3.000 tỷ đồng đã chi cho nghiên cứu khoa học công nghệ

authorMinh Hà 15:08 12/09/2016

(VietQ.vn) - Hàng loạt giống cây trồng, vật nuôi đã được nghiên cứu, ứng dụng từ chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2011 – 2015.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 10/9, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết các chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2011 – 2015.

Tại Hội nghị, TS Nguyễn Thiện Thành - Giám đốc Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước cho biết, trong giai đoạn 2011-2015 có 15 chương trình trọng điểm cấp nhà nước, trong đó 10 chương trình thuộc lĩnh vực KH&CN (chương trình KC) và 5 chương trình thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (chương trình KX). Sau 5 năm, các chương trình đã tạo ra 23 giống cây mới và 25 chủng vi sinh, giống vật nuôi có ưu thế vượt trội so với các chủng giống cũ.

 Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tặng hoa và quà tri ân Ban chủ nhiệm các Chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011-2015. Ảnh Ánh Tuyết

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình thuộc lĩnh vực KH&CN đã tạo ra cho sản xuất 23 loại giống cây mới và 25 chủng vi sinh, giống vật nuôi có ưu thế vượt trội so với các chủng giống cũ; tạo ra 208 công nghệ mới trong đó có 55 công nghệ đã được hoàn thiện và chuyển giao cho sản xuất, 630 qui trình sản xuất mới với 157 qui trình đã hoàn thiện....Các đề tại, dự án cũng dã tạo ra 321 loại vật liệu mới và tiến hành thương mại hóa được 73 sản phẩm, tổng giá trị các hợp đồng chuyển giao công nghệ và thương mại hóa đạt hàng trăm tỷ đồng.

Các chương trình thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn cũng cho các kết quả nghiên cứu làm rõ các luận cứ khoa học và có sức thuyết phục về đổi mới hệ thống chính trị, thực hành dân chủ và xây dựng Đảng cầm quyền; bổ sung các nhiệm vụ của sự phát triển văn hóa và con người, đồng thời đưa ra các quan điểm và giải các giải pháp kiến nghị mới về lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại....

Việc tổ chức triển khai các chương trình này cũng đã huy động được một lực lượng khoa học rất lớn trong cả nước với sự tham gia của trên 5.300 cán bộ khoa học (trong đó khoảng 4.000 cán bộ có trình độ thạc sỹ trở lên) thuộc 1.200 cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Nguyễn Thiện Thành, Giám đốc văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước cho biết: “Hoạt động của các chương trình trọng điểm nằm trong xu thế đổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học công nghệ đã được Bộ KH&CN thực hiện từ nhiều năm trước”. Một trong những khâu đổi mới đã được áp dụng là đẩy mạnh cơ chế “đặt hàng” các nhiệm vụ KH&CN, theo đó nguồn chủ yếu để xây dựng lên các đề tài, dự án cấp quốc gia phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và cam kết có địa chỉ ứng dụng kết quả của các bộ, ngành và địa phương.

Theo ông Thành, thành công của các chương trình có thể đánh giá chung về mức độ làm chủ công nghệ tiên tiến của khu vực và thế giới; mức độ ứng dụng các kết quả vào phục vụ sản xuất và đời sống; đóng góp trong nâng cao tiềm lực KH&CN; hiệu quả kinh tế - xã hội của các nghiên cứu. Có thể kể đến thành công của kỹ thuật phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh lý tuyến giáp, với nhiều ưu điểm so với kỹ thuật đang thực hiện tại các quốc gia tiên tiến, hay quy trình ghép khối thận – tụy từ người chết não - là kỹ thuật tiên tiến trên thế giới đã được các bác sĩ Việt Nam làm chủ.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết. Ảnh Ánh Tuyết

Đánh giá cao kết quả mà các chương trình, các nhà khoa học đạt được trong thời gian qua, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, đây thực sự là những con số biết nói minh chứng cho những đóng góp của KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhà nước, Chính phủ cũng đã ghi nhận những đóng góp này thông qua Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN với những công trình, cụm công trình tiêu biểu.

Theo Bộ trưởng, trong giai đoạn tới, trước những khó khăn, trăn trở, kiến nghị của các nhà khoa học, Bộ KH&CN tiếp tục đồng hành tháo gỡ để KH&CN tiếp tục đóng góp vào đổi mới sáng tạo và công cuộc phát triển chung của đất nước.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang