2 nhà khoa học đoạt giải Nobel dự khai mạc Hội thảo quốc tế 'Khoa học để phát triển' tại Bình Định

author 15:58 09/05/2018

(VietQ.vn) - Hội thảo quốc tế “Khoa học để phát triển” được tổ chức sáng nay 9/5 tại Bình Đinh với sự tham gia của 2 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel danh giá là Giáo sư Gerard’t Hooft (Nobel Vật lý năm 1999) và Finn Kydland (Nobel Kinh tế 2004).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam ngày 18/5.

Hội thảo nhận được sự bảo trợ của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Pháp, đặc biệt là sự hỗ trợ từ Bộ KH&CN Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Châu Âu, Tổ chức Văn hóa và Giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) và Viện Solvay (Vương quốc Bỉ).

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary phát biểu tại lễ khai mạc

Tham dự lễ khai mạc còn có Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc; đại diện lãnh đạo của Văn phòng Quốc hội Việt Nam; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo các Bộ ngành; các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, các tổ chức quốc tế trên toàn thế giới.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 14, thực hiện bởi Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam với mục đích đối thoại, trao đổi giữa các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và các tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đánh giá cao những nỗ lực đóng góp của Giáo sư Trần Thanh Vân cho sự phát triển KH&CN, giáo dục Việt Nam thời gian qua cùng với Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) - biểu tượng xuất sắc cho sự hợp tác và quan hệ đối tác trong khoa học.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi lễ 

Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, động lực phát triển của Việt Nam giai đoạn trước đây đang dần mất đi những lợi thế vốn có như tài nguyên, lao động giá rẻ,…, thay vào đó, KH&CN mới là nền tảng bền vững để tiếp tục phát triển. Thứ trưởng Phạm Công Tạc bày tỏ hy vọng với kiến thức của các nhà khoa học kinh nghiệm hàng đầu thế giới. Việt Nam có thể học hỏi, đẩy mạnh hoạt động KH&CN phù hợp với tình hình hiện tại, qua đó giúp Việt Nam tiệm cận hơn nữa với khu vực và thế giới trong thời gian tới.

Hội thảo “Khoa học để phát triển” tập trung vào thảo luận, nghiên cứu khoa học và đề xuất các phương án giải quyết, các cảnh báo sớm nhằm khuyến khích các cuộc đối thoại đa văn hóa và hòa bình; thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (năm 2015) của Liên hợp quốc, dưới góc nhìn của giới khoa học công nghệ và đổi mới ; đề cập đến tác động kinh tế - xã hội của khoa học, sự đóng góp của KH&CN với việc hoạch định chính sách, sự liên quan của KH&CN đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo đó, phát triển khoa học công nghệ sẽ giúp cung cấp phương thức thực hiện, công nghệ và tính sáng tạo cần thiết để các quốc gia đã và đang phát triển biến mục tiêu Chương trình nghị sự 2030 thành các hành động cụ thể, thiết thực. Hội thảo sẽ góp phần thiết lập cầu nối giữa các chính khách, các nhà khoa học, các nhà ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng kiêm Phó Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam Lê Bộ Lĩnh cho biết, ngoài việc tạo môi trường gặp gỡ, giao lưu giữa các nhà khoa học quốc tế, Hội thảo còn là một kênh truyền tải tri thức khoa học, niềm say mê sáng tạo đối với cộng đồng khoa học trong nước và các học sinh, sinh viên. Những chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” sẽ là cơ hội để cộng đồng nghiên cứu khoa học Việt Nam trao đổi học thuật, hợp tác nghiên cứu; định hướng hoạt động KH&CN của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/5 bao gồm 7 cuộc Hội thảo Bàn tròn với những chủ đề thảo luận như: tác động xã hội và kinh tế của khoa học đối với xã hội ; khoa học giúp đưa ra các cảnh báo và các giải pháp; khoa học và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; khoa học và Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc; khoa học và việc hoạch định chính sách; các mô hình khoa học và Sự phát triển; khoa học là yếu tố thúc đẩy đối thoại,…

Được biết, Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam do giáo sư Trần Thanh Vân sáng lập và điều hành từ năm 1993 tại Pháp nhằm hỗ trợ Việt Nam về mặt khoa học và giáo dục, với mong muốn góp phần vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học cho thế hệ tương lai của Việt Nam.

Từ năm 2013 đến nay, chuỗi các chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” được thực hiện tại Bình Định với hơn 40 hội nghị khoa học quốc tế, 16 khóa học chuyên đề với hơn 3500 nhà khoa học quốc tế. Đặc biệt, trong đó có 12 giáo sư đạt giải Nobel, 2 giáo sư đạt giải Toán học Fields, 2 giáo sư đạt giải Thiên văn học Kavli cùng nhiều nhà khoa học danh tiếng thuộc nhiều lĩnh vực trên toàn thế giới. Ngoài ra, Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam còn tổ chức các khóa học chuyên đề dành riêng cho các nhà nghiên cứu trẻ, tổ chức các buổi thuyết trình, giao lưu giữa các giáo sư nổi tiếng và giới nghiên cứu khoa học, học sinh, sinh viên.

Nhiều hoạt động chào mừng 'Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2018'(VietQ.vn) - "Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế- xã hội", đó là chủ đề của ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2018.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang