350 'xác chết' đang nằm trong bể chứa nitơ lỏng sắp được hồi sinh?

author 06:07 25/01/2018

(VietQ.vn) - Trên thế giới có khoảng 350 xác chết được bảo quản đông lạnh. Và xác chết đầu tiên có thể hồi sinh trong vòng 10 năm tới nhờ tiến bộ y học.

Hiện nay trên thế giới, chỉ có ba trung tâm thực hiện đông lạnh cơ thể người. Thứ nhất là KrioRus tại một tu viện được xây ở thế kỷ 15 ở ngoại ô thủ đô Moscow, Nga - bắt đầu đông lạnh người từ năm 2005 và hiện có 45 khách hàng. Thứ hai là Viện Đông lạnh cơ thể Michigan, Mỹ - đang đông lạnh 135 người cùng 100 vật nuôi.

Thứ ba và cũng là trung tâm lớn nhất, Quỹ kéo dài đời sống Alcor tại Scottsdale, Arizona - đang đông lạnh đầu hoặc cơ thể của 149 người và hơn 1.100 người đóng tiền thành viên để giữ chỗ.

Chi phí hiện nay cho đông lạnh có biên độ dao động dữ dội. Nếu như KrioRus tại Nga chỉ đề nghị mức giá 36.000 USD để đông lạnh toàn cơ thể thì Alcor tại Arizona lại đưa mức giá đến 270.000 USD.

Các bồn chứa nitơ lỏng đựng các thi thể đông lạnh chờ hồi sinh. Ảnh: Viện Cryonics.

Dennis Kowalski, chủ tịch Viện Cryonics, tổ chức tiên phong trong hoạt động đóng băng thi thể người có trụ sở tại Michigan, Mỹ, tuyên bố các nhà khoa học có thể hồi sinh xác chết đông lạnh này trong vòng 10 năm tới.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 350 xác chết được bảo quản ở nhiệt độ thấp ngay sau khi họ qua đời với hy vọng có thể hồi sinh trong tương lai.

"Nếu bạn tiến hành một thứ gì đó như kỹ thuật hồi sức tim phổi (CPR), đó dường như là điều không thể tin được ở thời điểm cách đây 100 năm. Nhưng bây giờ chúng ta xem công nghệ này là điều hiển nhiên", Kowalski cho biết.

Viện Cryonics đã có gần 2.000 người đăng ký dịch vụ làm đông lạnh sau khi chết, đồng thời có 160 "bệnh nhân" đang nằm trong các bể chứa nitơ lỏng chuyên dụng tại trụ sở chính.

"Thời điểm bệnh nhân đầu tiên sống lại phụ thuộc vào mức độ phát triển của y học hiện đại, chẳng hạn như công nghệ tế bào gốc sẽ có những bước tiến như thế nào trong thời gian tới", Kowalski nói.

Những người ủng hộ công nghệ làm đông lạnh người chết cho rằng đây là cách để vượt qua cái chết. Họ quyết định làm đóng băng và bảo tồn nguyên vẹn thi thể, với hy vọng sẽ được hồi sinh khi nền y học tiến đủ xa để chữa trị những nguyên nhân khiến họ tử vong trước đó.

Được biết, quy trình thực hiện đông lạnh cơ thể được thực hiện ngay khi bác sĩ xác định bệnh nhân chết, các nhà khoa học lấy đá ướp cơ thể đồng thời dùng một máy làm cho máu vẫn tuần hoàn trong cơ thể. Tiếp theo, cơ thể được xử lý qua 16 quy trình khác nhau để làm cho các tế bào không bị kết tinh. Sau đó, toàn bộ dịch và máu được rút ra khỏi cơ thể và thay bằng chất chống đông. Cuối cùng, cơ thể được treo ngược trong một bồn chứa ni tơ lỏng. Lý do phải treo ngược cơ thể là để phòng trường hợp có "sai sót" thì phần đầu là nơi cuối cùng bị tổn thương.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang