Bình Dương: Tiêu hủy 200kg chuối ngâm thuốc diệt cỏ

author 14:06 30/10/2015

(VietQ.vn) - Ngày 29/10 thanh tra chuyên ngành của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương đã tiến hành tiêu hủy 200kg chuối có sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D làm chín và làm cứng trái.

Ngày 29/10, Thanh tra chuyên ngành của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương cho biết đã tiến hành tiêu hủy 200kg chuối ngâm thuốc trừ cỏ CO 2,4D làm cứng trái của vựa chuối do ông Vũ Xuân Tiến làm chủ tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa cung cấp được giấy phép kinh doanh, chưa có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của chuối. Ngoài ra, cơ sở còn sử dụng khí đá để làm chín chuối và sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D hòa với nước làm cứng trái. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt 6,4 triệu đồng, yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy số chuối đã sử dụng hóa chất cũng như nghiêm cấm việc tái sử dụng các loại hóa chất trên, theo VOV.

Chuối ngâm thuốc diệt cỏ để làm chín và làm cứng trái hơn

Chuối ngâm thuốc diệt cỏ để làm chín và làm cứng trái hơn

Trước đó báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin, Chi cục Bảo vệ thực vật đã thành lập đoàn kiểm tra 6 cơ sở sản xuất, buôn bán, sử dụng hóa chất bảo quản nông sản, thực phẩm, vật tư nông nghiệp, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh và phát hiện cơ sở của ông Tiến vi phạm. 

Theo một cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương, dung dịch CO 2,4D giúp tiêu diệt các vi sinh vật bám vào trái cây, do đó nhúng vào dung dịch này không chỉ giúp trái cây nhìn tươi ngon hơn, cứng hơn, mà còn có thể bảo quản được rất lâu. Nhưng, đây là loại hóa chất độc hại, rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.... 

Không chỉ có chuối mà gần đây có rất nhiều loại hoa quả khác cũng bị ngâm hóa chất. Ngày 7/9/2015, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã bất ngờ kiểm tra cơ sở thu mua sầu riêng Minh Tâm của ông Lê Minh Tâm (Sinh năm 1978), có hộ khẩu tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, thu mua ở xã Ea Yông, huyện Krông Păk.

Nhiều loại hoa quả ngâm thuốc rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng

Nhiều loại hoa quả ngâm thuốc rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng

Tại đây, tổ công tác phát hiện 4 nhân công ở đây đang có hành vi nhúng những quả sầu riêng chưa chín vào trong thùng dung dịch đã được pha hóa chất sẵn. Mục đích là để kích thích cho trái sầu riêng được chín đều và không bị các loại nấm bệnh làm hư hỏng trái sầu riêng. Đây là những hoá chất không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Tiếp tục kiểm tra trong khu vực nhà kho của cơ sở này, tổ công tác phát hiện thêm 16 chai hóa chất (loại trái chín và thuốc đặc trị nấm) và hơn 100 vỏ chai hóa chất đã được sử dụng, theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Hồng Hạnh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang