3 chất độc hại trong bao bì thực phẩm là gì?

author 06:50 06/01/2016

(VietQ.vn) - FDA mới ban hành lệnh cấm sử dụng 3 hóa chất độc hại trong các bao bì thực phẩm có khả năng chống thấm dầu mỡ do nguy cơ gây ung thư, thậm chí vô sinh.

Dưới áp lực của Nhóm Công tác Môi trường Mỹ (EWG) cũng như các nhóm hoạt động vì môi trường và sức khỏe khác, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang thực hiện việc cấm sử dụng 3 hóa chất độc hại có khả năng chống thấm dầu mỡ được sử dụng trong bao bì sản phẩm như hộp pizza, túi đựng bắp rang bơ trong lò vi sóng, giấy gói bánh sandwich… do nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí gây ung thư và các dị tật bẩm sinh.

Theo đó, lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2 tới đây bao gồm các chất hóa học perfluorinated compounds (PFCs) - là hóa chất thường dùng trong các đồ làm bếp chống dính, chống gỉ, các bao bì chống thấm dầu mỡ dùng để gói thực phẩm và thức ăn nhanh…, hợp chất chống dính Teflon và chất phủ nano 3M Scotchgard.

Cấm sử dụng 3 hóa chất độc hại có thể gây ung thư, thậm chí vô sinh cho người sử dụng

Cấm sử dụng 3 hóa chất độc hại có thể gây ung thư, thậm chí vô sinh cho người sử dụng

Kết quả kiểm nghiệm nguồn nước của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết, việc sử dụng hợp chất PFCs trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước của hơn 6,5 triệu người trên 27 bang nước Mỹ. Không những thế, nó còn gây ra sự phơi nhiễm hợp chất này đối với con người và có thể truyền từ mẹ sang con. Được biết, hợp chất PFCs là chất có thể thể gây ung thư, thậm chí liên quan đến vấn đề vô sinh ở nữ giới.

Mặc dù, 3 loại hóa học này không còn được sản xuất tại Mỹ từ năm 2011 nhưng khả năng chúng vẫn xuất hiện trong các loại bao bì sản phẩm nhập khẩu vào nước Mỹ là không thể tránh khỏi. Vào tháng 10/2014, EWG và 8 tổ chức khác đã kiến nghị FDA loại bỏ chúng ra khỏi danh sách những nguyên liệu liên quan đến thực phẩm được phê duyệt.

Lệnh cấm sử dụng 3 chất hóa học này của FDA được xem là một hành động quá muộn màng sau hơn một thấp kỷ khi EWG và các tổ chức khác lên tiếng cảnh báo cũng như sau 5 năm khi các công ty hóa học tại Mỹ dừng sản xuất các hóa chất này.  Họ thực sự đã không làm gì để ngăn chặn việc các doanh nghiệp chế biến và đóng gói thực phẩm sử dụng gần 100 loại hóa chất ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Chủ tịch nhóm EWG – Ken Cook, “Những hóa chất công nghiệp gây nhiễm trùng máu cho người sử dụng hiện không còn xuất hiện trong bao bì thực phẩm. Nhưng FDA phải mất 10 năm để phân tích chúng và đưa ra lệnh cấm chỉ với 3 loại hóa học mà chúng không còn được phép sản xuất nữa”.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang