3037 nhà đầu tư sẽ mất trắng 270 tỉ đồng vì kinh doanh vàng tài khoản

author 06:47 14/01/2015

(VietQ.vn) - Lãnh đạo PC 50 cho biết, hiện HGI đã nhận của các nhà đầu tư 270 tỉ đồng và công ty này không có khả năng thanh toán.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50) Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã triệt phá một sàn giao dịch vàng tài khoản trên mạng có dấu hiệu hoạt động vi phạm pháp luật. Đó là sàn giao dịch của Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) có trụ sở ở tòa nhà Artex, số 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, có chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng.

kinh doanh vàng trái phép

Các đối tượng và tang vật vụ án.

Chiều ngày 13/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50) Công an thành phố Hà Nội đã triệu tập để lấy lời khai của Phùng Quốc Huy, (sinh năm 1985, có hộ khẩu thường trú tại phường Lê Lợi, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là Tổng giám đốc HGI; Trần Việt Hưng, ở Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội, giữ 30% cổ phần; Đặng Thị Kim Dung, sinh năm 1977, ở phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, giữ 40% cổ phần; Nguyễn Đức Chung, ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội, là người đầu tiên sáng lập ra Công ty HGI; Trần Thị Lan, sinh năm 1974, ở phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, là Kế toán trưởng cùng 11 đối tượng liên quan khác.

Trước đó, Cơ quan Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty HGI tại Tòa nhà Artex, số 172 Ngọc Khánh, Hà Nội, và chi nhánh của Công ty tại Tòa nhà Trung tâm Tài chính Dầu khí Đà Nằng, ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nằng.

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng PC50: Hoạt động kinh doanh sàn vàng ảo trên địa bàn Thủ đô nhằm dụ dỗ, lừa dối khách hàng góp vốn đầu tư để chiếm đoạt đang diễn biến phức tạp, Phòng PC50 đã phát hiện một số đối tượng thành lập Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI), có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép. Phòng PC50 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Cục C50 - Bộ Công an tố chức đấu tranh, khám phá hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đã khai nhận về hành vi kinh doanh vàng tài khoản. Theo đó, HGI được thành lập từ tháng 5/2009 và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. HGI tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, có website hgi.com.vn. Công ty sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài, Công ty sử dụng phần mềm này cho Nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ.

Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với Công ty và được cấp tài khoản. Tiếp đó, nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn tải phần mềm MT4 trực tiếp từ website của Công ty. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách đến trụ sở công ty nộp tiền mặt hoặc sử dụng Internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của Công ty HGI, số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng.

Bên cạnh việc kinh doanh vàng tài khoản, từ tháng 5/2012, HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng theo các kỳ hạn ủy quyền từ 3 tháng đến 1 năm với các tỷ suất lợi nhuận từ 1,5% đến 2%/tháng. Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên sẽ được 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5% số tiền đó.

"Đến nay, đã có 3037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại HGI và công ty này đã nhận của các nhà đầu tư với số tiền 270 tỷ đồng. Hiện, HGI không có khả năng thanh toán" - Thượng tá Hằng nói.

Đối với hoạt động huy động vốn, Công ty HGI nhận ủy thác đầu tư, số tiền này HGI dùng để mua đất tại Phú Quốc với giá 10 tỷ đồng, xây dựng xưởng gốm với số tiền 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của Công ty.

Tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với sốt tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.

Ngày 12/1, cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ 4 máy chủ chứa dữ liệu của công ty, khám xét khẩn cấp trụ sở HGI và chi nhánh tại Đà Nẵng, thu giữ 7 máy tính, ổ cứng, máy tính xách tay, tài liệu hóa đơn.

Tổng giám đốc Phùng Quốc Huy khai rằng, anh ta được thuê làm Tổng giám đốc. Cơ quan điều tra đang tiến hành xác định đối tượng chủ mưu

Thượng tá Hà Thị Hằng cho biết thêm, nhà đầu tư đến với HGI thuộc đủ mọi thành phần tầng lớp, nhiều người sau khi đầu tư vào Công ty này còn động viên, lôi kéo cả người thân trong gia đình tham gia.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lãi suất cao và làm các nhà đầu tư "choáng" bởi trụ sở hoàng tráng, Công ty HGI đã thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Bà Hằng khuyến cáo người dân trước khi bỏ tiền vào đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào cũng cần tìm hiểu về tính hợp pháp của Công ty để tránh thiệt hại về tài sản.

Hiện vụ án đang được Cơ quan công an điều tra làm rõ.

V.Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang