3 kỹ năng giúp bạn sống sót khi xe khách gặp nạn

author 13:36 17/03/2017

(VietQ.vn) - Phải làm gì để sống sót khi xe khách gặp nạn? Bảo vệ phần nào là quan trọng nhất? Và làm thế nào để thoát ra khỏi xe một cách an toàn và nhanh chóng?

Sự kiện: Kỹ năng sống

Vào khoảng 9h ngày 16/3, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa một chiếc xe tải BKS 89C-110.02 chở vật liệu xây dựng với một chiếc xe ô tô 16 chỗ BKS 29B-177.04 đang lưu thông từ Kim Bảng về TP. Phủ Lý tại ngã 5 Bút Sơn (thuộc địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã làm 19 người thương vong. Xem thêm..

Một số nhân chứng tại hiện trường cho biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn có một tiếng động rất lớn, sau đó là tiếng la hét kêu cứu và tiếng khóc hoảng loạn của nhiều người. Khi người dân xung quanh chạy ra thì thấy chiếc xe ô tô 16 chỗ bị hư hỏng nặng, nhiều người nằm dưới lòng đường. Thấy vậy, người dân địa phương đã vội chạy đến đưa những người bị kẹt ra khỏi xe và gọi xe cứu thương cùng các cơ quan chức năng.

3-ky-nang-giup-ban-song-sot-khi-xe-khach-gap-nan
Hiện trường vụ tai nạn ở Hà Nam khiến 3 người chết, 4 người bị thương 

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra không chỉ xoay quanh vụ tai nạn mà còn về kỹ năng giải quyết tình huống cho những người đang ở trên một chiếc xe gặp tai nạn. Lúc đó, ta phải làm gì để có thể đảm bảo được tính mạng và tỉ lệ thương vong đối với bản thân mình là nhỏ nhất? Cần phải bảo vệ phần nào là quan trọng nhất? Và làm thế nào để hành khách có thể thoát ra khỏi xe một cách an toàn và nhanh chóng?

Dưới đây là 3 kỹ năng quan trọng nhất mọi người nên ghi nhớ. Bên cạnh đó, mỗi người cũng cần tự nhắc nhở mình cài dây an toàn, chọn vị trí ngồi/nằm trên ghế chính để bảo đảm an toàn cho bản thân mình. Xem thêm..

“Nằm co người, ôm tay vào gối”

Anh Sơn và gia đình là những người may mắn sống sót trong tai nạn làm 12 người chết. Anh cho biết, đây là lần đầu tiên hai vợ chồng cùng mẹ vợ và em vợ đến du lịch Sa Pa. Khi xe mất kiểm soát, vừa nghe phía đầu xe có tiếng hô mất thắng, với kinh nghiệm cầm lái, anh Sơn chỉ kịp hét lớn: “Nằm co người, ôm tay vào gối”. Câu nói và hành động trong tích tắc theo bản năng sinh tồn ấy đã giúp vợ chồng anh giữ được tính mạng trong vụ tai nạn xe khách lao xuống vực ở Lào Cai tối 1/9/2014.

3-ky-nang-giup-ban-song-sot-khi-xe-khach-gap-nan

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất để hạn chế thương vong cho hành khách khi không may xe xảy ra va chạm là gắn chặt mình vào ghế, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành "một khối chặt".

Nếu có thể, hãy dùng những vật dụng mềm có sẵn trên xe như chăn, gối, quần áo để quấn quanh vùng cổ và đầu, khả năng sống sót sẽ rất cao.

Biết cách sử dụng búa thoát hiểm

3-ky-nang-giup-ban-song-sot-khi-xe-khach-gap-nan
 Búa thoát hiểm

Khi bạn phải thoát khỏi một chiếc xe chìm, lật hoặc cháy.. thì thời gian từng giây là vô cùng quý giá, thiết kế thông minh giúp lực phá hoại của búa chỉ tập trung vào một điểm mà không phân tán như những loại búa thông thường.

+ Búa thoát hiểm có nút huỳnh quang nên dễ dàng phát hiện trong bóng tối.

3-ky-nang-giup-ban-song-sot-khi-xe-khach-gap-nan
Móc các dây an toàn vào lưỡi dao, và kéo lên/xuống đến khi dây đứt

+ Trong trường hợp bị mắc bởi dây an toàn trên xe ta móc các dây an toàn vào lưỡi dao, và kéo lên / xuống đến khi dây đứt.

+ Cứu các người khác và hướng dẫn họ sử dụng búa để thoát hiểm

+ Sử dụng một trong hai đầu nhọn của búa thoát hiểm đập vỡ kính xe thoát ra ngoài trước khi xảy ra

Theo Nghị định 33/2011/NĐ-CP được áp dụng từ ngày 1/7/2011, búa thoát hiểm là điều bắt buộc trên các phương tiện di chuyển từ 4 bánh trở lên, chủ phương tiện sẽ bị phạt từ 300.000VNĐ – 500.000VNĐ nếu không trang bị đầy đủ các dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy cho xe. Do đó hành khách có thể đề nghị chủ xe nếu không thấy được trang bị búa thoát hiểm trên xe.

Ghi nhớ số điện thoại khẩn cấp cứu hộ cứu nạn và cấp cứu y tế

3-ky-nang-giup-ban-song-sot-khi-xe-khach-gap-nan

Những trường hợp nào có liên quan đến chấn thương, bệnh tật gọi 115. Tuy nhiên, riêng trường hợp thương tích có liên quan đến yếu tố phạm tội hoặc tai nạn giao thông thì mọi người hãy gọi cho 113 trước sau đó mới gọi 115. Tổng đài 115 có nhân viên tư vấn sơ cấp cứu nên trong những trường hợp chấn thương mà xe cấp cứu chưa kịp thời có mặt thì nhân viên trực điện thoại sẽ hướng dẫn mọi người cách xử lý sơ cấp cứu tại chỗ để hạn chế thương vong và bảo toàn tính mạng con người.

Nguyên tắc hoạt động của đường dây nóng 114 (chữa cháy và cứu hộ cứu nạn): ở bất kỳ tỉnh thành nào khi người dân bấm số 114 (điện thoại bàn hoặc điện thoại di động cũng không cần bấm mã vùng), hệ thống tổng đài sẽ tự động chuyển cuộc gọi về cho đơn vị địa phương gần nhất. Tổng đài này hoạt động 24/24h và có rất nhiều đường dây nên không lo bị quá tải khi nhận nhiều cuộc gọi một lúc.

Sau khi nhận được cuộc gọi, hệ thống bản đồ số sẽ được kích hoạt để xác định cụ thể vị trí người gọi điện. Tiếp theo điện thoại viên sẽ bấm chuông báo động. Và trong vòng chưa đến một phút, đội xe cứu hỏa sẽ được điều động rời trung tâm đến ngay hiện trường. Trong thời gian chờ lực lượng chữa cháy đến thì điện thoại viên sẽ giúp tư vấn cho người bị nạn về cách xử lý tình huống cụ thể để không bị ngạt thở vì khói, mất nước, hay bị đống đổ nát đè lên người...

Hoàng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang