3 sai lầm phổ biến khi dùng chất khử trùng tay khiến virus vẫn sống sót

authorHương Giang 10:53 29/07/2020

(VietQ.vn) - Chất khử trùng là sự thay thế phù hợp khi xà phòng và nước không có sẵn, tuy nhiên nếu dùng sản phẩm này sai cách thì virus vẫn sẽ sống sót và nguy hiểm cho sức khỏe.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, một trong những phương pháp quan trọng để bảo vệ bản thân khỏi bị lây nhiễm chính là giữ cho bàn tay luôn sạch sẽ bằng cách thường xuyên rửa với xà phòng và nước. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có sẵn xà phòng và nước, vì vậy chất khử trùng tay chứa cồn là một phương pháp vệ sinh tay thuận tiện hơn khi di chuyển. Bên cạnh đó, nhiều người chưa thực sự biết cách dùng chất khử trùng một cách chính xác để đạt hiệu quả cao nhất, bởi nếu chỉ xịt hoặc thoa một ít lên tay và lau nhanh ngay sau đó, không có nghĩa là chất khử trùng đã hoạt động tốt nhất có thể. Hãy cùng xem những lỗi phổ biến khi khử trùng tay cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Không sử dụng đủ lượng chất khử trùng tay

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết, mọi người cần sử dụng đủ lượng chất khử trùng để phủ lên toàn bộ bề mặt của bàn tay. Không thoa chất khử trùng đều và kín bàn tay là một sai lầm phổ biến nhiều người hay mắc phải và thông thường mọi người chỉ tập trung vào phần lòng bàn tay trong khi cách đúng là phải đảm bảo nó phủ lên toàn bộ bề mặt tay, Tiến sĩ Zeke J. McKinney, nhà y học môi trường tại Phòng khám Minnesota’s HealthPartners Riverway cho biết.

Khi sử dụng chất khử trùng tay không nên quá tiết kiệm bởi dùng quá nhiều sẽ tốt hơn là dùng quá ít, không đủ để giết vi khuẩn và virus. Sau khi khử trùng trên bề mặt tay, hãy dành thời gian chú ý tới cả những kẽ ngón tay.

 Tổ chức Y tế Thế giới cho biết việc khử trùng tay sẽ mất 20-30 giây và cung cấp các hướng dẫn về từng bước kỹ thuật đúng.

Thomas Russo, trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo, New York, cho biết không thoa chất khử trùng phủ toàn bộ bàn tay là rủi ro lớn nhất. Mọi người có thể đã xoa lòng bàn tay và các ngón tay nhưng cũng cần phải chú ý tới mu bàn tay, kẽ ngón tay, hãy chắc chắn bản thân đã thoa đủ lượng cần thiết cho cả những khu vực khuất nhất, ông Russo nói thêm.

Không chờ cho chất khử trùng tay khô

Khuyến nghị của CDC nói rằng khi khử trùng tay mọi người nên chà hai bàn tay vào nhau trong khoảng 20 giây cho đến khi chúng thật khô ráo. Nếu không chờ cho tay khô thì về cơ bản chất khử trùng không thật sự làm được hết chức năng nhiệm vụ của mình, McKinney nói. Thời gian mà chất khử trùng khô trên tay là khi nó làm việc để vô hiệu hóa vi khuẩn và virus, ông nói thêm. Russo cho biết chà xát chất khử trùng trên tay đến khi khô hoàn toàn cũng giúp mọi người có nhiều thời gian xoa chúng đều lên toàn bộ bề mặt của bàn tay. 

Hà Nội khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang, sau ca mắc Covid-19 mới tại Đà Nẵng(VietQ.vn) - UBND TP Hà Nội, khuyến cáo nhân dân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng tập trung đông người, sau khi có ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng.

Không sử dụng chất khử trùng đúng cách

Sau khi nấu nướng và chơi thể thao, mọi người cần phải làm sạch tay nhưng không nên sử dụng chất khử trùng trong những trường hợp này. Khi tay có vết bẩn và dầu mỡ thì sự lựa chọn triệt để nhất vẫn là làm sạch bằng xà phòng và nước.

Nếu có bụi bẩn che phủ một phần bàn tay, chất khử trùng tay thực sự không thể có hiệu quả và lý do việc chà rửa tay có hiệu quả hơn là vì hành động cơ học này để loại bỏ vi khuẩn, McKinney nói.

Chất khử trùng đúng là một cách hiệu quả để làm chậm sự lây lan tiềm tàng của Covid-19, nhưng nó không phải là biện pháp phòng ngừa duy nhất mọi người cần thực hiện. Mọi người nghĩ rằng chất khử trùng là một sự thay thế hợp lý để vệ sinh tay, nhưng chắc chắn là không phải vậy, sử dụng xà phòng và nước mới là cách tốt nhất.

Ngoài ra, Russo cảnh báo rằng nên để chất khử trùng tránh xa tầm tay trẻ em bởi ngày càng có sự gia tăng những trường hợp trẻ bị nhiễm độc do không may nuốt phải.

Đặc biệt, hãy luôn nhớ đeo khẩu trang bởi Covid-19 chủ yếu lây từ người sang người qua các giọt hô hấp. Sử dụng khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn là cách tối ưu nhất, hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân không bị lây nhiễm virus.

Hương Giang (theo: Huff Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang