3 loại củ quả ăn vào dễ bị say, nặng có thể tử vong

author 18:20 01/06/2017

(VietQ.vn) - Dứa, vải, sắn... là những loại củ quả cực tốt cho sức khỏe nhưng lại dễ bị say nếu ăn quá nhiều và sai cách.

Ngộ độc dứa

Khi ăn dứa, chúng ta cần chú ý đề phòng một căn bệnh rất thường gặp trong mùa dứa chín đó là say dứa và ngộ độc dứa. Nguyên nhân gây tình trạng say sứa là do một loại nấm độc Candida tropicalis thường gặp trên mặt đất ẩm. Loại nấm này phát triển mạnh về mùa hè trùng với mùa dứa chín.

Quả dứa là một trong những loại quả dễ bị say nếu ăn nhiều. Ảnh minh họa

Quả dứa là một trong những loại quả dễ bị say nếu ăn không đúng cách. Ảnh minh họa 

Cụ thể, nếu ăn nhiều, khoảng từ 30 phút đến 1 giờ, người bệnh thấy mệt mỏi, khó chịu, ngứa dữ dội khắp người và gãi đến sướt da chảy máu vẫn không đỡ. Ngay sau đó bệnh nhân cảm thấy nóng bừng và nổi mẩn khắp người. Đối với những người đã bị say dứa một lần rồi càng phải thận trọng khi ăn dứa, tốt nhất là nên ăn ít để thăm dò dần dần đề phòng cơ thể "không chịu" loại thức ăn này.

Say sắn

Nhiều người sau khi ăn sắn hay bị buồn rã rời chân tay, đầu váng vất, bụng đau lâm râm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng đó là biểu hiện của việc say sắn. Nguyên nhân là do chất acid cyanhydric - một chất độc mạnh có trong sắn. Chất này có thể gây tử vong nếu quá nhiều và nạn nhân không được cấp cứu kịp thời. Thường thì sau khi ăn sắn vài giờ, nếu bị ngộ độc cyanhydric, nạn nhân sẽ thấy mặt nóng bừng, chóng mặt, váng đầu, ù tai, ngứa ngáy, chân tay nặng, người vật vã, buồn nôn, nôn, đầy bụng, sôi bụng, tiêu chảy, run, co giật, có khi sốt, thậm chí tử vong.

Củ sắn cũng là loại củ gây say hàng đầu. Ảnh minh họa

Củ sắn khi ăn nhiều, không đúng cách có thể gây say. Ảnh minh họa 

Không nên ăn quá nhiều vải một lúc

Theo các chuyên gia cũng như những người dân vùng trồng vải, không nên ăn quá nhiều vải một lúc. Ăn nhiều có thể gây nóng, làm rối loạn chuyển hoá đường trong cơ thể, gây ra chứng say vải rất khó chịu như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn.

Quả vải không nằm trong ngoài danh sách các loại quả dễ bị say. Ảnh minh họa

Quả vải không nằm ngoài danh sách các loại quả dễ bị say. Ảnh minh họa 

Nguyên nhân gây ra say vải đó là trong cùi vải có nhiều đường glucoza, nếu ta ăn một lúc quá nhiều vải (500g trở lên) sẽ có một lượng lớn đường glu-coza vào máu, vượt quá khả năng hấp thu chuyển hoá của gan, khiến cơ thể tiết insuline tăng lên để làm hạ nồng độ đường máu xuống, gây ra phản ứng đường máu thấp tức thời với các triêu chứng được gọi là say vải nói trên. Để đề phòng chứng này, ta không nên ăn quá nhiều vải một lúc mà nên ăn rải rác trong ngày, mỗi lần ăn dăm, mười quả. Trẻ nhỏ càng không nên cho ăn nhiều vải một lúc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang