3 bộ kiểm tra chất lượng sữa

author 05:51 06/08/2013

(VietQ.vn) - Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trước những thông tin sữa kém chất lượng, có chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, các bộ ngành liên quan sẽ vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ sức khỏe người dân.

Trước thông tin một số loại sữa Abbott, Dumex nhiễm khuẩn, gây độc hại cho người sử dụng, người dùng sữa nói chung, nhất là các ông bố bà mẹ ở Việt Nam lo lắng vì các sản phẩm mà họ vốn tin tưởng bấy lâu nay, giờ lại nhiễm khuẩn, độc hại, không tốt cho sức khỏe. Không ít người, chưa kịp dùng hết hộp sữa của Abbott mới mua đã phải bỏ vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sữa Dumex cũng nằm trong danh sách sản phẩm nhiễm khuẩn, phải thu hồi. Ảnh minh họa
Sữa Dumex cũng nằm trong danh sách sản phẩm nhiễm khuẩn, phải thu hồi. Ảnh minh họa

Với những băn khoăn của người tiêu dùng, trong cuộc họp báo diễn ra cuối giờ chiều ngày 5/8, đại diện Bộ Công Thương, ông Đỗ Thanh Lam - Phó cục trưởng Cục Quản lý Thị trường đã trả lời những thắc mắc của báo giới.

Theo một đại diện của Abbott Nutrition Việt Nam, hiện công ty này đang nỗ lực thu hồi sản phẩm. Thống kê mới nhất, tính đến 12h trưa ngày 5/8/2013, Abbott Nutrition Việt Nam đã thu hồi được 10.135 thùng trong tổng số 12.927 thùng đã đưa ra thị trường.
 
Sản phẩm Similac GainPlus EyeQ mới (số 3, dành cho trẻ 1-3 tuổi, loại hộp 400g và 900g), có số lô dưới đây, sản xuất ở New Zealand bởi Fonterra có thể bị ảnh hưởng bao gồm: 2564G54114, 2564G54115,2564G54116, 2564G54117, 2564G54118, 2565G54118, 2565G54119, 2566G54119, 2567G54119, 2567G54120.

Ông Lam cho biết, mỗi năm, quản lý thị trường xử lý gần 90 ngàn trường hợp vi phạm pháp luật. Số tiền thu được khoảng trên dưới 400 tỷ đồng. Trong số vụ vi phạm có khoảng 13 ngàn vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhái, an toàn thực phẩm.

"Với lực lượng khoảng 6 ngàn người trên tổng số 4,3 triệu hộ kinh doanh, hơn 400 ngàn doanh nghiệp. Những con số trên cho thấy, một cán bộ quản lý thị trường quản lý tới hơn 700 cơ sở", ông Lam nói.

Theo ông Lam, tình trạng thực phẩm không an toàn, gần đây lãnh đạo Bộ Công Thương đã có ủy quyền trực tiếp cho Cơ quan Quản lý thị trường trả lời truyền thông về tình hình và nguyên nhân. Giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong thời gian tới là làm thế nào đó để có một nền sản xuất phát triển. Sản xuất muốn phát triển được phải dựa vào nhiều yếu tố, trong đó, các cơ chế, chính sách phải tạo ra môi trường cho sản xuất trong nước  phát triển. Thiết lập được kênh phân phối tốt để từ nơi sản xuất thực phẩm tới tay người tiêu dùng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Hơn nữa, hành lang pháp lý đủ mạnh, đủ sức răn đe, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, các hành lang đó phải tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân áp dụng, thực hiện, nâng cao trách nhiệm của mình.

Công tác thông tin, tuyên truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy quá trình đó. Với người dân, cần nâng cao nhận thức về hành vi mua bán, truy nguyên nguồn gốc sản phẩm cũng như các chứng từ mua bán...

Đối với vấn đề sữa đang bán tràn lan trên thị trường, ông Lam cho rằng, có những sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng, có chất độc hại, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Công Thương, trong đó trực tiếp là Cục Quản lý thị trường sẽ hợp tác với Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ để xử lý, bảo vệ sức khỏe người dân.

"Điều quan trọng là phải kiểm tra tính hợp pháp của các sản phẩm nhập khẩu đó như thế nào. Ngoài những sản phẩm nhập khẩu chính ngạch, được kiểm tra chất lượng còn không ít các sản phẩm xách tay, nhập lậu chưa được các cơ quan chức năng trong nước kiểm tra, kiểm nghiệm", ông Lam cho biết.

Sản phẩm này của Abbott có những biểu hiện mập mờ trong khuyến mãi cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa
Sản phẩm này của Abbott có những biểu hiện mập mờ trong khuyến mãi cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới công bố của Bộ Công Thương, ngành sữa hiện vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức cao do nhu cầu về các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam liên tục tăng qua các năm khoảng từ 7 - 8%.

Tuy nhiên, hiện tại, lượng cung sữa tươi nội địa chỉ có thể đáp ứng khoảng gần 30% nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp, 70% còn lại vẫn là sữa bột và phần lớn được nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ, Hà Lan. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước như Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty sữa Ba kỳ, sữa Cô Gái Hà Lan... đã phải tăng cường đầu tư để phát triển nguồn sữa tươi vì cầu phân khúc sản phẩm này tiếp tục tăng mạnh.

Đáng chú ý, trong khi giá sữa bột trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng giảm do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì các doanh nghiệp sữa hàng đầu trong nước vẫn tiến hành nâng giá thành phẩm nên được hưởng lợi khi giảm được chi phí đầu vào.

Sản lượng sản xuất sữa bột tăng trưởng ổn định, tháng 7 ước khoảng 6,5 nghìn tấn, tăng 33,6% so với tháng 7 năm 2012; tính chung 7 tháng ước 47,3 nghìn tấn, tăng 15,2% so với cùng kỳ.

Cũng tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều qua, theo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa giải đáp thắc mắc của báo giới liên quan đến sữa Abbott có biểu hiện khuyến mãi lập lờ, gây phiền nhiễu cho người tiêu dùng, đại diện Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương, ông Đỗ Kim Lang - Phó cục trưởng cho biết, nếu các doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi, Cục Xúc tiến thương mại sẽ áp dụng các thủ tục, quy trình quy định khuyến mãi chặt chẽ, đảm bảo chắc chắn không có vi phạm.

"Về bản chất, việc khuyến mãi là khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thêm hàng hóa, nếu có sai phạm nào liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng, hoạt động khuyến mãi không minh bạch, cơ quan quản lý các hoạt động khuyến mãi sẽ có các biện pháp xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật về hoạt động khuyến mãi", ông Lang nói.

Về vấn đề chất lượng sữa và hoạt động khuyến mãi của sữa Abbott, ông Lang cho rằng, đó là hai việc hoàn toàn khác nhau. Bản chất hoạt động khuyến mãi là nhằm tới việc khuyến khích người tiêu dùng mua thêm sữa. Còn việc đưa sữa ra thị trường, công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa, phải tuân thủ các quy định quy chuẩn.

Cũng theo ông Lang, với sữa Abbott nhập khẩu đang có các vấn đề về chất lượng, Cơ quan Quản lý thị trường sẽ vào cuộc xử lý. Riêng về vấn đề khuyến mãi liên quan đến sữa Abbott nếu đạt các yêu cầu quy định pháp luật đưa ra, họ vẫn được thực hiện khuyến mãi. Cơ quan Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục theo dõi các hoạt động khuyến mãi của họ trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết vừa nhận được báo cáo của Công ty TNHH Danone Việt Nam về việc lô hàng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum từ Fonterra - New Zealand.

Theo đó, Dumex ở VN đã tiến hành ngay việc dừng lưu hành và thu hồi sản phẩm Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800g với số lô 300513R1 do Công ty Danone Dumex (Malaysia) sản xuất ngày 30/5/2013. Số lượng sản phẩm nhập khẩu là 615 thùng (12 hộp/thùng), trong số đó có khoảng 190 hộp đã được bán ra thị trường.

Đại diện Dumex cho biết hiện chỉ phát hiện 1 lô duy nhất ở trên có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang