2 năm sau mới có vắc xin dịch vụ 6 trong 1

author 16:15 06/03/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng khan hiếm vắc xin hiện nay chỉ xảy ra đối với nhóm dịch vụ, còn nguồn vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí vẫn đảm bảo đủ cung.

Không nên trông chờ vắc xin dịch vụ

Tình trạng xếp hàng dài hay đi "đặt gạch" từ tờ mờ sáng để đăng ý cho con tiêm vắc xin diễn ra từ nhiều năm nay. Vài ngày gần đây, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn khiến nhiều gia đình đau đầu bởi lượng vắc xin dịch vụ luôn không đủ cung.

Tuy nhiên, theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tình trạng thiếu vắc xin chỉ xảy ra ở loại vắc xin dịch vụ. Đối với vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Nhà nước vẫn đủ cung cho các gia đình có trẻ nhỏ.

2 năm sau mới có vắc xin dịch vụ 6 trong 1

Tình trạng xếp hàng từ tờ mờ sáng cho đến đêm chỉ xảy ra ở nhóm tiêm vắc xin dịch vụ. Ảnh: Lao Động

Có rất nhiều nguyên nhân đươc đưa ra để giải thích cho hiện tượng này. Trước hết, vài năm trở lại đây, số ca tai biến xảy ra với trẻ tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được công khai trên các phương tiện truyền thông khiến các bậc cha mẹ hoang mang, lo sợ không dám cho trẻ đi tiêm vắc xin miễn phí. Họ đổ xô cho trẻ đi tiêm vắc xin dịch vụ khiến nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ mấy năm gần đây tăng mạnh. Trong khi, nguồn cung không đáp ứng đủ nguồn cầu nên tình trạng khan hiếm nhiều vắc xin dịch vụ, đặc biệt là các vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1, 3 trong 1 tiếp diễn kéo dài.

“Cha mẹ không nên quá trông chờ vào vắc xin dịch vụ, không có vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1, cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Các vắc xin này vẫn có khả năng phòng bệnh giống như vắc xin dịch vụ với 95%. Chỉ cần chờ 1-2 tháng là trẻ có thể mắc bệnh", TS Trần Đắc Phu khuyên.

TS Phu cũng chia sẻ, cha mẹ không nên quá lo lắng trước các ca tai biến nặng ở trẻ khi tiêm chủng. Tất cả những ca tai biến nặng dẫn tới tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem đã được hội đồng khoa học cùng Bộ Y tế nghiên cứu, thẩm tra và khẳng định nguyên nhân xảy ra tử vong không liên quan đến vắc xin.

Tháng 6, tình hình vắc xin mới bớt căng thẳng

Theo chia sẻ từ các đơn vị nhập khẩu vắc xin dịch vụ, nhu cầu tiêm một số loại vắc xin dịch vụ thời gian gần đây tăng 3-4 lần. Dù các công ty đã lên kế hoạch dự trù nhưng nhà sản xuất không cung cấp đủ, không có vắc xin để nhập về Việt Nam. Mặc dù hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều đủ điều kiện để nhập vắc xin với số lượng và số lần không hạn chế nhưng từ nhà sản xuất, nguồn cung vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 trong thời gian này vẫn không đủ.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, cơ quan này đang yêu cầu các công ty nhập khẩu vắc xin báo cáo kế hoạch 2015 lộ trình cung cấp đến 2016, từ đó có hướng chỉ đạo với công tác tiêm dịch vụ. Theo báo cáo bước đầu, vắc xin 5 trong 1 sẽ về 40.000-50.000 liều/tháng vào giữa năm nay, còn vắc xin 6 trong 1 phải hết năm 2015 mới có.

Bà Đặng Hồng Thúy, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn phát triển đầu tư và thương mại Hồng Thúy - một trong nhưng đơn vị nhập khẩu và cung ứng vắc xin lớn thừa nhận tình hình cung ứng vắc xin hiện nay hết sức khó khăn, không chỉ riêng tại Việt Nam mà trên toàn cầu.

Vắc xin dịch vụ phải nhập khẩu nên phụ thuộc hoàn toàn vào công ty sản xuất tại nước ngoài. Vắc xin sau khi được sản xuất sẽ được phân chia theo khu vực, từ đó phân nhập về các nước. Lý do vài năm gần đây khan hiếm vắc xin dịch vụ vì các nước sản xuất đổi mới công nghệ sản xuất, công nghệ mới thu hẹp lại nên số lượng sản xuất ít đi, các đơn vị ở Việt Nam muốn có vắc xin cũng không có hàng để nhập về. Chính vì thế, dù đã đăng ký nhập 20.000 liều vắc xin dịch vụ trong tháng 3 nhưng nhà sản xuất báo lại không có nên Công ty TNHH tư vấn phát triển đầu tư và thương mại Hồng Thúy cũng lâm vào tình cảnh "khan vắc xin". 

"Sớm nhất đến tháng 5-6 mới có khoảng 20.000 liều vắc xin 5 trong 1 được nhập về. Riêng với vắc xin 6 trong 1 có lẽ phải chờ đến 2 năm sau", vị này nói.

TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tình hình cung ứng vắc xin dịch vụ như 6 trong 1; hay 5 trong 1, thủy đậu, vắc-xin dại... năm nay rất khó khăn. Cụ thể, báo cáo bước đầu trong năm nay chỉ có khoảng 30.000 liều vắc xin 6 trong 1. Nguyên nhân không phải chỉ do các đơn vị không lập kế hoạch, dự trù được số lượng mà còn do nhà sản xuất không cung cấp đủ. Bộ Y tế đang yêu cầu các Cty báo cáo kế hoạch 2015 lộ trình cung cấp đến 2016 như thế nào, để từ đó có hướng chỉ đạo với công tác tiêm dịch vụ. Các Sở Y tế căn cứ vào số lượng vắc-xin cung ứng, tự rút gọn lại điểm tiêm. Nếu cung cấp tràn lan cho nhiều điểm rất nguy hiểm, trẻ tiêm được mũi 1 nhưng mũi 2, 3 lại không có. Đồng thời yêu cầu tất cả các Sở Y tế kiểm tra lại việc tiêm dịch vụ, các điểm tiêm phải tuyên truyền để các bà mẹ đưa con đi tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Để phòng các bệnh truyền nhiễm trong mùa đông-xuân, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các bà mẹ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như tăng cường vệ sinh cá nhân cho trẻ, tăng cường dinh dưỡng, giữ ấm cho trẻ đúng cách để trẻ không bị ốm, tránh bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch. Đặc biệt thực hiện tiêm chủng cho trẻ đầy đủ phòng bệnh theo lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trà Phương

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang