2 tấn cua đặc sản Trung Quốc có chất gây ung thư

author 10:31 28/12/2012

(VietQ.vn) - Hơn 2 tấn cua đặc sản của Trung Quốc bị thu giữ và thiêu hủy tại Đài Loan do chứa dư lượng chất cấm trong khâu bảo quản.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDAT) đã phát hiện chất Malachite Green (còn gọi là Xanh Malachite), là loại hóa chất độc hại đã bị cấm ở một số thị trường lớn trên thế giới.

Loại cua đặc sản chứa chất cấm của Trung Quốc bị thiêu hủy

Loại cua đặc sản này được các nước châu Á ưa thích do vị ngon và cách nuôi trồng công phu, cẩn thận. Hơn 2 tấn cua đặc sản được công ty thực phẩm sạch Long Huy của Đài Loan nhập khẩu chưa được vài ngày đã bị phát hiện chứa chất cấm.

Các cán bộ hải quan cho biết, thực chất những con cua này đã chết từ lâu nên khó đông lạnh theo phương pháp bình thường mà phải sử dụng đến nhiều chất hóa học, điều này gây nguy hiểm đến sức khỏe khách hàng.

Theo quy định, dư lượng thuốc thú y của Đài Loan, các nhà nhập khẩu phải trả lại hàng hoá liên quan đến nước xuất xứ hoặc tiêu hủy sản phẩm.

Malachite Green là một hóa chất thường dùng để nhuộm các nguyên vật liệu như da, sợi và giấy trong ngành công nghiệp. Trước đây Malachite Green được sử dụng để xử lý nước, phòng trị các bệnh nấm thủy mi, bệnh trùng quả dưa… trong các mô hình nuôi trồng thủy sản.

Vì là một hóa chất có hiệu quả và rẻ tiền nên Malachite Green được các hộ nuôi thủy sản sử dụng nhiều dẫn đến việc hóa chất này bị phát hiện còn tồn lưu bên trong cơ thể một số loài thủy sản.

Tuy nhiên, đây là hóa chất có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người nên đã bị cấm sử dụng và được kiểm tra nghiêm ngặt về dư lượng có trong thực phẩm ở nhiều nước trên thế giới; trong đó Việt Nam đã cấm chất này từ năm 2005.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang