25% người dân châu Âu muốn đất nước được điều hành bởi trí tuệ nhân tạo

author 16:35 22/03/2019

(VietQ.vn) - 1/4 người dân châu Âu bày tỏ mong muốn các quyết định về chính trị, chính sách quan trọng sẽ được đưa ra bởi trí tuệ nhân tạo.

Theo hãng tin RT (Nga), kết quả một cuộc khảo sát vừa được công bố cho thấy, 1/4 người dân châu Âu bày tỏ mong muốn các quyết định về chính trị, chính sách quan trọng sẽ được đưa ra bởi trí tuệ nhân tạo hơn là những quan chức là con người được bầu ra.

Cụ thể, trong cuộc khảo sát do nhóm nghiên cứu tại Đại học IE ở Tây Ban Nha tiến hành, cứ 4 người dân được hỏi thì có một người cho biết họ “ủng hộ một phần hoặc hoàn toàn việc trí tuệ nhân tạo đưa ra quyết định quan trọng về vấn đề điều hành đất nước”.

Riêng tại Hà Lan, Anh và Đức con số này lên đến 1/3. Những người tham gia khảo sát đại diện các trình độ học vấn, giới tính và đảng phái chính trị. Điều này cho thấy xu hướng ủng hộ bất thường của người châu Âu đối với sự lãnh đạo của robot/trí tuệ nhân tạo hoặc họ đã mất cảm tình với quan chức người thực.

Tuy nhiên, khảo sát của Đại học IE cũng chỉ ra rằng có đến trên 2/3 người châu Âu trưởng thành tin rằng nếu không kiểm soát đúng đắn, các công nghệ mới sẽ tác động xấu đối với xã hội nhiều hơn là mang lại điều lợi ích trong thập kỷ tới.

Ảnh minh họa. 

Một bộ phận người được hỏi cũng bày tỏ lo ngại về khả năng robot có thể chiếm phần lớn công việc của con người. Họ cho rằng, nền tảng giáo dục của nước mình đã không trang bị đầy đủ kiến thức trong bối cảnh khoa học kỹ thuật thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Theo Báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey (MGI), có đến 800 triệu lao động trên toàn thế giới sẽ mất việc vào tay robot trước năm 2030. Cuộc nghiên cứu của MGI được tiến hành ở 46 quốc gia và với 800 ngành nghề xác định 1/5 số nhân công trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi quá trình tự động hóa.

Theo MGI, thợ vận hành máy móc và các công nhân lương thực sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhân viên môi giới thế chấp, nhân viên văn phòng và kế toán cũng nằm trong danh sách những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất.

Trong khi đó, những công việc đòi hỏi tương tác con người như bác sĩ, luật sư hay giáo viên ít bị ảnh hưởng. Những công việc như làm vườn, sửa ống nước hay chăm sóc người già – trẻ nhỏ cũng sẽ ít bị ảnh hưởng vì chúng đòi hỏi sự lập trình phức tạp trong khi mức lương lại không cao, nên không nhận được nhiều quan tâm của doanh nghiệp.

MGI còn nhận định rằng những quốc gia nghèo đói nhất, nơi quá trình tự động hóa diễn ra không mạnh mẽ, sẽ ít bị ảnh hưởng nhất. Trong khi đó, những quốc gia phát triển chịu tác động nặng nề.

Bảo Lâm (Theo RT)

Trí tuệ nhân tạo chưa thể ngăn chặn bạo lực trực tuyến(VietQ.vn) - Dù trí tuệ nhân tạo có thể nhận diện khuôn mặt, gợi ý chương trình tivi, đánh cờ… nhưng rõ ràng công nghệ này vẫn còn nhiều hạn chế, cụ thể là trong vụ xả súng tại New Zealand vừa qua.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang