3 công an bị kỉ luật vì cáo buộc của cựu phóng viên

author 08:06 30/03/2013

(VietQ.vn) – 3 cán bộ Công an gồm 1 Thượng úy, 2 Trung tá vừa bị Công an Hà Nội kỉ luật do để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong quy trình, quy chế công tác.

“Tiếp dân” ở quán café

Anh Nguyễn Thanh Sơn (cựu phóng viên 1 tờ báo ở Hà Nội, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa đâm đơn tố cáo gửi Công an Hà Nội và Thanh tra Bộ Công an trình bày về việc suốt thời gian qua anh liên tục bị nhiều cán bộ công an đang công tác ở phường Ngọc Lâm, Hà Nội "cưỡng đoạt tài sản",  “thúc ép” chi tiền để “dàn xếp” việc cá nhân.
 
Sự việc, theo anh Sơn bắt nguồn ngày 23/8/2012, anh cùng với nhóm bạn có xảy ra xô xát với anh Lại Trung Thanh (Phường Bồ Đề, Quận Long Biên) ở quán Karaoke số 45 phố Nguyễn Sơn. Trong thời gian chờ giải quyết vụ việc, qua 1 người bạn học cũ của bố, anh Sơn có gặp anh Tuấn (bí danh Tuấn Kều, Tuấn Cồng Kềnh, trú ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên). Người này tự giới thiệu mình có quen thân với ông Bùi Tố Khoa (trưởng công an phường Ngọc Lâm) và đứng ra “dàn xếp” vụ việc xô xát. 
 
Ngày 29/10, anh Sơn đưa cho Tuấn 5 triệu đồng để mời cán bộ Công an phường Ngọc Lâm đi ăn để bàn hướng giải quyết vụ việc. 1 ngày sau, Tuấn Kều dẫn anh Sơn qua gặp ông Khoa. Tại đây, do ông Khoa đang bận họp nên anh Sơn gặp Thượng úy Bùi Anh Tuấn (cán bộ thụ lý hồ sơ vụ việc xô xát anh Sơn, Công an phường Ngọc Lâm). Đầu giờ chiều cùng ngày, Bùi Anh Tuấn hẹn anh Sơn ra quán café đối diện trụ sở Công an phường Ngọc Lâm để “nói chuyện”. Người này đòi anh Sơn đưa trước vài triệu để “tiếp khách”. Vét hết số tiền trong người, anh Sơn đưa cho Bùi Anh Tuấn 3 triệu đồng. 
Thông báo kết quả điều tra của Công an Hà Nội
Thông báo kết quả điều tra của Công an Hà Nội

 

Liên tiếp ngày sau đó, anh Sơn nhận được điện thoại từ Tuần Kều yêu cầu anh mang 30 triệu đồng để đưa cho Công an phường Ngọc Lâm giải quyết nốt vụ việc. Ngày 31/10, anh Sơn mang 30 triệu đồng cho Tuấn Kều.
 
“2 ngày sau, qua giới thiệu của Bùi Anh Tuấn, tôi có gặp Trung tá Vũ Trường Sơn (phó trưởng CA phường Ngọc Lâm). Ông Sơn tiếp tục hẹn anh ra quán café và yêu cầu chuẩn bị 50 triệu đồng mới có thể giải quyết vụ việc và nhiều lần khẳng định nếu không đủ 50 triệu đồng thì không thể giải quyết được”, chàng thanh niên trẻ tuổi tên Sơn tiếp tục kể lại sự việc cho phóng viên nghe. 
 
Cũng theo lời của anh Sơn kể lại sự việc, cuối giờ chiều ngày 2/11, Bùi Anh Tuấn liên tục gọi điện thúc dục anh chuẩn bị đủ số tiền 50 triệu đồng. Sau khi mang tiền qua trụ sở Công an phường Ngọc Lâm, trước cổng trụ sở Công an phường, anh Sơn gặp ông Khoa. “Anh Khoa khẳng định với tôi nếu không lo lót đi, vụ này to chuyện lắm đấy! Anh còn phải nhờ cấp trên và 1 số nơi lo chuyện giấy tờ cho mày!”, Anh Sơn ghi âm lại cuộc hội thoại và nhớ như in lời nói của vị trưởng Công an phường Ngọc Lâm nhớ lại.
 
Video trùng khớp thông tin?
 
Để minh chứng cho nội dung đơn thư tố cáo của mình, anh Sơn cung cấp toàn bộ băng ghi hình, ghi âm các cuộc hội thoại trao đổi giữa mình với Tuần Kều, ông Khoa, ông Sơn, Bùi Anh Tuấn. 
 
Theo ghi nhận ban đầu của phóng viên, băng ghi hình, ghi âm mà anh Sơn cung cấp thể hiện thông tin 1 số giao dịch trao nhận tiền và cuộc hội thoại của các bên. Anh Sơn nói rằng, sở dĩ anh ghi hình, ghi âm các cuộc trao đổi, giao dịch này bởi anh linh cảm thấy “có chuyện làm trò” trong vụ việc của anh do Công an phường Ngọc Lâm xử lí. 
 
“Họ cứ thúc ép tôi liên tục và mỗi lần thúc ép lại gợi ý gia đình tôi chuẩn bị tiền nong để lo lót người này người nọ. Do không thể chịu được việc công an đòi thêm tiền nên tôi đã làm đơn tố cáo sự việc”, anh Sơn tỏ vẻ bức xúc. 
 
Không hài lòng kết quả điều tra
 
Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, đội trưởng đội thanh tra, pháp luật, Công an Hà Nội cho biết, qua xác minh, điều tra, Tuấn Kều được xác định là Phạm Minh Tuấn (kế toán tại Công ty TNHH gốm sứ Minh Hải).
 
Theo ông Hùng, Công an Hà Nội đã điều tra và có đủ căn cứ để kết luận rằng, không có căn cứ Công an phường Ngọc Lâm nhận hối lộ trong vụ việc này. Tuy nhiên, phía Công an cũng đã tiến hành kỉ luật đối với 3 cán bộ Công an phường Ngọc Lâm vì vi phạm quy chế, quy trình trong quá trình xử lí vụ án.
 
Theo đó, mức kỉ luật đối với 3 cán bộ công an được áp dụng gồm: Hạ bậc đối với Bùi Anh Tuấn, khiển trách đối với trưởng công an và phó công an phường Ngọc Lâm. Đối với Tuần Kều, Công an Hà Nội xác định không đủ căn cứ để xem xét hành vi môi giới nhận hối lộ. 
 
Về vụ việc xô xát, ông Hùng cho biết giao cho Công an quận Long Biên xác minh điều tra làm rõ.
 
Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam, về hình ảnh video mà anh Sơn cung cấp ghi lại cảnh nhận tiền giữa các bên, ông Hùng nói rằng, hình ảnh video là cắt ghép. “Anh Sơn có gửi anh Tuấn (Bùi Anh Tuấn) số tiền 50 triệu đồng. Anh Tuấn thừa nhận có cầm số tiền đó. Hôm sau, anh Tuấn cầm số tiền này để đưa cho 2 bên thỏa thuận (ý nói anh Sơn và anh Thanh - PV) hòa giải”, ông Hùng cho hay.
 
“Anh Tuấn nhận tiền ngoài cơ quan là trái quy định của ngành công an. Vi phạm điều 9, thông tư số 10 – Bộ Công an”, ông Hùng nói tiếp. “Sau quá trình điều tra, cơ quan Công an nhận thấy không có dấu hiệu phạm tội trong đơn tố cáo của anh Sơn nên quyết định không khởi tố vụ án”, Thượng tá Hùng thông tin.
 
Phản ứng trước thông tin này, anh Sơn tỏ thái độ không hài lòng với kết quả điều tra của Công an Hà Nội. Anh cho rằng, kết luận của Công an Hà Nội thể hiện sự bao che cho cán bộ cấp dưới. Anh sẽ tiếp tục làm đơn khiếu nại lên Bộ Công an và các cơ quan khác để vào cuộc điều tra đi đến cùng sự việc. 
 
“Họ cho rằng video tôi cung cấp là cắt ghép, tôi sẵn sàng đồng ý để viện khoa học kĩ thuật hình sự vào giám định video đó”, anh Sơn nói.

Liên quan đến Giám đốc Công an Thành phố?
 
Cựu phóng viên này tỏ vẻ mất niềm tin vào cái cách mà phía Công an Hà Nội điều tra sự việc. Anh nói rằng, bản thân anh từng làm báo đi điều tra rất nhiều vụ việc nhưng khi “dính” vào mình, anh lại không nghĩ rằng phía Công an lại có thể kết luận như thế với những bằng chứng xác đáng mà anh đã cung cấp.
 
 “Đó là chưa kể trong quá trình lấy lời khai, thụ lí vụ việc phía Công an còn có rất nhiều sai sót khác”, anh nói. 
 
Theo nhận định ban đầu của anh Sơn, trong quá trình giao tiếp với Trung tá Sơn (phó trưởng Công an phường Ngọc Lâm), ông này luôn miệng khẳng định mình có quan hệ người nhà với Đại tá Nguyễn Đức Chung (Giám đốc Công an Hà Nội). 
 
“Tôi được biết, trước đó, phía Công an cũng đã có 1 kết luận về vụ việc nhưng không hiểu vì sao sau đó bị hủy để điều tra lại”, anh Sơn nói.
 
“Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự việc kéo dài như ngày hôm nay. Sự việc xảy ra từ tháng 8/2012 song đến nay phía Công an Hà Nội vẫn chưa  thông báo cho tôi biết cụ thể như thế nào. Tôi sẽ tiếp tục đi tìm bằng được sự thật”, anh Sơn phân tích tiếp.
 
Về thông tin này, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Thượng tá Hùng thừa nhận trước đó có 1 kết luận của công an về vụ việc song đã bị hủy vì chưa làm rõ được các đối tượng có liên quan. “Không có ai là người nhà của anh Chung trong vụ việc này cả. Giám đốc CATP chỉ đạo làm rõ thông tin vụ việc này và giao Công an quận Long Biên xử lí nghiêm”, ông Hùng khẳng định.
 
Xung quanh vụ việc này, Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)
 
Nhiếp Phong
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang