30% thức ăn trẻ em New Zeland chứa dư lượng thuốc trừ sâu

author 06:44 07/12/2014

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu gần đây của chính phủ New Zealand, thức ăn trẻ em của đất nước này có dư lượng thuốc trừ sâu hơn gần 800 lần so với thức ăn trẻ em ở châu Âu.

Các kết quả phân tích thức ăn trẻ em New Zealand đã được trình bày tại kì họp quốc hội ở Thủ đô Wellington (New Zeland). Các nhà nghiên cứu đã trình 4.300 chữ ký lên Quốc hội New Zealand để kêu gọi chính sách không khoan nhượng đối với thức ăn trẻ em có chứa dư lượng thuốc trừ sâu.

Tiến sĩ Alison White, cán bộ Chiến dịch An toàn thực phẩm (New Zealand) cho biết: “Chúng tôi muốn New Zealand áp dụng chính sách giống như các chỉ thị của châu Âu về an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không thể khoan nhương. Các loại thuốc trừ sâu được tìm thấy trong thức ăn trẻ em New Zealand gây hại cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và trẻ trong bụng mẹ. Trẻ em New Zealand xứng đáng có mức độ bảo vệ giống như trẻ em ở EU”.

Các phân tích nghiên cứu cho thấy rằng hơn 30 phần trăm thức ăn trẻ em ở New Zealand có chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Năm loại thuốc trừ sâu đã được phát hiện trong 32 mẫu thức ăn trẻ em của NZ Total Diet Survey, trong đó bao gồm sữa bột, ngũ cốc, sữa trứng và thực phẩm cai sữa.

Thức ăn trẻ em chứa dư lượng thuốc trừ sâu gây ra tác hại nghiêm trọng với sự phát triển của trẻ 

Thức ăn trẻ em chứa dư lượng thuốc trừ sâu gây ra tác hại nghiêm trọng với sự phát triển của trẻ. Ảnh: Food Safety News

Alison White cho biết thêm: "Một số loại thuốc trừ sâu được tìm thấy là chất gây ung thư và rối loạn nội tiết. Nghiêm trọng hơn, không có mức độ an toàn cụ thể về liều lượng cho những chất này. Bên cạnh đó, những chất này can thiệp vào sự phát triển của con người bình thường".

Tiến sĩ Mériel Watts cho biết: "Trẻ em rất dễ bị tổn thương so với người lớn. Liều lượng rất thấp có thể không có hiệu lực ngay lập tức vào người lớn nhưng có thể can thiệp vào quá trình phát triển liên tục của trẻ em. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi trong hình thành cơ quan, sự phát triển của trẻ em cũng như bệnh tật có thể mắc phải. Một trong những hậu quả quan trọng của việc tiếp xúc với một lượng nhỏ thuốc trừ sâu như chlorpyrifos sẽ làm giảm IQ và chậm phát triển".

Tiến sĩ White kết luận rằng: "Các cuộc điều tra sâu rộng và thường xuyên hơn cần phải được thực hiện đối với thức ăn trẻ em ở New Zealand”. Bộ trưởng An toàn thực phẩm New Zealand Jo Goodhew hứa sẽ điều tra hệ thống an toàn thực phẩm của nước này .

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang