Hà Tĩnh: Hơn 200 giáo viên ‘kêu cứu’ vì mất việc ngay trước năm học mới

author 15:01 04/09/2015

(VietQ.vn) - Hơn 200 giáo viên, nhân viên hành chính của huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa chính thức bị cắt hợp đồng làm việc ngay trước thềm năm học mới.

Những tin tức mới nhất trên báo Lao Động cho hay, ngay trước thềm khai giảng năm học mới 2015 - 2016, 214 giáo viên hợp đồng ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng. Trong đó, nhiều giáo viên có thâm niên đứng trên bục giảng 10-12 năm, yêu nghề và trong thời gian qua được giao nhiều nhiệm vụ, vị trí quan trọng như bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn…

Nỗi buồn trên gương mặt của những giáo viên thuộc diện bị chấm dứt hợp đồng ở Hà Tĩnh

Nỗi buồn trên gương mặt của những giáo viên thuộc diện bị chấm dứt hợp đồng ở Hà Tĩnh

Theo đơn ‘kêu cứu’của các giáo viên, chiều ngày 25/8, họ được mời lên trụ sở UBND huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh để nghe đại diện UBND huyện, thị xã đọc thông báo chấm dứt hợp đồng đối với 214 giáo viên sau nhiều năm công tác. Từ sau ngày đó, họ chính thức thất nghiệp ngồi ở nhà với tâm trạng buồn phiền, lo lắng cho cuộc sống của họ từ nay sẽ vô cùng khốn khó.

“Trong cuộc họp chiều ngày 25/8, nhiều giáo viên đã đề xuất nguyện vọng với UBND huyện, Phòng Nội vụ và Phòng Giáo dục huyện để được tiếp tục công tác và ổn định cuộc sống nhưng phía lãnh đạo vẫn không có bất cứ câu trả lời nào thiết thực về phương hướng giải quyết công ăn việc làm cho chúng tôi. Việc chấm dứt hợp đồng khiến hơn 200 giáo viên đang rơi vào tình trạng hết sức khó khăn, khủng hoảng tâm lý” - đơn kêu cứu của các giáo viên ở Kỳ Anh viết.

Trong đơn ‘kêu cứu’ gửi báo chí và các cơ quan chức năng, các giáo viên ở huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh đều bày tỏ nguyện vọng tha thiết được ưu tiên khi có đợt tuyển dụng sắp tới vì họ đã có kinh nghiệm, có nhiều năm cống hiến, để họ vẫn còn cơ hội theo nghiệp “lái đò” mà mình đã yêu nghề, tâm huyết bấy lâu nay.

Nhiều giáo viên hợp đồng không khỏi rơi nước mắt vì hoàn cảnh khó khăn và tâm lý khủng hoảng sau khi bị buộc thôi việc

Nhiều giáo viên hợp đồng không khỏi rơi nước mắt vì hoàn cảnh khó khăn và tâm lý khủng hoảng sau khi bị buộc thôi việc

Trước đó, đầu tháng 5/2015, báo chí cũng đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng hơn 200 giáo viên sắp bị mất việc. Thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Bổng còn đương chức Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã thừa nhận việc huyện tự ý ký hợp đồng với các giáo viên này mà không qua xét tuyển là sai.

Trả lời câu hỏi liệu có tiêu cực khi ký hợp đồng con số “khủng” như thế rồi lại cắt đột ngột, ông Bổng cho rằng “không có tiêu cực”; tuy nhiên, không loại trừ ở dưới “anh em có thể này, nọ”. Ông Bổng thừa nhận như vậy, nhưng ông Bổng cũng vừa thôi chức chủ tịch huyện, và thế là hơn 200 giáo viên do ông Bổng ký hợp đồng cũng mất việc theo.

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Hoàn, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, UBND huyện này đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc “yêu cầu xử lý số giáo viên dôi dư, hợp đồng”. Ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng GDĐT thị xã Kỳ Anh nói thêm: “Dù rất chia sẻ với hoàn cảnh của những giáo viên này nhưng chúng tôi cũng đang hoàn tất các thủ tục để chấm dứt hợp đồng lao động của họ trước ngày 30/9. Đây là chỉ đạo của tỉnh và huyện”.

Các giáo viên, nhân viên này đã phải gửi đơn cầu cứu gửi Bộ Nội vụ, Bộ GDĐT

Các giáo viên, nhân viên này đã phải gửi đơn cầu cứu gửi Bộ Nội vụ, Bộ GDĐT

Theo ông Bùi Khắc Phước, Trưởng phòng Công chức viên chức (Sở Nội vụ Hà Tĩnh), việc UBND  huyện Kỳ Anh (cũ), nay tách thành UBND thị xã Kỳ Anh và UBND huyện Kỳ Anh (mới) tự ý ký hợp đồng đối với 214 giáo viên trên không xét qua xét tuyển, không thông qua chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ Hà Tĩnh là trái luật.

“Vì 214 giáo viên nằm trong diện bị cắt hợp đồng lần này không phải là công chức, viên chức, mà là những giáo viên do huyện Kỳ Anh tự ý ký hợp đồng, tự lấy ngân sách huyện để trả lương nên huyện phải căn cứ vào luật Lao động để chấm dứt hợp đồng theo quy định”, ông Phước nói.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang