3 sai lầm chết người khi sử dụng nước rửa chén

author 06:23 01/08/2015

(VietQ.vn) - 3 sai lầm chết người khi sử dụng nước rửa chén là đổ trực tiếp nước rửa chén lên chén, đĩa; Tráng không sạch và dùng nước rửa chén không nguồn gốc.

Cơ chế chung của nước tẩy rửa, trong đó có nước rửa chén (nước rửa bát) là dùng một số hóa chất có tác dụng tách cáu bẩn ra khỏi đồ dùng, từ đó làm sạch dầu mỡ bám trên bề mặt chén đĩa, tẩy sạch vết bẩn trên các bề mặt. Do đó, sau khi rửa không tráng lại thật sạch thì khả năng các hợp chất hóa học độc hại còn bám trên chén đĩa sẽ đi vào cơ thể người khi sử dụng.

Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, có những sai lầm phổ biến mà người sử dụng nước rửa chén hay mắc phải gây nguy cơ gây ngộ độc cho cơ thể và làm ô nhiễm môi trường.

Không nên đổ trực tiếp nước rửa chén lên chén, đĩa

Do thói quen hoặc do lười pha nước rửa chén, nhiều người hay đổ trực tiếp dung dịch nước rửa chén đậm đặc lên chén đĩa. Nhiều người cũng nghĩ rằng, nếu đổ trực tiếp nước rửa chén lên chén đĩa thì hiệu quả tẩy rửa sẽ cao hơn. Tuy nhiên, Các nhà nghiên cứu khuyến cáo không nên đổ nước tẩy rửa trực tiếp lên dụng cụ đựng thức ăn bởi làm như vậy vừa lãng phí mà khả năng sau khi tráng lại bằng nước sạch, lượng hóa chất còn sót lại trên bề mặt chén đĩa nhiều. 

Khi được tái sử dụng để đựng đồ ăn, các hóa chất còn sót lại trong chén, đĩa sẽ thôi ra đồ ăn, đi vào cơ thể người, về lâu dài sẽ gây bệnh. Do đó, theo các chuyên gia, khi dùng nước rửa chén, hãy dùng một chiếc khay riêng, hòa một ít dung dịch vào nước, khuấy đều lên rồi mới sử dụng.

Chỉ tráng qua loa, nước rửa chén không hết

Một số bà nội trợ bận rộn thường viện lý do không có thời gian nên khi rửa chén thường chỉ tráng qua loa sao cho nhìn thấy không còn bọt chất tẩy rửa là được. Điều này làm các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén đĩa nếu.

Do đó, để làm sạch các chất này, chén đĩa phài được tráng cho thật kỹ, từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa bằng nước rửa chén.

Mua nước rửa chén trôi nổi không rõ nguồn gốc

Tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại nhưng các sản phẩm tẩy rửa trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc cho con người hơn. Một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, các chất độc hại trong dung dịch tẩy rửa có thể thẩm thấu qua da, xâm nhập vào cơ thế qua đường tiêu hóa, hô hấp. Hệ quả là làm da mỏng đi, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến ung thư da và một số bệnh nguy hiểm khác. 

Do đó các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc tẩy rửa ở nhiệt độ cao, vừa tăng hiệu quả làm sạch vừa an toàn cho sức khỏe con người.

Tác hại của nước rửa chén

Ba sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng nước rửa chén có thể gây ung thư cho người sử dụng

Bác sỹ Trần Văn Ký, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam cho hay, 3 đường xâm nhập của nước rửa chén không nguồn gốc vào cơ thể người là: Đường tiêu hóa (ăn phải thức ăn đựng trong chén dĩa sử dụng nước rửa chén không rõ nguồn gốc, rửa chưa sạch), hô hấp (hít phải các chất tạo mùi không được kiểm định), và bị thẩm thấu qua da (trong quá trình tiếp xúc, sang chiết, sản xuất, rửa chén đĩa).

Nhiều bà nội trợ chỉ nghĩ rằng tác hại của nước rửa chén không nguồn gốc chẳng qua khiến da tay khô ráp hơn sau mỗi lần rửa xoong nồi, chén bát. Song thực tế không phải vậy. Những hóa chất không nguồn gốc này thẩm thấu qua da có khả năng gây đột biến da, làm da mỏng đi. Trường hợp dùng lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư da do tế bào da bị phá hủy.

Ngoài ra, hóa chất độc hại từ nước rửa chén bát không nguồn gốc sẽ tích tụ dần trong người, là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh suy gan thận, thậm chí cả ung thư. 

Do đó, nước rửa chén đảm bảo sức khỏe là loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất theo quy trình hiện đại cùng những tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Các loại nước rửa chén được sản xuất bởi các công ty lớn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định, có hạn sử dụng và chứng nhận an toàn sử dụng của các cơ quan chức năng chính là chọn lựa đúng đắn của các bà nội trợ. 

Trong khi đó, "các loại nước rửa chén không nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường đều sử dụng bừa bãi các chất phụ gia không kiểm định, không được phép lưu hành để tạo màu, tạo mùi, tăng độ kết dính, tạo bọt…

Nước rửa chén trôi nổi lại dùng toàn phẩm màu công nghiệp nhập từ Trung Quốc để giảm chi phí. Một điều nguy hiểm nữa là do không được nghiên cứu đầy đủ, pha chế theo công thức tùy tiện nên trong quá trình sản xuất, các loại nước rửa chén trôi nổi sẽ xảy ra nhiều phản ứng hóa học phát sinh độc tố mới, gây nguy hại vô cùng cho người sử dụng. 

Người tiêu dùng thông minh sẽ nhận ra rằng tuy đắt hơn vài ngàn, nhưng các loại nước rửa chén có xuất xứ rõ ràng chính là chọn lựa đúng đắn của mình, để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cả gia đình", Bác sỹ Trần Văn Ký cho hay

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang