30% người nhập cư tới Đức giả mạo là người Syria

author 11:38 27/09/2015

Bộ trưởng nội vụ Đức cho biết đây mới chỉ là con số ước lượng vì tới giờ, Đức chưa nắm được thống kê chính thức về số người khai man quốc tịch để được cấp cơ chế tị nạn.

Người nhập cư và người tị nạn đi qua biên giới Croatia – Hungary từ làng Baranjsko Petrovo Selo, gần thị trấn Beli Manastir phía đông bắc của Croatia

Theo AFP, người phát ngôn của Bộ nội vụ Đức ngày 25-9 cho biết ước tính có khoảng 30% số người nhập cư vào Đức khai báo họ là công dân Syria nhưng trên thực tế lại là người từ các nước khác.

Người phát ngôn này nói: “Đó là số liệu ước lượng từ quan sát của các nhân viên chức trách tại thực địa, nhất là từ lực lượng cảnh sát liên bang, Văn phòng phụ trách vấn đề người di cư và người tị nạn cùng cơ quan bảo vệ biên giới Liên minh châu Âu Frontex”.

Bộ trưởng nội vụ Thomas de Maiziere cho biết: “Chúng tôi đang xem xét các hộ chiếu Syria giả và thấy có những người khai họ từ Syria đến nhưng lại không nói được tiếng Ả rập nào”.

Đức là điểm đến hàng đầu tại châu Âu với những người tị nạn và dân di cư trong cuộc khủng hoảng người di cư lớn nhất tại châu Âu kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2 tới nay. Ước tính có từ 800.000 đến một triệu người sẽ đến thêm trong năm nay.

Số người nhập cư tăng vọt kể từ khi Đức tuyên bố sẽ tiếp nhận những người Syria, ngay cả khi họ vẫn cần đăng ký tình trạng tị nạn theo thủ tục tại quốc gia thuộc EU đầu tiên nơi họ đặt chân tới trong hành trình tới Đức.

Đầu tháng này, giám đốc Frontex, Fabrice Leggeri, cho biết một thị trường cung cấp hộ chiếu Syria giả đã bắt đầu nở rộ, nhất là tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm giúp người nhập cư và người tị nạn vào được EU.

Trong khi đó, dưới áp lực của EU, ngày 25-9, Croatia đã phải dỡ bỏ những hạn chế ở biên giới giữa nước này với Serbia.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang