30,7% heo tồn dư chất cấm vượt mức cho phép ở Bình Dương

author 18:12 09/04/2016

(VietQ.vn) - Hơn 30,7% heo có mức độ tồn dư chất cấm vượt mức cho phép từ 2,6 đến 120 lần ở Bình Dương.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, ông Trần Phú Cường - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương cho biết, qua phương pháp kiểm tra nhanh nước tiểu heo của các cơ sở chăn nuôi cho thấy số trường hợp sử dụng chất cấm vẫn còn ở mức cao, chiếm tới 17,3% trên số cơ sở được kiểm tra.

Mức độ tồn dư chất cấm vượt mức cho phép từ 2,5 đến 500 lần. Đa số các chất cấm được sử dụng là chất tạo nạc cho heo, nhưng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và phát sinh bệnh tật cho người sử dụng.

Tỉnh Bình Dương cũng lấy mẫu kiểm tra đối với heo đang chờ giết mổ tại các cơ sở. Kết quả cho thấy có hơn 30,7% heo có mức độ tồn dư chất cấm vượt mức cho phép từ 2,6 đến 120 lần.

Bình Dương có hơn 17% mẫu heo dính chất cấm

Bình Dương có hơn 17% mẫu heo dính chất cấm. Ảnh: Tuổi Trẻ

Nguồn gốc heo thịt có sử dụng chất cấm tại Bình Dương chủ yếu từ Đồng Nai chuyển sang (chiếm tới 80%), còn lại là heo có nguồn gốc trong tỉnh và một số vùng lân cận.

Trong khi đó, từ ngày 1/7, các đối tượng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể bị phạt tới 20 năm tù, bị phạt tiền tới 1 tỷ và tiêu hủy luôn đàn heo nếu phát hiện heo dương tính với chất cấm.

Đại tá Trần Trọng Bình - Cục phó C49 cho biết, theo các quy định mới của Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2016, các hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi sẽ được xếp vào khung xử lý hình sự thay vì hành chính như trước, báo Dân Việt đưa tin. 

“Các điều 317, 191, 193 đã nâng cao tối đa tính răn đe khi cấu thành phạt tù cơ bản 5 năm, nặng 20 năm, phạt tiền tới 1 tỷ. Người chăn nuôi không chỉ bị mất trắng khi đàn heo bị tiêu huỷ mà còn bị phạt tù theo tình tiết tăng nặng, hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi có thể xử phạt tù lên đến 20 năm” - đại tá Bình nói.

>> Đột kích cơ sở tái chế mỡ bẩn trên nền đất nhớp nháp ở Vĩnh Phúc

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang