3 bí quyết giúp bạn tối đa hóa năng suất trong năm mới

author 14:00 03/01/2019

(VietQ.vn) - Sự mất tập trung là một trở ngại cho năng suất của bạn nhưng những bí quyết đơn giản này có thể giúp bạn lấy lại thời gian.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Lần cuối bạn bị hút vào các video trên YouTube là khi nào? Bạn chỉ mất một vài giây để bật chế độ tự động chuyển tiếp video, các video đó sẽ tự động chạy ít nhất trong vòng vài giờ và cuốn đi sự tập trung của bạn.

Với các công cụ phổ biến như điện thoại thông minh, chúng ta vẫn biết rất ít về những ảnh hưởng của nó đối với năng suất của chúng ta. Những thiết bị này giúp chúng tôi cải thiện năng suất bằng cách cho phép chúng tôi làm nhiều hơn, nhanh hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học California, Irvine phát hiện ra rằng sự phiền nhiễu từ điện thoại di động có chi phí nghiêm trọng. Theo một trong những tác giả của nghiên cứu trong một cuộc phỏng vấn với FastCompany: "Mất trung bình 23 phút và 15 giây để trở lại công việc" sau khi bị gián đoạn.

Ảnh: IMPACT Branding & Design

Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể giảm bớt phiền nhiễu và tăng năng suất trong năm mới? Dưới đây là ba điều đơn giản bạn có thể thử.

Tắt thông báo

Điều đầu tiên bạn có thể làm là tắt các thông báo trên điện thoại của bạn. 

Một bài báo được xuất bản bởi Harvard đã đưa ra mối liên hệ giữa dopamine - một chất hóa học được sản xuất bởi não khiến chúng ta phải hành động sau khi nhìn thấy các ưu đãi - và các thông báo trên điện thoại của chúng ta. Bài báo kết luận rằng, thông báo có thể gây nghiện.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng "Không làm phiền" điện thoại của mình, dễ dàng kích hoạt khi muốn tập trung và hủy kích hoạt khi hoàn thành công việc. Cả hai thiết bị Android và iOS đều có các tùy chọn để thiết lập danh bạ "mục yêu thích" để tin nhắn từ những người quan trọng có thể vượt qua tính năng trên.

Đặt các mốc thời gian

Một cách khác để tập trung vào công việc là lên lịch cho các hành động trong ngày của bạn bằng cách đặt các mốc thời gian. Điều quan trọng cần nhớ là thời gian này không có sẵn cho những việc khác và có thể được điều chỉnh theo yêu cầu.

Nếu bạn không sử dụng lịch điện tử, hãy cân nhắc sử dụng bộ hẹn giờ vật lý cho phép bạn tắt sau 30 phút làm việc tập trung. Tuy nhiên không sử dụng bộ hẹn giờ trên điện thoại - điều đó đánh bại mục đích. Thay vào đó, hãy xem xét đầu tư vào một bộ hẹn giờ đơn giản, một chiếc đồng hồ trên bàn làm việc và khiến bạn tránh xa điện thoại.

Theo dõi thói quen của bạn

Năng suất luôn đi sau những thói quen tốt. Giống như chúng ta hình thành thói quen hành động dựa trên mọi thông báo trên điện thoại, chúng ta cần hình thành thói quen giúp chúng ta tránh hoàn toàn chúng. Bạn phải thay đổi bao nhiêu lần để chuyển đổi một hành động thành thói quen? 7, 21, thậm chí 66 lần. Bất kể thế nào, bạn không thể biết bạn đang tiến bộ nếu bạn không theo dõi nó.

Một ứng dụng bạn có thể thử - HabitBull, áp dụng quy trình để giúp bạn gắn bó với chúng. Tất nhiên, thật trớ trêu khi đề xuất một ứng dụng, nhưng nếu được sử dụng đúng cách, tận dụng dopamine thông qua gamification - ứng dụng các nguyên lý, thành tố trong thiết kế game vào các lĩnh vực, tình huống không phải game với mục đích khiến những người tham gia cảm thấy hào hứng và tương tác nhiều hơn - và yêu cầu thông báo như lời nhắc về thói quen, thì đây sẽ là một sự lựa chọn đáng thử dành cho bạn.

Nguyễn Tùng (theo: inc)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:năng suất, Harvard

tin liên quan

video hot

Về đầu trang