3 lời khuyên đã giúp chàng trai 25 tuổi xây dựng công ty 365 triệu đô thế nào?

authorKhánh Hồng 09:25 06/08/2019

(VietQ.vn) - Lời khuyên của vị tỷ phú danh tiếng đã giúp chàng trai 25 tuổi xây dựng nên một công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Ấn Độ.

Ở Ấn Độ, Ritesh Agarwal là một cái tên quen thuộc. Ngôi sao công nghệ 25 tuổi này là người sáng lập và là CEO của chuỗi khách sạn lớn nhất nước, OYO. Và tính đến năm ngoái, doanh nhân tự lập này đã có được công ty khởi nghiệp trị giá ước tính 365 triệu đô la .

Chỉ trong sáu năm ngắn ngủi, Agarwal đã biến nền tảng đặt chỗ của mình thành một mạng lưới gồm hơn 13.000 khách sạn trải dài trên bảy quốc gia. Đó là một kỳ tích đối với một người sinh ra trong một gia đình trung lưu ở thị trấn nhỏ của bang Odisha, phía đông Ấn Độ.

 Ritesh Agarwal

Nhưng điều đó có thể chưa bao giờ xảy ra nếu như chàng trai trẻ không nhận được lời khuyên từ một trong những "hình mẫu lớn nhất", Agarwal nói với CNBC Make It. Và người đó là đồng sáng lập PayPal, Peter Thiel .

"Những lời tư vấn của ông ấy đã thực sự thay đổi thế giới quan của tôi", Agarwal nói về nhà đầu tư tỷ phú.

Agarwal là cựu sinh viên của Thiel Fellowship, một chương trình do Thiel khởi xướng vào năm 2010 với mục đích nuôi dưỡng những tài năng công nghệ trẻ.

Agarwal chỉ mới 19 tuổi vào năm 2013, và trở thành một trong số ít người đăng ký được chấp nhận vào chương trình hai năm.

 Tỷ phú Peter Thiel.

Vào thời điểm đó, ý tưởng của Agarwal với OYO đã bắt đầu hình thành. Sự cố vào một đêm đi du lịch ở Delhi đã khiến Agarwal – chàng trai 18 tuổi khi đó – nhận ra rằng, đất nước Ấn Độ đang thiếu các lựa chọn về những khách sạn đáng tin cậy với giá cả phải chăng. Sau đó, chính sự bảo trợ mà chàng trai trẻ nhận được từ Thiel đã định hình tầm nhìn cho thương hiệu toàn cầu ngày nay, Agarwal nói.

Những lời khuyên đó gồm 3 điều chính,  Agarwal cho biết

Hãy là duy nhất

Đầu tiên, trước sự ngạc nhiên của Agarwal, Peter Thiel đã khuyên anh nên tin tưởng vào bản năng của mình và tạo ra một doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu cụ thể của thị trường Ấn Độ, thay vì sao chép một cái gì đó đã hoạt động ở nơi khác.

Từ đó, Agarwal đã xây dựng nền tảng đặt phòng trực tuyến OYO. Công ty hoạt động bằng cách hợp tác với các khách sạn và nhà nghỉ giá rẻ trước khi cải tạo chúng, rồi đào tạo nhân viên đáp ứng các tiêu chuẩn thống nhất của OYO. Các đối tác sau đó được hiện diện trên trang web đặt phòng của OYO.

"Tôi đã học cách tin tưởng vào sức mạnh của một ý tưởng độc đáo, thay vì cố gắng xây dựng một phiên bản Ấn Độ của một công ty Mỹ hoặc Trung Quốc" Agarwal nói.

Suy nghĩ lớn

Tiếp theo, Agarwal được khuyên nên nhắm đến những mục tiêu cao hơn, cụ thể như thống trị ngành công nghiệp du lịch khổng lồ ở Ấn Độ, và hơn thế nữa. Agarwal nói rằng tư duy quy mô lớn là điển hình của các doanh nhân ở Thung lũng Silicon và là một yếu tố quan trọng trong thành công của họ.

"Chỉ khi tôi đi học chương trình của Peter Thiel, tôi mới học được cách nghĩ lớn, suy nghĩ về việc tạo ra một ý tưởng kinh doanh lâu dài", anh nói.

Hai năm sau khi nhận được khoản tài trợ 100.000 đô la ban đầu từ Thiel, OYO đã hoàn thành vòng cấp vốn Series A nhận được 24 triệu đô la. Tính đến năm ngoái, công ty đã được định giá 5 tỷ đô la.

5 tỷ phú giàu nhất thị trường chứng khoán Việt tuần qua là ai?(VietQ.vn) -Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup là người giàu nhất thị trường chứng khoán (TTCK) Việt tuần qua. Ông cũng lọt top 200 tỷ phú giàu nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn.

Đầu tư vào văn hóa

Cuối cùng, Agarwal được yêu cầu xây dựng văn hóa nơi làm việc mạnh mẽ ngay từ đầu.

"Peter Thiel dạy tôi hợp tác với đúng người có chung giá trị", Agarwal, người nhận được sự ủng hộ của những nhà đầu tư lớn bao gồm Sequoia Capital, Lightspeed Venture Partners và Softbank, cho biết. "Bạn không bao giờ nên thỏa hiệp về văn hóa, ngay cả khi công ty của bạn trở nên khổng lồ", anh nói thêm.

Năm 2018, OYO được xếp hạng là công ty khởi nghiệp số một để làm việc tại Ấn Độ , theo LinkedIn. Tính đến tháng 1 năm 2019, OYO đạt xếp hạng 3,5/5 trên trang tìm kiếm việc làm Glassdoor .

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang