3 dấu hiệu nguy hiểm dễ khiến bệnh nhân nhiễm virus corona tử vong

author 07:27 09/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện ra 3 dấu hiệu nguy hiểm dễ khiến bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) tử vong.

Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc vừa sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích, phát hiện 3 dấu hiệu nguy hiểm khiến bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) lâm vào tình trạng nguy cấp (xuất hiện biến chứng, cần thở máy, nguy cơ tử vong cao).

Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học này đã được đăng trên tạp chí American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine với tiêu đề "Đặc điểm lâm sàng của 85 trường hợp tử vong vì Covid-19 ở Vũ Hán".

Cụ thể, các nhà khoa học đã xem xét kỹ hồ sơ y tế điện tử của 85 trường hợp bệnh nhân tử vong vì nhiễm virus corona tại 2 bệnh viện ở Vũ Hán (Trung Quốc). Họ tìm hiểu lịch sử bệnh, việc lây nhiễm virus corona, các bệnh mãn tính, phân tích triệu chứng, kết quả từ phòng xét nghiệm, bản đọc CT và tiến triển lâm sàng của những bệnh nhân này. Từ đó, nhóm đưa ra những phát hiện có thể giúp bác sĩ điều chỉnh phác đồ, ưu tiên nguồn lực điều trị trong tương lai giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

Một bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới đang được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt.

Sau quá trình phân tích số liệu, nhóm các nhà khoa học nhận thấy dấu hiệu đầu tiên ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của bệnh nhân là các căn bệnh nền. Theo đó, tỷ lệ tử vong vì nhiễm virus corona chủng mới cao nhất thuộc về nhóm nam giới trên 50 tuổi và có mắc các bệnh mãn tính khác như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch vành… Triệu chứng phổ biến của những bệnh nhân này là sốt, khó thở, mệt mỏi. Các biến chứng gồm suy hô hấp, sốc, hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và rối loạn nhịp tim.

Dấu hiệu nguy hiểm thứ hai được phát hiện dựa vào kết quả xét nghiệm máu bất thường từ bệnh nhân. Bệnh nhân có nguy cơ biến chứng sẽ có hiện tượng giảm bạch cầu ái toan - tiên lượng xấu. Số lượng bạch cầu ái toan giảm mạnh ở bệnh nhân nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng. Hiện tượng khó thở xuất hiện sớm cũng là triệu chứng phổ biến ở những trường hợp tử vong.

Dấu hiệu nguy hiểm thứ ba thể hiện ở chỗ, hồ sơ y tế của 85 bệnh nhân cho thấy triệu chứng hô hấp có thể không xuất hiện trong một tuần sau khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, khi tình hình chuyển biến xấu, hệ hô hấp suy giảm nhanh chóng, thời gian tử vong trung bình là 6,35 ngày.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý những đặc điểm họ đưa ra có thể không đúng với bệnh nhân mắc Covid-19 ở các khu vực khác nhau. Yếu tố di truyền, đột biến virus có thể thay đổi tiến trình tử vong của người bệnh ở nơi khác.

Hiện tại, các bác sĩ ở Vũ Hán điều trị bệnh nhân bằng việc kết hợp nhiều loại thuốc, gồm kháng sinh, thuốc kháng virus và glucocorticoid. Một số người được tiêm immunoglobulin hoặc interferon alpha-2b.

Bảo Lâm (Theo BRG News, Upnewsinfo)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang