể thao có thể ổn định sức khỏe trong suốt quá trình tập luyện hoặc thi đấu mà không lo mất sức.

Ngoài ra, trong quả mận hoàn toàn không chứa các chất béo nên những vận động viên có thể ăn mận để giữ cân nặng, nhất là những vận động viên thể dục dụng cụ. Tương tự thế, những người muốn giảm béo cũng nên ưu tiên loại quả này trong thực đơn.

Tác hại do ăn quá nhiều mận

Sỏi thận

Quả mận có chứa nhiều chất oxalate, một chất gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Vì thế, nó có thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận, nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận và sỏi bàng quang.

Lưu ý: Những người sống trong gia đình có tiền sử bị bệnh thận không nên ăn loại quả này thường xuyên, cần hết sức hạn chế.

Hại dạ dày

Với hàm lượng axit cao, người ăn mận có thể bị đau dạ dày và phá hủy men răng, đặc biệt là ở trẻ em. Đặc biệt, những người đang bị bệnh dạ dày không nên ăn mận vì cơn đau có thể ập đến ngay lập tức.

Ăn mận quá nhiều có thể gây những ảnh hưởng không tốt về thận, gây nóng trong, nổi mụn

 Ăn mận quá nhiều có thể gây những ảnh hưởng không tốt về thận, gây nóng trong, nổi mụn

Nóng trong, mụn nhọt

Mận có tính nóng nên việc bạn ăn nhiều mận vào ngày hè có thể gây ra các loại bệnh như: nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt nổi khắp trên cơ thể... Những người nữ mang thai chú ý không nên ăn loại quả này vì có thể bị phát ban, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Ăn mận như thế nào là đúng cách

- Không nên ăn quá nhiều mận, mỗi ngày bạn ăn khoảng 8 - 10 quả là hợp lý.

- Không nên ăn mận trong lúc đói để bảo vệ dạ dày nhất là những người bị bệnh đau dạ dày.

Kết hợp ăn mận tươi cùng các loại siro mận, mứt mận sẽ giúp bạn tận dụng được nhiều lợi ích từ quả mận

 Kết hợp ăn mận tươi cùng các loại siro mận, mứt mận sẽ giúp bạn tận dụng được nhiều lợi ích từ quả mận 

- Để có thể tận dụng được các chất dinh dưỡng của mận thường xuyên, ngoài việc ăn mận tươi bạn có thể chế biến mận thành món mứt mận, ô mai mận, siro mận, bảo quản cẩn thận để ăn quanh năm khi mận đã hết mùa.

- Trước khi ăn mận bạn nên rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng từ 15-20 phút để đảm bảo các chất bẩn thuốc hóa học còn bám trên mận được loại bỏ hoàn toàn.

Uống sữa nhiều để đẹp da, khỏe mạnh: Sai lầm nghiêm trọng(VietQ.vn) - Uống sữa thường xuyên giúp chúng ta làm đẹp da, cải thiện sức khỏe nhưng nếu lạm dụng sữa, da bạn sẽ xấu đi và nhiều căn bệnh nguy hiểm sẽ tìm đến bạn.

Thùy Lăng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang