3 thời điểm tắm dễ gây tử vong

author 06:01 26/09/2015

(VietQ.vn) - Theo các bác sỹ, những người tuyệt đối không được tắm khuya là trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ trong ngày “đèn đỏ”, người vừa uống rượu bia…

Tắm đêm sau 23h

Nhiều người do bận mải công việc không có thời gian tắm vào ban ngày. Cũng có người thích tắm trước khi lên giường đi ngủ để cơ thể được mát mẻ, dễ chìm vào giấc ngủ hơn, nhất là về mùa hè. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, tuyệt đối không nên tắm đêm, nhất là thời điểm từ sau 23h trở đi.

Tắm đêm

Tắm đêm rất dễ gây đột quỵ

Lý do bởi đêm là lúc nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày, cơ thể cũng trở nên mệt mỏi và yếu hơn, việc tắm đêm có thể làm thay đổi nhiệt độ và trạng thái của cơ thể nhanh chóng khiến cách mạch máu co lại, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu lên não sẽ dẫn đến các bệnh về phổi, có thể bị tai biến, thậm chí là đột quỵ.

Ngoài ra, mọi người cũng thường có thói quen gội đầu luôn khi tắm. Nếu tắm và gội vào lúc đêm khuya, đi ngủ khi tóc còn ẩm ướt rất dễ dẫn đến bệnh đau đầu kinh niên. Nguyên nhân bởi tóc ẩm ướt dễ khiến cho da đầu bị nhiễm lạnh, các mạch máu bị ảnh hưởng, lâu dần sẽ hình thành nên bệnh đau đầu kinh niên.

Tắm ngay sau khi uống rượu bia

Đàn ông đi uống rượu về hay tắm để cơ thể được tỉnh táo hoặc sảng khoái hơn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, rượu bia chứa nhiều chất kích thích, làm ức chế sự hoạt động chức năng của gan và tiêu hao một lượng lớn chất glucose trong cơ thể. Khi tắm, dù nước nóng hay lạnh đều gây hại cho cơ thể. Tắm nước nóng sẽ khiến cho nhiệt độ tập trung trong cơ thể không tản ra được, khiến cho tình trạng say sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, gây buồn nôn, thậm chí đau đầu, chóng mặt, choáng váng.

Tắm ngay sau khi uống rượu bia còn khiến cơ thể không kịp bổ sung lượng đường tiêu hao trong máu, khiến huyết quản co vào, có thể dẫn đến vỡ mạch máu, cảm lạnh. Nếu thời tiết dịp Tết mà giá lạnh thì càng không nên tắm ngay sau khi uống rượu vì trong người đang có chút men lại tắm nước lạnh hoặc tắm trong phòng tắm không kín, gió lùa có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, sau khi uống rượu phải nghỉ ngơi cho đến khi giã rượu, nhịp tim trở lại bình thường mới tắm. 

Tắm khi đói

Sau khi kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi và trở về nhà, nhiều phụ nữ thường có thói quen tắm rửa, thay quần áo luôn để giúp cơ thể bớt tỉnh táo, bớt cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, đây lại chính là thời điểm cơ thể đang đói. Các nhà nghiên cứu cho biết, khi đang đói không nên tắm ngay, nhất là ở thời điểm trong phòng tắm, nhiệt độ tương đối cao như trong mùa đông, sử dụng nước nóng để tắm. Khi tắm nước nóng, mạch máu ở da căng lên, cộng với mồ hôi ra nhiều làm lượng tản nhiệt lớn, năng lượng tiêu hao nhiều dễ làm lượng đường trong máu thấp xuống gây chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, tay run, thậm chí có hạ huyết áp và gây đột quỵ.

Các bác sỹ cho rằng, tốt nhất nên tắm sớm, khoảng 19h trở lại là phù hợp. Nếu buộc phải tắm muộn, nên tắm nhanh bằng nước ấm và lau khô người trước khi bước lên giường.

Những khi tắm muộn cũng không nên gội đầu vào ban đêm. Nếu phải gội đầu, nên gội bằng nước ấm và sấy thật khô trước khi ngủ. 

Khi tắm, cần tránh dội nước lên người đột ngột vì sẽ làm cho cơ thể bị hạ nhiệt nhanh dễ gây bệnh và đột ngụy. Cách tắm khoa học nhất là dội dần hai chân, hai tay sau đó mới dội toàn bộ cơ thể.

Theo các bác sỹ, những người tuyệt đối không được tắm khuya là trẻ em, phụ nữ có thai, nữ giới trong ngày “đèn đỏ”, sau khi uống rượu bia, người đang bị cảm, suy nhược cơ thể hoặc mắc các bệnh về tim mạch, rối loạn huyết áp,…

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang