3 thói quen lái xe tài xế nào cũng mắc khiến ô tô dễ hư hỏng

author 07:04 28/03/2020

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô tưởng chừng là việc làm đơn giản tuy nhiên nếu tài xế mắc sai lầm trong quá trình lái sẽ khiến ô tô nhanh hư hỏng, mất an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dữ liệu ghi nhận được từ các kỹ sư sửa chữa ô tô cho thấy, số lượng xe phải vào xưởng sửa chữa mỗi năm đều tăng cao. Nguyên nhân không chỉ do tài xế kém tay lái hay do loại xe họ sử dụng không phù hợp, mà còn bởi những sai lầm phổ biến trong quá trình lưu thông.

Phi xe lên ổ gà, tà-luy, hè phố

Nhiều tài xế có thói quen phi lên cả ổ gà, tà-luy, hè phố. Khi đi vào những cung đường này sẽ khiến cho hệ thống treo, lốp, động cơ sớm bị hư hỏng, mài mòn do quá trình va đập vào các bộ phận bên trong xe. Sự va đập sẽ được hấp thụ bởi hệ thống treo, cụ thể, vật đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gẫy làm cho tài xế khó có thể thấy lái xe êm ái như trước.

Kinh nghiệm lái xe ô tô lâu năm luôn chỉ rõ rằng, việc vượt ổ gà nhiều lần có thể khiến liên kết trong hệ thống treo không còn chắc chắn, bị lỏng, cong vênh hay thậm chí là gãy.

 Thói quen lái xe sai lầm của nhiều tài xế khiến cho ô tô nhanh hư hỏng. Ảnh minh họa

Đi ép ga, ép côn, ép số

Một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô nhanh hư hỏng cũng là do tài xế có thói quen đi ép ga, ép côn. Đây là một trong những lỗi thường gặp nhất khi các tài xế không đi đúng số với tốc độ so với quy định của nhà sản xuất. Dấu hiệu để biết xe quá tải là động cơ máy rung lên do xe không đủ sức kéo. Do vậy lái xe cần sử dụng số hợp lý để xe luôn vận hành mượt mà, luôn về số thấp khi về số, khi đi chậm hoặc sau khi phanh.

Chú ý với các tài xế là khi đi xe số cao mà phải phanh lại thì người lái cần về số. Việc giảm vòng tua máy xuống 1000 vòng/ phút sẽ giúp việc kiểm soát xe dễ dàng hơn nhiều. Chỉ nên vào số khi xe đã đủ vận tốc, hạn chế thói quen sang số khi vòng tua chỉ chạm đến vạch đỏ. Việc bắt hộp số phải làm việc quá tải trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tuổi thọ của xe.

Sử dụng ô tô động cơ dầu cần đặc biệt lưu ý điều này(VietQ.vn) - Sử dụng một chiếc ô tô động cơ dầu ai cũng phải biết rằng chúng có đặc tính riêng vì vậy trong quá trình sử dụng tài xế nhất định cần phải lưu ý.

Chuyển số khi xe đang ở tốc độ cao

Một số tài xế mới thường thay đổi số ở tốc độ cao đột ngột, điều này khiến trục trước chịu 1 lực bẻ rất mạnh. Cực kì ảnh hưởng tới trục và cơ cấu lái mà bạn không thể nhìn thấy ngay được.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang