3 thói quen ăn uống nguy hiểm đến sức khỏe ai cũng mắc phải

author 06:38 28/09/2015

(VietQ.vn) - Nhiều người thuồng có thói quen đi ngủ hay đi nằm ngay sau khi ăn. Buổi trưa, sau khi ăn no thường tranh thủ ngủ giấc buổi trưa, buổi tối thì nằm luôn nghỉ ngơi xem ti vi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đi ngủ ngay sau khi ăn no sẽ gây hại đến sức khỏe.

Ngủ sau khi ăn

Ngủ sau khi ăn no có thể gây ra bệnh đau dạ dày 

Ăn quá no

Theo các chuyên gia y tế, dạ dày là nơi đầu tiên phải chịu tác hại khi ăn quá no. Mỗi ngày, dạ dày tiết khoảng 8000 mg dịch tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn. Ăn no khiến cho dạ dày bị căng phồng, nhu động chậm lại, dịch tiêu hóa tiết không đủ khiến thức ăn không thể tiêu hóa hết. Những thức ăn không tiêu hoá đọng lại trong đại tràng sẽ lên men, sinh ra chất độc và làm hỏng dạ dày, tá tràng, thành ruột, gây sưng phồng ruột, suy giảm chức năng ruột... Đồng thời, việc ăn quá no sẽ khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như khó tiêu, đau dạ dày, viêm loét dạ dày…

Theo các nghiên cứu khoa học, ăn quá no cũng sẽ đe dọa sức khỏe tim mạch. Khi chúng ta ăn quá no, cholesterol tích tụ ở thành động mạch sẽ khiến cho động mạch xơ cứng nhanh, ảnh hưởng xấu tới động mạch vành. Nếu sau khi ăn thấy đau tim co thắt thì càng phải chú ý.

Đặc biệt, bữa tối ăn quá no càng nguy hiểm vì khi đi ngủ, lưu thông trong máu sẽ chậm lại, quá no làm mỡ trong máu tăng lên, nó dễ tích lắng ở thành huyết quản ảnh hưởng đến tính đàn hồi của mạch máu, dẫn tới xơ cứng động mạch. Vì vậy, thực hiện ăn uống điều độ là tốt nhất. Việc ăn no thường xuyên còn khiến não bộ sản sinh ra một loại tế bào đặc biệt gây xơ cứng động mạch não. Nó làm cho não bộ thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết. Điều này khiến não của chúng ta phản ứng chậm, xử lý thông tin kém hơn, suy giảm trí nhớ và trí thông minh. Thậm chí còn có thể bị mắc Alzheimer khi về già.

Đi ngủ ngay sau khi ăn

Sau khi ăn no đi ngủ ngay sẽ gây tác hại với tất cả mọi người, trong đó những người cao tuổi sẽ bị tác hại nhiều hơn. Nguyên nhân theo các nhà khoa học là ăn no sau đó ngủ ngay sẽ khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Ngoài ra, nằm ngay sau bữa ăn làm tăng sức ép đối khả năng tiêu hoá thức ăn của dạ dày. Lượng thức thức ăn trong dạ dày không được tiêu hoá hết làm cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu sau khi ngủ dậy. Nặng hơn còn có thể gây nên bệnh đau dạ dày hoặc chứng phù thũng cho các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là mặt và chân tay.

Lời khuyên của các chuyên gia là sau khi ăn nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn tiêu hoá thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng sau đó mới nên lên giường đi ngủ.

Tắm sau khi ăn

Không ít người có thói quen "ăn no tắm mát" nhưng đây lại là một thói quen gây hại rất lớn cho cơ thể. Cũng giống như ăn xong làm việc ngay, tắm khi vừa ăn xong sẽ khiến cơ thể phải vận động sẽ khiến máu cung cấp cho hệ thống tiêu hoá  không đủ, việc phân tiết dịch tiêu hoá bị giảm sút, nếu kéo dài một thời gian sẽ gây bệnh đau dạ dày mạn tính. 

Tắm sẽ làm cho các mao mạch ở chân tay giãn nở, huyết dịch tập trung lên bề mặt cơ thể, làm cho lưu lượng máu đường ruột giảm xuống, dịch tiêu hoá bài tiết ít, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa. Nếu thường xuyên tắm sau khi ăn cơm, sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày. Nếu mắc bệnh tim, cao huyết áp, mỡ trong máu... sẽ dễ gặp biến chứng.

Theo các bác sỹ, nên tắm sau khi ăn cơm khoảng hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm 1 tiếng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang