25 doanh nghiệp thiệt hại hàng tỷ đồng vì bị thu hồi đất trước thời hạn

author 13:21 02/11/2015

(VietQ.vn) - Việc bị Khu liên hợp thể thao Quốc gia cắt điện, nước và thu hồi mặt bằng trước thời hạn đã khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, vốn là đối tác với đơn vị này, rơi vào tình cảnh khó khăn, thiệt hại.

Theo đơn phản ánh được đồng loạt gửi tới Tạp chí Chất lượng Việt Nam, 25 doanh nghiệp ký tên trong đơn, vào năm 2011 đã được Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình cho thuê mặt bằng với giá tiền thuê lên đến gần 3 tỷ đồng/năm. 

Vì tin tưởng vào bản hợp đồng đã được ký kết có hiệu lực đến 01/03/2016 và chỉ thu hồi mặt bằng khi "có Giấy phép xây dựng và Quyết định khởi công" nên các doanh nghiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng và đầu tư nhà xưởng, lắp đặt thiết bị máy móc lên đến 107 tỷ đồng.

Hợp đồng thuê mặt bằng của doanh nghiệp với Khu liên hợp thể thao Quốc gia.

Tuy nhiên, ngày 26/10/2015 Khu liên hợp thể thao Quốc gia đã ban hành công văn số 802/LHTTQG-KHKD do ông Nguyễn Thanh Liêm ký, yêu cầu Công ty CP Dược phẩm Lưu Công bàn giao lại mặt bằng vào lúc 9:00 ngày 30/10/2015. Nếu không bàn giao mặt bằng đúng thời hạn trên thì sẽ bị Khu liên hợp Thể thao Quốc gia tiến hành cắt điện, cắt nước...

Trao đổi với phóng viên, đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, việc làm trên của Khu liên hợp Thể thao Quốc gia là cách hành xử thiếu tôn trọng đối tác, không giữ chữ tín và đã gây phương hại tới lợi ích kinh tế của các doanh nghiệp đang thuê mặt bằng tại đây. Vì theo hợp đồng ban đầu đã ký, phải tới ngày 01/03/2016 mới hết hiệu lực hợp đồng thuê đất.

Được biết, bên cạnh số tiền thuê đất gần 03 tỷ đồng mỗi năm, các doanh nghiệp ở đây còn phải nộp thêm một khoản tiền khác cho Khu liên hợp Thể thao Quốc gia lên đến hàng tỷ đồng mà không được đưa vào sổ sách kế toán. Việc Khu liên hợp thể thao Quốc gia dùng chiêu bài cắt điện, cắt nước để gây khó khăn cho các doanh nghiệp đang thuê mặt bằng đã được thực hiện nhiều lần trước đây, khiến cho hàng đông lạnh của các doanh nghiệp bị hư hỏng, thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng giữa doanh nghiệp và Khu liên hợp Thể thao Quốc gia.

Trước việc các doanh nghiệp đã đầu tư san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng lên tới hơn trăm tỷ đồng đang có nguy cơ bị di dời trước thời hạn, các doanh nghiệp nơi đây vô cùng bức xúc, đã gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng với mong muốn được tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh trên diện tích đất đã thuê và Khu liên hợp Thể thao Quốc gia phải nghiêm túc thực hiện theo hợp đồng đã ký kết.

Hơn 20 doanh nghiệp đang có nguy cơ phải dỡ bỏ khối tài sản hơn trăm tỷ đồng đã đầu tư xây dựng chỉ vì sự "tắc trách", quyết định mang tính "ngẫu hứng" của lãnh đạo Khu liên hợp thể thao Quốc gia. Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm rõ những khuất tất tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia và bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp đang thuê mặt bằng tại đây.

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang