3 tư thế có thể lấy đi tính mạng người say rượu

author 10:44 29/07/2015

(VietQ.vn) - Uống rượu khiến hệ thần kinh trung khu trước hứng phấn sau ức chế rơi vào trạng thái bất thường. Lúc này, nếu tư thế cơ thể không đúng rất có thể nó sẽ lấy đi tính mạng của bạn.

3 tư thế có thể lấy đi tính mạng người say rượu

Hãy chú ý các tư thế sau khi uống rượu:

Nằm thẳng

Đây là tư thế đa số những người uống rượu mắc phải. Sau khi uống rượu thường sẽ nôn mửa, nhưng phản xạ cổ họng và động tác nuốt của người say rượu tương đối chậm chạp. Lúc này nếu nằm thẳng, chất nôn mửa rất dễ chảy ngược vào khí quản, sinh ra sặc phổi. Người nhẹ dẫn đến viêm phổi do hít phải, người nặng có thể dẫn đến tắc nghẽn khí quản mà tắc thở tử vong.

Nằm sấp

Người uống rượu say thường ở vào trạng thái mê man, cơ thịt toàn thân mềm nhũn, sức chống đỡ để thay đổi tư thế yếu. Khi nằm sấp, miệng mũi úp xuống, thường bị vùi vào chăn hoặc gối, khiến hô hấp qua miệng, qua mũi không thông thuận. Thêm vào đó, sau khi uống rượu say mềm, trung khu hô hấp bị ức chế ở những mức độ khác nhau, động tác hô hấp yếu đi rất nhiều. Trọng lực toàn cơ thể khiến phần ngực, bụng bị đè nén, hô hấp chịu hạn chế. Với nhiều nguyên nhân như trên, có thể sẽ khiến không khí được hít vào không đủ, cơ thể thiếu dưỡng khí, càng khiến tình trạng mê man nặng hơn.

3 tư thế có thể lấy đi tính mạng người say rượu

Ngồi

Với người say rượu, do sự tuần hoàn trong cơ thể bị khống chế, khả năng điều tiết phản xạ của mạch máu tim yếu, thêm vào đó nôn mửa, đồ mồ hôi càng khiến cơ thể mất nhiều nước, dung lượng máu trong mạch máu không đủ, dễ dẫn đến huyết áp thấp, choáng váng.  Khi huyết áp thấp, tư thế ngồi rất bất lợi cho máu cung ứng lên não, cũng bất lợi cho dịch máu ở nửa thân dưới chảy ngược, vì thế lại càng khiến dung lượng máu không đủ, đặc biệt là ở các cơ quan tim, não, thận...

Tư thế đúng: Đối với người say rượu, giữ đúng tư thế, phòng tránh những biến chứng nghiêm trọng do tư thế không thích hợp là việc vô cùng quan trọng. Vì thế các chuyên gia khuyên rằng: đầu tiên hãy tháo cà vạt, cúc áo, thắt lưng quần... cho người say rượu, nhấc cằm, đầu hơi ngửa ra sau, giữ cho đường hô hấp thuận lợi. Sau đó để họ nằm nghiêng, như vậy sẽ tiện cho việc nôn mửa, tránh sặc phổi, tắc thở. Cuối cùng, nếu người say rượu xuất hiện tình trạng nguy hiểm, người thân hoặc bạn bè nên kịp thời đưa họ đến bệnh viện cứu chữa.

Phương Nhung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang