26 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội năm 2020

author 11:15 12/12/2020

(VietQ.vn) - 26 sản phẩm của 19 doanh nghiệp đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2020. Đây là những sản phẩm công nghiệp tiêu biểu, đảm bảo tính cạnh tranh cao, phát huy được giá trị truyền thống, định hướng cho các sản phẩm cùng loại, có đóng góp quan trọng cho kinh tế Thủ đô.

Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội vẫn tích cực tham gia Chương trình phát triển Sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL), đã có 50 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình xét chọn SPCNCL.

Việc công nhận và tôn vinh các SPCNCL của Hà Nội góp phần tăng giá trị thương hiệu, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển bền vững  

Kết quả đã có 26 sản phẩm của 19 doanh nghiệp đủ điều kiện được Hội đồng xét chọn đề nghị Sở Công Thương Hà Nội trình UBND Thành phố công nhận đạt danh hiệu SPCNCL Thành phố năm 2020. Trong đó, có 5 sản phẩm thuộc nhóm ngành điện - điện tử - tin học, 7 sản phẩm thuộc nhóm ngành cơ khí chế tạo, 3 sản phẩm thuộc nhóm ngành y tế, 5 sản phẩm thuộc nhóm ngành gia dụng, 3 sản phẩm nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, 3 sản phẩm thuộc nhóm ngành khác.

Đặc biệt, 10 sản phẩm của 6 doanh nghiệp trong số 26 sản phẩm trên đã được UBND Thành phố công nhận TOP 10 SPCNCL Hà Nội năm 2020.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2020 diễn ra ngày 11/12/2020, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, với 26 sản phẩm được công nhận năm 2020, thành phố đã có 117 sản phẩm của 77 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn 2018-2020. Đây thực sự là những sản phẩm công nghiệp chủ lực có sức mạnh, sức lan tỏa và đóng góp lớn cho nền kinh tế Thủ đô. Doanh thu của 77 doanh nghiệp sản xuất SPCNCL thành phố năm 2020 đạt gần 200 ngàn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Các doanh nghiệp có sản phẩm được UBND Thành phố công nhận là SPCNCL phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, nhiều sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia, uy tín thương hiệu đã được khẳng định mang tầm quốc tế.

 
Trong số 77 doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận SPCNCL thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020, có 22 doanh nghiệp có doanh thu năm 2019 đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó 1 doanh nghiệp có doanh thu trên 40.000 tỷ đồng, 7 doanh nghiệp có doanh thu trên 5.000 tỷ đồng; 15 doanh nghiệp thuộc nhóm sản phẩm công nghệ cao; 10 doanh nghiệp FDI, trong đó có những thương hiệu toàn cầu như Toto, Canon, Panasonic...
 

Đây là những doanh nghiệp năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững, có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội Thủ đô- ông Đàm Tiến Thắng cho hay.

Tuy nhiên, qua 3 năm triển khai Chương trình phát triển SPCNCL cho thấy, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là, việc triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển các SPCNCL sau khi được công nhận còn nhiều hạn chế, chủ yếu mới là lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch khác.

Hơn nữa, Thành phố chưa có một chương trình, kế hoạch hỗ trợ xứng tầm dành riêng cho các doanh nghiệp sản xuất SPCNCL Thành phố. Việc hỗ trợ liên kết, kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất SPCNCL với nhau chưa thực sự chặt chẽ- ông Đàm Tiến Thắng phân tích.

Tới đây, UBND TP.Hà Nội sẽ thành lập Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực nhằm tạo ra diễn đàn để các doanh nghiệp trao đổi, học tập kinh nghiệm, liên doanh liên kết, hợp tác trong sản xuất kinh doanh, đồng thời là kênh thông tin quan trọng để Thành phố tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp sản xuất SPCNCL đối với sự phát triển công nghiệp Thủ đô nói riêng và phát triển kinh tế xã hội Thành phố nói chung- ông Đàm Tiến Thắng cho hay.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang