Táo quân 2014 không phát hành đĩa và thu phí xem online

author 07:33 29/01/2014

Năm nay, "Táo quân 2014" sẽ không phát hành đĩa và để xem trực tuyến trên internet, khán giả mất 3.000 đồng một lượt xem.

Trước khi Táo quân - Gặp nhau cuối năm 2014 được ghi hình vào các ngày 19 và 20/1, Đài Truyền hình Việt Nam đã thông báo về việc không in đĩa và phát hành như mọi năm. Chương trình được VTV kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm khán giả đến xem ghi hình bằng thiết bị di động hoặc máy quay. Quyết định này nhằm bảo vệ bản quyền của Táo quân 2014, hạn chế tình trạng đĩa lậu tràn lan trên thị trường.

Vụ hai bảo mẫu hành hạ trẻ em cũng được đưa vào Táo quân.

Năm nay, VTV quyết định trao bản quyền chương trình cho công ty Đầu tư Phát triển An ninh Công nghệ cao (CNC) để phát hành trên Internet. Sau khi Táo quân 2014 được phát sóng trên VTV vào đêm Giao thừa, chương trình sẽ được có bản hoàn chỉnh trên website của CNC. Để theo dõi, khán giả phải trả chi phí với mức 3.000 đồng. 

Bà Lưu Thị Hồng, Tổng giám đốc công ty CNC, cho biết, phía VTV đã gửi công văn cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) nhờ hỗ trợ giám sát bảo vệ bản quyền chương trình Táo Quân trên Internet. 

Ngoài ra, phía công ty CNC cũng gửi công văn cho Youtube. Mọi video up lên nội dung Táo Quân lên You Tube sẽ bị chặn, gỡ bỏ hoặc khóa vĩnh viễn. 

“Chúng tôi đã làm việc với đại diện Youtube, các trang chia sẻ clip lớn, 1 số cơ quan ở nước ngoài về nội dung chống vi phạm bản quyền Táo quân 2014″, ông Đào Việt Dũng – Trưởng phòng Thương mại Điện tử và Truyền thông CNC xác nhận.

Ông Dũng cũng cho biết, hiện tại CNC đã gửi công văn cấm vi phạm bản quyền tới hàng trăm đơn vị trên toàn quốc. Phía VTV đã uỷ quyền cho CNC bảo hộ tác quyền trên mạng cho hai chương trình kể trên cả những clip trên sân khấu và hậu trường. Do đó, việc tiếp sóng chương trình này cũng được coi là hành vi vi phạm.

Ông Dũng nhấn mạnh, các đơn vị và cá nhân vi phạm đều bị xử lý theo khung hình phạt.

Gặp nhau cuối năm (hay còn gọi là Táo quân) là chương trình quen thuộc đối với đông đảo công chúng trong mỗi dịp Tết Nguyên đán. Dựa theo truyền thuyết táo quân về trời, thông qua buổi chầu, các Táo báo cáo với Ngọc Hoàng những việc mình đã làm trong suốt một năm qua. Chương trình tập trung vào việc phản ánh, đả kích những vấn đề nóng bỏng, nổi cộm trong năm thuộc nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, giao thông, điện lực, y tế,... 

Ngoài chương trình Táo Quân, VTV còn giao cho CNC độc quyền khai thác bản quyền chương trình Gala hài 2014. Đây là một thử nghiệm của Đài Truyền hình Việt Nam. Đơn vị này đang hướng tới việc bảo vệ bản quyền tất cả chương trình do mình sản xuất trên Internet.

Nhiều khả năng, những năm tiếp theo, Táo Quân và những chương trình khác của VTV sẽ được khai thác trực tuyến theo phương thức này.

P.V (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang