4 bí ẩn cổ đại sẽ được khám phá trong thời gian tới

author 16:37 11/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học hy vọng rằng, với sự giúp đỡ của máy móc hiện đại cùng những công nghệ tiên tiến, họ sẽ có thể tìm ra lời giải đáp cho những bí ẩn tồn tại từ thời cổ đại.

Kênh National Geographic nhận định thế kỷ XXI chính là “kỷ nguyên khám phá mới” với cơ hội tìm ra lời giải đáp cho nhiều bí ẩn từ thời cổ đại với sự giúp đỡ của máy móc hiện đại và công nghệ tiên tiến.

Truy tìm lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn hay Alexander Đại Đế

Những công nghệ như radar xuyên mặt đất (GPR) cho phép các nhà khảo cổ học nghiên cứu lòng đất mà không cần phải tiến hành công đoạn đào bới. Trong chương trình Thung Lũng Tư Hãn của National Geographic, nhà khảo cổ học Fredrik Hiebert cùng đội của mình đã sử dụng những hình ảnh vệ tinh nhằm xác định vị trí lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn, sau đó áp dụng công nghệ GPR để khẳng định khả năng tồn tại của lăng mộ.

Khám phá ra lăng mộ Thành Cát Tư Hãn sẽ trở thành một trong những công trình khảo cổ học gây chấn động thế giới

Khám phá ra lăng mộ Thành Cát Tư Hãn sẽ trở thành một trong những công trình khảo cổ học gây chấn động thế giới

“Khu vực được khảo sát càng rộng thì khả năng phát hiện ra thứ gì đó càng cao. Do đó, tại sao thứ được tìm thấy không thể là lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn hay thậm chí lăng mộ của Alexander Đại Đế chứ?” ông cho biết thêm.

Khám phá lăng mộ vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học nắm rõ vị trí chôn cất vua Tần Thủy Hoàng – nơi có những bức tượng binh lính bằng đất nung bao quanh tại Tây An, Trung Quốc – tuy nhiên, do ngôi mộ 2.000 năm tuổi này có nguy cơ bị phá hỏng hoàn toàn khiến họ không thể tiến vào trong.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những bí ẩn khảo cổ học được các nhà khoa học quan tâm

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những bí ẩn khảo cổ học được các nhà khoa học quan tâm. Ảnh Nationa Geographic

Tuy nhiên, đội nghiên cứu vẫn có những phương pháp thích hợp nhằm khám phá ra những bí ẩn bên trong nơi chôn cất vua Tần Thủy Hoàng. “Những công cụ điều khiển từ xa như: GPR và từ kế, giúp chúng tôi hình dung ra cấu trúc bên trong của lăng mộ; thậm chí, chúng tôi còn có những thiết bị robot siêu nhỏ có thể vào tiến vào trong và thu thập dữ liệu mà không làm hư hại đến lăng mộ,” ông Hiebert giải thích.

Giải mã ngôn ngữ huyền bí của nền văn minh Minos cổ

Đã hơn 1 thế kỷ kể từ khi dấu vết của nền văn minh Minos tại Địa Trung Hải được tìm ra, nhưng các học giả vẫn chưa thể giải mã ngôn ngữ của nền văn minh này hay còn gọi là ngôn ngữ Linear A.

Hiện các nhà khảo cổ học vẫn chưa thể giải mã ngôn ngữ của nền văn minh Minos

Hiện các nhà khảo cổ học vẫn chưa thể giải mã ngôn ngữ của nền văn minh Minos. Ảnh National Geographic

Theo Hiebert, hiện có 1.400 mẫu Linear A để nghiên cứu. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, phần mềm trí tuệ nhân tạo Waston của IBM có thể sẽ giúp giải mã loại ngôn ngữ bí ẩn của nền văn minh Minos.

Lý giải ý nghĩa của các hình vẽ bí ẩn trên cao nguyên Nazca

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm cách lý giải mục đích của hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca, Peru. Liệu những hình vẽ này minh họa cho các chòm sao hay có liên quan đến nguồn nước? Nhà khảo cổ học Johan Reinhard nhận định, không một đánh giá đơn lẻ nào có thể chứng minh giả thuyết về hình vẽ Nazca.

Hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca, Peru

Hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca, Peru. Ảnh National Geographic

“Đây là trường hợp cần phải sử dụng khả năng phân tích mạnh mẽ của máy vi tính để nghiên cứu các dữ liệu địa lý và khảo cổ nhằm giải thích ý nghĩa của những hình vẽ khổng lồ này,” ông Hiebert nhận xét.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang