22% thực phẩm thiết yếu không đạt chuẩn vệ sinh

author 12:38 25/01/2013

(VietQ.vn) - Kết quả giám sát của các bộ ngành tại 31 tỉnh thành trên cả nước năm 2012 cho thấy, khoảng 22% thực phẩm thiết yếu không đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

 Thức ăn đường phố không đảm bảo an toàn thực phẩm

Theo báo cáo của Bộ Y tế, các loại thực phẩm được kiểm tra không đạt chủ yếu là: thịt lợn, rau quả tươi, ớt bột, thực phẩm chức năng, ô mai, xí muội... Đáng lưu ý là có tới 68% mẫu rượu không bảo đảm ATVSTP.

Các loại vi sinh vật chủ yếu có trong thực phẩm không đạt yêu cầu về ATVSTP là nấm mốc (nguy cơ gây ung thư cao, chiếm 40%), Coliforms (30,8%), E.coli (nguyên nhân gây tiêu chảy, 20,2%). Về ô nhiễm hóa học, ngoài các mẫu phát hiện có hàn the... vẫn còn có mẫu dương tính với DEHP (làm tăng nguy cơ dị tật cơ quan sinh dục bé trai, gây rối loạn hormone, ảnh hưởng quá trình sinh sản, DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong).

PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, thừa nhận, hiện nay, vấn đề ATVSTP vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, nhất là vấn nạn thức ăn đường phố và tại các bếp ăn tập thể. Điều đáng ngại là vẫn chưa kiểm soát được những vụ nhập lậu thực phẩm bẩn.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang