Phát hiện 250 thiên hà tí hon 'già cỗi' nhất vũ trụ

author 14:28 26/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn đã quan sát thấy hơn 250 thiên hà lùn nhỏ nhất và hình thành sớm nhất. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành vũ trụ thuở sơ khai.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin tức trên Sci-news, sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble của NASA, các nhà thiên văn đã quan sát thấy hơn 250 thiên hà lùn tí hon. Chúng thuộc 3 cụm thiên hà xa xôi Abell 2744, MACS0416 và MACS0717.

Trong đó, một số thiên hà mới chỉ hình thành cách đây 600 triệu năm sau vụ nổ Big Bang. Nhóm các nhà khoa học đứng đầu bởi tiến sĩ Hakim Atek đến từ Thụy Sỹ đã nghiên cứu hình ảnh của 3 cụm thiên hà này trong một chương trình dài 3 năm khám phá các vùng không gian xa xôi nhất thông qua các hiệu ứng thấu kính hấp dẫn xung quanh 6 cụm thiên hà khác nhau. 

Các thiên hà mờ nhạt nhất và hình thành sớm nhất trong vũ trụ. Ảnh: Hubble

Các thiên hà mờ nhạt nhất và hình thành sớm nhất trong vũ trụ. Ảnh: Hubble

Mặc dù sử dụng kình thiên văn Hubble với lợi thế thấu kính hấp dẫn có độ sắc nét cao nhưng những thiên hà mới phát hiện này vô cùng mờ nhạt. Một trong những thiên hà mờ nhất có thể mờ hơn bất cứ thiên hà nào chưa được Hubble phát hiện ra.

Bằng cách quan sát ánh sáng phát ra từ các thiên hà này, các nhà thiên văn thấy rằng ánh sáng tích lũy của các thiên hà này có thể đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ bí ẩn nhất của vũ trụ thuở sơ khai - giai đoạn bắt đầu ion hóa lại. Thời kỳ ion hóa lại bắt đầu khi lớp khí Hydro dày đặc bao phủ vũ trụ tan biến. Các tia cực tím có thể di chuyển tới một khoảng không rộng lớn hơn mà không bị cản trở và từ đó, vũ trụ trở nên trong suốt với các tia cực tím.

Các nhà khoa học khẳng định rằng đây là các thiên hà nhỏ nhất và đa dạng nhất trong số các nghiên cứu. Chúng có thể là các nhân tố chính trong việc duy trì sự trong suốt của vũ trụ. Tiến sĩ Atek cho biết: "Nếu chúng ta cho rằng vũ trụ chỉ được tạo thành nhờ các thiên hà sáng và to lớn thì điều này không đủ để tái ion hóa. Thế giới của chúng ta cần thêm nhiều sự góp mặt của các thiên hà lùn, mờ nhạt".

Nguyễn Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang