24 tác phẩm đoạt Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2016

author 13:12 06/05/2017

(VietQ.vn) - Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2016 đã được trao cho 24 tác phẩm, nhóm tác phẩm xuất sắc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 6/5/2017, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ Trao Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016 và kỷ niệm 5 năm tổ chức giải thưởng báo chí về KH&CN.

Tham dự Lễ trao giải có Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2016 Phạm Công Tạc ; ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch các Hội KHKTVN; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các bộ ban ngành, địa phương; đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí; các tác giả, đại diện tác giả của các tác phẩm, nhóm tác phẩm được nhận Giải thưởng báo chí về KH&CN 2016…

Được bắt đầu tổ chức từ năm 2012, Giải thưởng báo chí KH&CN được Bộ KH&CN tổ chức nhằm trao tặng cho các tác giả là công dân Việt Nam, có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN, đã đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Giải thưởng có mục đích nâng cao nhận thức xã hội về vai trò và tác động của KH&CN trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về lĩnh vực này. Ngoài ra, Giải thưởng còn tạo động lực nhằm khuyến khích các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về KH&CN, góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và sản xuất kinh doanh; nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của KH&CN trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2016 Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi lễ

Tiếp nối thành công của Giải thưởng từ các năm trước, Giải thưởng báo chí KH&CN lần thứ năm, năm 2016, đã nhận được sự tham gia của hầu hết các cơ quan báo chí đại chúng, đặc biệt của các cơ quan báo chí lớn ở trung ương và địa phương. Sự nhiệt tình hưởng ứng của đông đảo phóng viên biên tập viên, với số lượng lớn tác phẩm chất lượng, đầy đủ về loại hình và phong phú đa dạng về chủ đề đã đem đến một mùa giải thành công.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Phạm Công Tạc cho rằng, giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN. Đồng thời tạo động lực nhằm khuyến khích các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về KH&CN để góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và sản xuất, kinh doanh, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của KH&CN trong thời kỳ phát triển và hội nhập.

"Cảm ơn các nhà báo, biên tập viên đã đồng hành cùng Bộ KH&CN trong công tác truyền thông thông tin về KH&CN đến độc giả. Đây là sự khích lệ động viên to lớn với những người làm khoa học. Tôi mong rằng, các nhà báo, biên tập viên sẽ đồng hành lâu dài cùng khoa học. Điều này sẽ giúp cho cộng đồng các nhà khoa học, độc giả sẽ ngày càng muốn đọc về KH&CN hơn" -  Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc chia sẻ.

Trong 1 năm, tính đến ngày 15/12/2016, số lượng các tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng năm 2016 là 755 tác phẩm thuộc 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình.

Quá trình xét thưởng được thực hiện theo đúng quy định từ việc tiếp nhận đăng ký, đánh giá, xét chọn đến thẩm định tác phẩm, tác giả, nội dung. Ban tổ chức đã quyết định trao 4 Giải nhất, 4 Giải nhì, 7 Giải ba và 9 Giải khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc.

Trong đó, các tác phẩm đoạt giải nhất bao gồm: Tác phẩm "Đôi bạn tiến sĩ chế máy chữa vết thương không cần kháng sinh" của tác giả Lê Văn, Báo Điện tử VietNamNet; Tác phẩm: “Khoán chi trong nghiên cứu khoa học: Thông thoáng nhưng không dễ” của tác giả: Tạ Thị Lan (Hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp (VOV1), Đài Tiếng nói Việt Nam); Tác phẩm: "Khát vọng Việt Nam: Thắp lên hy vọng" của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Việt Linh, Nguyễn Thành Công. (Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam); Nhóm tác phẩm: "Cấy lúa hàng biên" của nhóm tác giả: Đoàn Thị Kim Dung, Lê Thị Loan, Lâm Thị Bích Ngọc (Báo Khoa học và Phát triển).

Các tác phẩm đoạt giải sẽ được nhận Giấy chứng nhận của Ban tổ chức giải thưởng và phần thưởng với giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích lần lượt là 25, 12, 7 và 3 triệu đồng. Riêng với giải Nhất, các tác giả còn được nhận cúp và bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Giải thưởng báo chí KH&CN 2016 được tài trợ bởi Công ty Samsung Display Việt Nam và Công ty Thoát nước Bà Rịa-Vũng Tàu.

4 tác giả và và đại diện nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải nhất Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016 

Trao giải nhì cho các tác giả đoạt giải

Có thể nói, các tác phẩm báo chí thuộc 4 loại hình trên đã phản ánh được đầy đủ, sâu sắc hoạt động đầy sôi động của ngành KH&CN, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, các tác phẩm tham dự giải năm nay phản ánh khá tốt về mọi mặt hoạt động khoa học - công nghệ của các nhà khoa học, địa phương, doanh nghiệp cũng như của người dân, đi vào các nội dung cấp bách, phổ biến và thực tiễn của đời sống kinh tế, xã hội. 

Hầu hết các tác phẩm thể hiện sự đầu tư, công phu của các tác giả về các chủ đề, các đánh giá bình luận cũng đồng thời phản ánh được yêu cầu và tác động của KH&CN. Một số tác phẩm phát thanh, truyền hình có kịch bản, đạo diễn, thể hiện, hậu kỳ,... có chất lượng tốt cả về nội dung và rất chuyên nghiệp, âm thanh hình ảnh sống động, tác phẩm hấp dẫn thuyết phục độc giả. Các tác phẩm được giải thưởng cao cũng đã viết, nói được về những trăn trở tìm tòi hướng đến đổi mới sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học và thành công trong quá trình triển khai ứng dụng, thể hiện rõ hiệu quả kinh tế và xã hội thiết thực.

Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2017 sẽ tiếp tục được phát động và đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc góp phần vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo có đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang